Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Thống kê cho thấy M.U không thể vô địch Premier League
CHIÊU VĂN • 21:03 ngày 01/11/2013
Các thất bại dưới tay Liverpool, Man City và West Brom khiến tỉ lệ chiến thắng của HLV David Moyes ở Premier League cùng Manchester United hiện ở mức dưới 50% và về mặt thống kê, mùa 2013-14 là khởi đầu tệ hại nhất của Quỷ đỏ trong 24 năm.
    Bất chấp điều này, Sir Alex Ferguson vẫn tin rằng đội bóng cũ của ông sẽ đăng quang: “Chúng tôi là CLB duy nhất trong giải có thể chiến thắng trong thế lội ngược dòng và giành chức vô địch, đó là lịch sử của chúng tôi”.

    Thật ra, quyền kiểm soát bóng của Man United hiện ở mức tương đương mùa trước. Sau 9 trận, thời gian cầm bóng trung bình của họ là 55%. Điều này cho thấy "Quỷ đỏ" vẫn làm chủ thế trận. Tuy nhiên, không chỉ tỉ lệ cầm bóng, mà việc họ làm gì với bóng mới quan trọng. Đây là sự khác biệt lớn giữa nhà vô địch mùa trước và đội hình đang thi đấu chật vật mùa này.

    M.U cầm bóng nhiều nhưng chưa có hiệu quả

    Dù duy trì được thời gian cầm bóng cao, đội bóng của Moyes thiếu sức sáng tạo để dứt điểm đối thủ, một phẩm chất tối cần thiết với nhà vô địch. Tính tới giờ, Man United đã tạo ra 92 cơ hội, ít hơn 14 so với cùng kỳ mùa trước, và kém Tottenham, Arsenal, Man City, Chelsea và Newcastle.

    Hơn thế nữa, chấm điểm theo phong độ của Squawka cho thấy họ đang có điểm rất thấp so với mùa trước, tổng điểm 1.911 hiện giờ kém 2,5 lần so với tổng điểm 3.794 điểm mùa trước sau 9 trận. Trong bảng xếp hạng chấm điểm, họ cũng chỉ xếp thứ 9, chủ yếu là do thiếu sự sáng tạo ở hàng tiền vệ. Các chân sút của Moyes, Robin Van Persie, Wayne Rooney và Javier Hernandez, đều có bản năng sát thủ, nhưng cần sự phục vụ từ phía sau, mà Man United chưa có được điều đó.

    Thiếu sót này bộc lộ rõ trong chiến thắng lội ngược dòng trước Stoke hôm thứ Bảy. Trong khi cả 3 tiền đạo của họ đều ghi bàn, cả 3 bàn thắng đều xuất phát từ cánh, không cơ hội nào được tạo ra từ trung lộ bên ngoài vòng cấm địa. Thế trận tấn công của Man United, do đó, là một chiều và dễ bị bắt bài.

    Rooney cần nhiều hơn những sự hỗ trợ từ tuyến hai

    Một phần lý do là sự tháo lui của những tiền vệ trung tâm. Michael Carrick, chân chuyền tốt nhất trong đội hình Moyes, chơi lùi quá sâu và không tạo đủ ảnh hưởng trên hàng công. Tom Cleverley không đủ đẳng cấp. Shinji Kagawa, cầu thủ tài năng nhất ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ, thì lại bị bố trí chơi ở cánh.
    Nếu tất cả những điều này tiếp diễn, đội bóng của Moyes khó lòng bảo vệ thành công chức vô địch Premier League.

    Một nhân tố khác ngăn cản cơ hội đăng quang của Man United mùa này là việc các tiền vệ cánh không sẵn lòng tham gia phòng ngự. Đây là yếu tố chính dẫn tới thất bại muối mặt trước Man City trước đó trong mùa này. Bản đồ phạm vi di chuyển của Kagawa và Nani, 2 người đá cánh của Quỷ đỏ trong trận đó, cho thấy họ rất ít khi lui về, khiến Man United dễ bị tổn thương ở 2 bên cánh.

    Một trong những lợi thế của sơ đồ 4-2-3-1 là các tiền vệ cánh có thể hỗ trợ phòng ngự rất hiệu quả, nhất là trong đội bóng của Moyes, như ông từng thể hiện tại Everton. Tuy nhiên, điều đó đã không được tiếp nối ở Old Trafford.

    Kagawa và Nani đều không giỏi phòng ngự

    Những bằng chứng trên chỉ là 2 trong nhiều yếu tố chiến thuật khiến Man United không thể thắng trận ở Premier League mùa này. Ngoài ra, cũng phải thấy rằng Quỷ đỏ thiếu chiều sâu đội hình thực sự như Chelsea, Man City hay thậm chí là Arsenal. Việc các CĐV Man United đã xưng tụng Adnan Januzaj, mới 18 tuổi, như một người hùng sau vài trận mùa này cho thấy tài năng xuất chúng của cầu thủ người Bỉ, nhưng đồng thời cho thấy sự thiếu thốn các tài năng của Man United. Anderson và Cleverley, những người được kỳ vọng nhiều, đã gây thất vọng lớn.

    Những gì Man United thể hiện càng khẳng định thiên tài của Ferguson khi ông có thể vô địch Premier League mùa trước với một đội hình giống hệ thế này. Nhưng mọi chuyện giờ sẽ khó khăn hơn nhiều với Moyes.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội