Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U: Moyes đứng dậy giữa ngàn áp lực
LÂM PHONG • 06:07 ngày 12/11/2013
Trước khi đại chiến giữa Man United và Arsenal bắt đầu, phóng viên Henry Winter (Telegraph) khẳng định, anh đã nghe thấy Arsene Wenger nói với David Moyes một câu: “Chào mừng đến thế giới của áp lực”. Đó là câu nói vừa phác họa thực trạng hiện tại của Moyes, vừa có chút gì đó mỉa mai, bề trên.
    Đúng, Moyes thời điểm đó đang chịu vô vàn áp lực. Sức ép từ sự hiện diện trên khán đài của Sir Alex, từ lo lắng sẽ thua Arsenal - trận thua không chỉ lấy đi của Man United 3 điểm, mà còn là lòng tự tôn, là vị thế.

    Nhưng rốt cuộc thì Man United  và David Moyes đã thắng, trong cuộc đấu trí với thày trò Arsene Wenger. Tối Chủ nhật vừa qua, David Moyes đã xô đổ tất cả những áp lực như muốn đè nát ông để mang đến cho Man United một thế trận thực sự hợp lý. 

    Theo phân tích của cựu cầu thủ Robbie Savage thì đây là trận đấu mà Moyes có chiến thuật hợp lý nhất kể từ khi ông dẫn dắt Quỷ đỏ. Có 2 điểm sáng trong ý tưởng của Moyes. Thứ nhất, ông luôn dặn các học trò phải thực hiện một cách nắn nót nhất các tình huống cố định, và thực tế đã chứng minh, Van Persie ghi bàn sau cú đá phạt góc của Rooney. Thứ hai, đây là trận đấu mà Moyes đã chia khu vực rất rõ ràng cho các học trò. 

    Robbie Savage 

    Theo Savage thì lối chơi phân khu vực rất ít được sử dụng ở Anh vì giờ đây một cầu thủ có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau. Nhưng Moyes đã phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho các học trò. Van Persie đá trung phong thì cứ cắm tuyệt đối trên hàng công. Carrick đá giữa thì không lấn vai trò của đối tác.

    Việc “phân đất” cụ thể giúp Man United quản lý khá tốt từng khu vực và hạn chế tối đa khả năng phối hợp nhóm của Arsenal. Nói như Robbie Savage thì David Moyes  bây giờ mới bắt đầu thể hiện kho kiến thức về chiến thuật của ông phong phú tới nhường nào.

    Tuy nhiên, ngoài yếu tố chiến thuật, chiến thắng lớn hơn cả của David Moyes là chiến thắng về tinh thần. NHM Quỷ đỏ hẳn không thích một HLV chỉ biết ôm đầu ngồi lặng thinh trên băng ghế huấn luyện. Nó toát lên vẻ cam chịu. Nhưng tại Old Trafford vừa qua, David Moyes gần như không ngồi. Ông đã cố gắng thể hiện cho tất cả thấy rằng, Sir Alex không không nhìn nhầm người khi chọn ông làm người kế vị. David Moyes chính là “The Chosen One” (người được chọn lựa).

    Thêm một hình ảnh đáng nhớ khác: Trên khán đài tối Chủ nhật, lâu lắm rồi người ta mới thấy Sir Alex nhảy cẫng lên ăn mừng biểu cảm đến thế. Niềm vui chiến thắng trong những trận đấu với Arsenal chắc hẳn chẳng quá xa lạ với Fergie. Ông mừng có lẽ là vì người kế tục mà ông lựa chọn: David Moyes đã đứng dậy mạnh mẽ giữa cả ngàn áp lực trên vai.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội