Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Những cầu thủ sáng tạo nhất Premier League
13:14 ngày 22/11/2013
Premier League sắp bước vào lượt trận thứ 12 và những cầu thủ sáng tạo nhất giải đấu đã dần lộ diện.
    Phân tích dưới đây của trang mạng thống kê chuyên Premier League xem xét nhiều khía cạnh khác nhau của sự sáng tạo: tổng cơ hội, mức độ thường xuyên của các cơ hội được tạo ra, trong các tình huống bóng sống, các tình huống cố định, các cơ hội có thể ghi bàn, số cơ hội trên tổng đường chuyền, độ chính xác của các đường chuyền và nhiều thông số khác.

    Để bắt đầu, cầu thủ đang tạo ra nhiều cơ hội nhất ở Premier League là đội trưởng của Liverpool Steven Gerrard (29). Tuy nhiên, tới 48% các cơ hội anh tạo ra là từ những tình huống cố định, khiến chúng ta khó có thể kết luận Gerrard là cầu thủ sáng tạo nhất giải. Tổng số đó của anh cũng chưa tính tới số phút ra sân mùa này và chưa thể là một so sánh công bằng.

    Người tạo cơ hội thường xuyên nhất
    Tốp 5 những người sáng tạo nhất ở Premier League theo hiệu suất ra sân không có gì ngạc nhiên. David Silva (27) đứng đầu với việc cứ 21,4 phút thì tạo ra một cơ hội. Christian Eriksen (18) đứng thứ hai với 23,78 phút (một ghi chú nhỏ: tất cả các cầu thủ trong danh sách đều phải tạo ra tối thiểu 15 cơ hội mùa này). Tốp 5 được hoàn tất với Juan Mata (15), Samir Nasri (24) và một gương mặt mới khác của Premier League: Mesut Oezil (24). Tất cả các cầu thủ này đều tạo ra một cơ hội cứ mỗi 25-30 phút, tức là mỗi trận từ 3 cơ hội trở lên.


    David Silva


    Người tạo cơ hội thường xuyên nhất trong các tình huống bóng sống
    Hãy phân tích sâu hơn và xem ai là người tạo cơ hội thường xuyên nhất trong các tình huống bóng sống. Không ngạc nhiên khi Silva đứng đầu danh sách này với một cơ hội tạo ra mỗi 32 phút trong các tình huống mở và 3 người khác ở trong danh sách trên: Eriksen, Oezil và Nasri. Luis Suarez là người mới duy nhất trong hạng mục này với 1 cơ hội tạo ra mỗi 36 phút trong các tình huống bóng sống cho Liverpool. Một lần nữa, tiền đạo người Uruguay chứng tỏ anh không chỉ biết ghi bàn.

    Người tạo cơ hội thường xuyên nhất trong các tình huống cố định
    Tốp 2 trong danh sách này là Juan Mata và Robert Snodgrass, với các con số tương ứng là 53% và 54% cơ hội tạo ra từ những tình huống cố định. Silva là người duy nhất có mặt ở mọi tốp 5 tính tới giờ với một cơ hội từ tình huống cố định mỗi 64 phút, xếp trên Gerrard và Eriksen.

    Các cơ hội rõ ràng
    Trước hết, cần định nghĩa rằng một cơ hội rõ ràng là khi cầu thủ được tạo cơ hội có thể ghi bàn ngay lập tức, thường là trong tình huống một đối một hoặc ở cự ly rất gần khung thành, tức là những bàn thắng lẽ ra phải “dễ như ăn cháo”: một pha đánh đầu thoải mái không người kèm, một quả phạt đền, một cơ hội dứt điểm khi không có người kèm hoặc tình huống một đối một với thủ môn đối phương.

    Suarez dẫn đầu danh sách này với một cơ hội rõ ràng tạo ra mỗi 180 phút, tức là 2 trận một lần. Những người khác trong danh sách là Sergio Aguero, Eriksen, James Ward-Prowse và Adam Johnson, tất cả đều tạo ra một tình huống ngon ăn cho đồng đội xấp xỉ mỗi 217 phút.


    Luis Suarez

    Những con số này quan trọng vì một cơ hội rõ ràng là một tình huống dễ ăn hơn hẳn so với các cơ hội thuần túy và đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn. Gerrard và Silva đứng thứ 6 và 8 trong danh sách này.

    Tổng đường chuyền dẫn tới cơ hội
    Morgan Amalfitano gây ấn tượng mạnh ở hạng mục này. Hợp đồng theo dạng cho mượn của West Brom từ Marseille tạo ra 1 cơ hội cứ mỗi 10,9 đường chuyền của anh mùa này. Không cầu thủ nào đạt mốc dưới 15 đường chuyền/1 cơ hội ngoài anh. Ấn tượng hơn là cứ 8,4 đường chuyền thành công thì Amalfitano tạo ra 1 cơ hội, giúp anh cũng đứng đầu bảng “tổng số đường chuyền chính xác/1 cơ hội”. Những người còn lại của tốp 5 danh sách này là Eriksen, Stewart Downing, Kevin Mirallas, Aguero và Suarez. Jordan Henderson, Mark Noble và Steven Gerrard xếp hạng rất thấp do họ chuyền bóng quá nhiều.

    Vậy ai là người sáng tạo nhất?
    Không đơn giản để trả lời những câu hỏi này, nhưng các thống kê trên đã cho chúng ta những hình dung tương đối chính xác. Các CĐV Liverpool hẳn sẽ ủng hộ Suarez vì anh là người có hiệu suất đặc biệt cao. Tuy nhiên, các con số lại chỉ ra rằng người đó phải là Silva, với sự đều đặn và hiệu suất đáng khâm phục của anh.
    Chiêu Văn • 13:14 ngày 22/11/2013

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay