Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vì sao fan Arsenal thất vọng với Oezil?
VIỆT DŨNG • 15:47 ngày 15/12/2013
Màn trình diễn kém thuyết phục của Mesut Oezil tối qua trước Man City đã bị không ít CĐV Arsenal chỉ trích. Người hâm mộ “Pháo thủ” có quyền đòi hỏi nhiều hơn từ bản hợp đồng “bom tấn”, người mà họ đã trót đặt mọi kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt.

    Arsene Wenger đã phá bỏ hàng loạt “luật lệ” của chính ông khi đưa Oezil từ Real Madrid về Arsenal. Cụ thể, họ đã phải bỏ ra 42 triệu bảng trả trước (những kỉ lục chuyển nhượng trước đó của “Pháo thủ” với Andrei Arshavin hay Santi Cazorla đều chưa bằng nửa giá trị thương vụ này), chưa kể hơn 4 triệu bảng trả sau nếu mùa này tiền vệ người Đức cùng đội bóng Bắc London giành danh hiệu. Mức lương của cựu cầu thủ Bremen cũng phá vỡ luôn khung trần trước đó, khi anh nhận được tới hơn 180.000 bảng/tuần.

    “Ngốn” của đội bóng một khoản chi phí lớn như vậy, “phù thủy” Oezil được kỳ vọng làm nên những điều thần kì cho đội chủ sân Emirates. Đẳng cấp của anh sẽ giúp các “Pháo thủ” trẻ vượt qua rào cản tuổi tác và kinh nghiệm để vươn tới tầm một đội bóng lớn. Hay nói cách khác, người Bắc London cần tuyển thủ Đức cho những trận cầu lớn, cho Champions League, chứ không phải cho những trận đấu “làng nhàng” với Hull, Norwich hay Cardiff.


    Đó là lý do mà không ít CĐV Arsenal ngay sau trận thua 3-6 trước Man City đã tỏ thái độ không hài lòng với màn trình diễn của Oezil. Thậm chí, một số CĐV còn chỉ trích gay gắt và gọi anh là kẻ "đắt đỏ và lười biếng". Vẫn là một trong những “chân chuyền” nhiều và chính xác nhất của đội khách, đồng thời có pha kiến tạo cho Walcott gỡ hòa 1-1, nhưng đó lại là tất cả những điểm tích cực nhất Oezil thể hiện được trong trận này.

    Một tiền vệ được xếp vào hạng “đẳng cấp thế giới” như Oezil (ít ra cũng ở khía cạnh giá trị) sẽ không thi đấu một cách chậm chạp và thiếu bùng nổ khi đội bóng bị dẫn bàn. Ở đẳng cấp thế giới, anh ta không được phép chuyền hỏng trong thời điểm nhạy cảm khi Arsenal đã bị dẫn 1-2, dẫn tới bàn thua thứ 3 bởi cú sút đẹp mắt của Fernandinho. Một cầu thủ ngôi sao cần biết cách tỏa sáng trong thời điểm khó khăn, Oezil chưa làm được điều đó.


    Hình ảnh của Oezil là một sự tương phản khá rõ nét so với những gì “nhạc trưởng” David Silva của Man City thể hiện. Không xuất phát ở vị trí “số 10” như tiền vệ người Đức, nhưng cựu cầu thủ Valencia vẫn thường xuyên bó vào trong và tạo nên những đột biến nhờ kỹ thuật cá nhân xuất sắc, nhờ kỹ thuật điêu luyện và tốc độ đáng nể. Anh thậm chí còn chuyền bóng nhiều hơn Oezil, tỉ lệ chuyền thành công cũng cao hơn (90% so với 87%) và có 3 lần thử tài Wojciech Szczesny (trong đó có 1 bàn thắng).

    Tất nhiên, Silva tối qua có khá nhiều lợi thế nếu so sánh với Oezil. Tiền vệ người TBN được đá trên sân nhà, các đồng đội của anh cũng đồng đều và có phần trội hơn so với từng cá nhân bên phía Arsenal. Tuy nhiên, trong tình cảnh khó khăn ấy “Pháo thủ” lại càng cần tới “thiên tài” của tiền vệ mang áo số 11. Họ cần anh thể hiện đẳng cấp của một “vì tinh tú” từng là một phần trong “dải ngân hà” Real Madrid, chứ không phải là 90 phút vật vờ, thiếu sức sống như những gì tiền vệ này thể hiện.

    Thất bại của Arsenal không phải điều quá bất ngờ, bởi Man City luôn vô cùng mạnh mẽ khi được thi đấu tại Etihad, chưa kể lực lượng HLV Pellegrini đang sở hữu có thể nói là mạnh bậc nhất Premier League. Tuy nhiên, cá nhân Oezil đã để lại nỗi thất vọng lớn cho người hâm mộ và cả cho các đồng đội, những người đã trót kỳ vọng ở anh quá nhiều.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội