Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mourinho: Hào quang dần tắt
CHIÊU VĂN • 13:28 ngày 09/12/2013
Ánh hào quang chiến thắng tỏa ra từ Jose Mourinho đã lại nhạt nhòa đi một chút khi chính ông thừa nhận “chúng tôi đang gặp rắc rối” ở cuộc họp báo sau thất bại bất ngờ 2-3 của Chelsea dưới tay Stoke.
    HLV Mourinho từng chiến thắng dễ dàng trong nhiệm kỳ đầu của ông ở Stamford Bridge. Việc "người đặc biệt" mang tới 2 chức vô địch Premier League về cho đội bóng phía Tây thành London là lý do khiến đầu mùa này, nhiều người tin rằng Chelsea đã lại sẵn sàng để đăng quang. Nhưng thay vì đưa đội bóng của ông vững bước trong cuộc đua vô địch, vài quyết định khó hiểu của chiến lược gia người BĐN đã khiến Chelsea giờ phải vất vả giữ một vị trí ở top 4.

    Mourinho đã bị chỉ trích nhiều vì cho mượn Romelu Lukaku, cầu thủ trẻ người Bỉ được chờ đợi là ngôi sao lớn ở kỳ World Cup sang năm. Với Fernando Torres, Samuel Eto’o và Demba Ba, hàng công Chelsea hiện không đủ tiêu chuẩn để vô địch Premier League, điều rất đáng tiếc với sức sáng tạo mãnh liệt mà họ có nơi hàng tiền vệ.

    Cả 3 tiền đạo đó đều đã ra sân ở trận gặp Stoke, và cả ba đều gây thất vọng. Cho mượn Lukaku là một sai lầm, nhưng sẽ còn là sai lầm khó hiểu hơn nếu trong tháng 1 này, Chelsea không giải quyết vấn đề hàng công của họ. Bạn không thể vô địch Premier League mà thiếu một tay săn bàn đẳng cấp đạt phong độ cao.


    Torres vẫn thi đấu đáng thất vọng trong màu áo Chelsea

    “Tôi có thể thấy trước kết quả sau nửa giờ đồng hồ vì lẽ ra tới lúc đó chúng tôi phải dẫn 3-0 hay 4-0 rồi”, Mourinho nói sau trận đấu. Không hẳn là như thế. Đúng là Chelsea đã chiếm ưu thế trong hiệp 1. Stoke chơi rất tệ. Nhưng đội bóng áo xanh phải tự trách mình. Mọi cơ hội của họ đều tới chân Ramires.  Mourinho có đoán trước rằng tiền vệ trung tâm người Brazil sẽ ghi hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của anh?

    Dù Chelsea không gặp may khi để thủng lưới vào cuối hiệp 1, đó thực ra chỉ là một trong nhiều tình huống phòng ngự lơ là của đội bóng áo xanh mùa này. Thất bại ở Britannia cũng đánh dấu một thống kê buồn cho The Blues: họ đã để thủng lưới 3 bàn trong 2 trận liên tiếp ở Premier League lần đầu tiên kể từ năm 1999.

    Vấn đề không chỉ là bàn ấn định chiến thắng vào phút chót từ Stoke. Điều đó có thể đến từ bất cứ đối thủ nào của Chelsea. Vấn đề còn nằm ở lòng tin vào chiến thắng mà các cầu thủ chủ nhà thể hiện, khi họ vẫn liên tục dâng cao vào cuối trận, thay vì lùi lại và hài lòng với 1 điểm. Rất nhiều đội, nhất là những đội chỉ nghĩ tới trụ hạng như Stoke, sẽ rất hài lòng với một trận hòa khi đối đầu đội bóng của "Người đặc biệt" vài năm trước. Vậy điều gì đã thay đổi?



    Chelsea đã phạm sai lầm khi sa thải Mourinho hồi năm 2009, để rồi sau đó ông giành cú ăn ba với Inter Milan năm 2010. Sau đó chiến lược gia người BĐN chuyển tới Real Madrid, vô địch La Liga và bước vào ngôi nhà của các HLV huyền thoại. Nhưng thay vì trở thành tượng đài ở Real, Mourinho trải qua mùa giải cuối cùng rất tệ hại với một phòng thay đồ đầy những chia rẽ.

    Rồi sau đó là cuộc gọi từ Roman Abramovich, một cơ hội để Mourinho khẳng định rằng tài năng của ông là điều không thể nghi ngờ. Tỷ phú người Nga muốn Mourinho đưa Chelsea đang gặp nhiều khó khăn trở lại đỉnh cao Premier League. Nhưng rồi đội bóng mà nhiều người tin rằng sẽ vô địch đã gây thất vọng. Về phòng ngự, họ quá sơ hở. Mourinho đã loại Ashley Cole để nhường chỗ cho Cesar Azpilicueta. Quyết định vốn bị hoài nghi vào giữa tuần trước ấy đã trở thành thảm họa vào cuối tuần khi cầu thủ trẻ người TBN hoàn toàn bị Jon Walters của Stoke áp đảo.

    Cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea mùa trước Juan Mata đã bị loại khỏi đội hình xuất phát cho tới khi anh thích nghi với “cách của Mourinho”. Không có sự nhượng bộ, chơi như HLV yêu cầu, hoặc bị loại. Mata, trở lại đội hình xuất phát mấy tuần lễ gần đây, đánh mất sự ngẫu hứng và cảm hứng mà anh từng thể hiện. Bản năng thiên tài của ngôi sao người Tây Ban Nha đã bị thay thế bởi những huấn thị từ ghế chỉ đạo.


    Juan Mata đã trải qua những thời khắc khó khăn tại Chelsea dưới thời Mourinho

    Các đội bóng ở Premier League từng rất sợ hãi trước Mata, nhưng giờ họ có thể xử lý gọn mối đe dọa này của Chelsea khi biết cựu tiền vệ Valencia chỉ còn là cái bóng của mùa trước. Trong khi đó, báo chí Anh tỏ ra dè dặt với Mourinho, không muốn làm phật lòng một HLV sẽ cho họ những cái tít thú vị.

    Dẫu vậy, là công bằng khi cho rằng các quyết định của "Người đặc biệt" mùa này đã ngăn cản thay vì giúp Chelsea mạnh lên. Đây là mùa giải tệ nhất của Mourinho trên ghế huấn luyện kể từ trước khi ông dẫn dắt Porto. Chelsea chỉ thu được 30 điểm sau 15 trận mở màn. Số liệu này cho thấy Mourinho không hơn gì so với những người tiền nhiệm ít được ưa thích của ông như Rafa Benitez hay Roberto Di Matteo. Thật ra Mourinho còn kém hơn, bởi hai nhân vật tạm quyền đó đã đưa một đội bóng chắp vá tới các vinh quang ở châu Âu trong 2 mùa giải vừa qua.

    Tất nhiên, Mourinho vẫn còn thời gian, nhưng mỗi thất bại như trước Stoke sẽ khiến ánh hào quang nơi ông tắt dần, và đêm tối đã ở trước mặt rồi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội