Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng kính: Nước Anh cần Man City thắng
Đức Hoàng • 09:10 ngày 03/03/2014
Đúng vào đêm trước ngày đá trận chung kết Cúp Liên đoàn, ở sân Etihad của Man City diễn ra một hoạt động mang tính biểu tượng: cây cầu cạn nối sân Etihad với Học viện đào tạo trị giá gần 200 triệu bảng của Man City được chính thức lắp đặt.
    1. Đó là một cây cầu mang tính biểu tượng, bởi nó nối SVĐ cũ (chỉ mang tên mới) đến khu hạ tầng đỉnh cao mới được xây dựng, nối cái quá khứ lận đận và tương lai (hy vọng là huy hoàng) của Man City.


    Những phút cuối của trận chung kết Cúp Liên đoàn, đạo diễn truyền hình đã đưa lên sóng hình ảnh một CĐV nhí của Sunderland mếu máo gạt những giọt nước mắt lăn trên má. Hẳn nhiều người đã xúc động và tiếc nuối. Đúng là nếu nhìn từ góc độ thể thao, thì sẽ có nhiều CĐV trung lập muốn đứng về phía quả trứng trong một cuộc chiến “trứng chọi đá” và cổ vũ cho Sunderland chiến thắng.

    Nhưng Premier League và thậm chí cả nền bóng đá Anh cần chiếc cúp này của Man City. Bởi vì tương lai của Man City, với tham vọng của giới chủ Ả-rập, được thiết kế để trở thành đầu tàu của bóng đá Anh.

    2. Roman Abramovich tiêu rất nhiều tiền cho Chelsea nhưng ông tiêu tiền để phục vụ mục đích tìm kiếm những danh hiệu ngay trước mắt. Chỉ việc cải tạo sân Stamford Bridge thôi cũng bị nhấc lên đặt xuống suốt mấy năm nay.


    Hoàng thân Mansour xứ Abu Dhabi thì tham vọng hơn thế, ông muốn Man City trở thành một hình mẫu bóng đá toàn bích. Ông đầu tư hàng trăm triệu bảng cho hạ tầng, với mong muốn tạo ra một FC Barcelona hay Bayern Munich của nước Anh chứ không chỉ mua cầu thủ ngôi sao về đá lấy danh hiệu rồi... mua tiếp.

    Nhưng cây cầu nối giữa quá khứ và tương lai của Man City sẽ không thể được lắp đặt hoàn chỉnh nếu đội hình chính của họ không ổn định. Hãy nghĩ đến việc HLV trưởng cứ được thay vài mùa một lần, thì họ không thể vươn đến đẳng cấp mong muốn.

    Tại sao nói nước Anh cần chiếc cúp này? Bởi lý do đầu tiên: Premier League đang suy yếu và những đồng tiền sực mùi dầu mỏ của Sheikh Mansour sẽ hãm quá trình ấy lại. Lý do thứ hai: Man City có thể tạo ra những giá trị lớn cho bóng đá Anh nếu có thể thực sự trở thành Barcelona.

    Học viện của Man City bây giờ rất nhiều cầu thủ Anh. Về lý thuyết, họ có thể săn tìm và chiêu mộ rất nhiều thần đồng từ khắp nơi trên thế giới, nhưng tỷ lệ người Anh vẫn chiếm đa số. Đó có thể là một định hướng của giới chủ.

    3. Đội tuyển Anh đã và đang cần hơn bao giờ hết một học viện như La Masia - họ ý thức được từ lâu rằng đào tạo chính là vấn đề của bóng đá Anh. Và bây giờ có người đang xây một học viện 200 triệu bảng. Ai nỡ mong nó sẽ thất bại?


    Chức vô địch Cúp Liên đoàn hôm qua góp phần củng cố chiếc ghế của HLV Manuel Pellegrini - tức là củng cố sự ổn định trong tương lai của Man City.

    Nếu Man City tiếp tục là một gánh xiếc như thời Roberto Mancini thì Sheikh Mansour cứ ném ra hàng tỷ bảng mà nước Anh chẳng được lợi gì, đội tuyển Anh chẳng có thêm nổi một tài năng trẻ, uy thế của họ ở Champions League không được cải thiện.

    Nếu Sunderland vô địch hôm qua, Pellegrini lại đứng trước giá treo cổ, thì cũng thế, cây cầu mới được lắp đặt ở Etihad đêm qua chẳng hứa hẹn một tương lai nào mới cho bóng đá Anh.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội