Bóng Đá Plus trên MXH

Barca "lộn xộn" hệt như cá tính của Enrique
Bình Khang • 13:38 ngày 14/11/2014
Tác động của một HLV từng là cầu thủ là như thế nào với một đội bóng? Sự khác nhau giữa một HLV chưa từng trải qua cuộc đời “quần đùi áo số” với một nhà cầm quân từng lăn lộn trên sân cỏ là ra sao? Hãy xem nhà báo Segurola, Trợ lý Tổng Biên tập của tờ Marca, nói gì về những điều này trong bài viết “Từ phương pháp tới chủ nghĩa chiết trung".
    “Không có một lý thuyết diễn giải mối quan hệ giữa một người từng là cầu thủ và một HLV hiện nay. Đó là hai vũ trụ khác nhau. Cầu thủ là hành động cộng tư tưởng, nhưng không phải lúc nào cũng thế. Nhiều khi, cầu thủ hành động theo bản năng, cho phép anh ta đưa ra những quyết định chưa bao giờ nghĩ tới hoặc nghĩ về những gì mình đã làm. Loại cầu thủ như thế này rất phổ biên. Tuy nhiên, tính cách bản năng đó không ngăn cản anh ta hành nghề HLV. Có thể xảy ra trường hợp một người bản năng trở thành một nhà chiến lược sau khi kết thúc một sự nghiệp và bắt đầu một con đường mới. 

    Sự kiểm soát của Guardiola
    Cũng không có những lý thuyết để xác định những lý do tại sao một cầu thủ đầy óc sáng tạo sau này lại thiết lập một mô hình khép kín, không có chỗ cho óc thẩm mỹ. Clemente là một thí dụ. Tuy nhiên, có những trường hợp mà cầu thủ và HLV gặp nhau đến từng milimet. Guardiola, với tư cách là HLV, đã đưa ra một mô hình mà ông từng bảo vệ hơn ai hết khi còn là cầu thủ. Với Luis Enrique, chưa có một sự xác định rõ ràng, nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy HLV này cũng đang trở về với những gì mình đã làm khi còn là cầu thủ.  

    Xuất phát từ tín ngưỡng bóng đá và sự hạn chế về thể lực của mình, Guardiola cảm thấy bắt buộc phải thực hiện một sự kiểm soát hoàn toàn về lối chơi. Ông tìm thấy trong hệ thống chiến thuật của Cruyff một mô hình lý tưởng: Bóng đá bài bản, giữ bóng nhiều nhất, các cầu thủ ở những vị trí rất rạch ròi, tính kỹ thuật cao và tuyến giữa đóng vai trò chủ chốt. Đó là những gì mà Pep đã làm khi còn là một cầu thủ.

    Guardiola và Enrique đều vận dụng những kinh nghiệm khi còn thi đấu để huấn luyện

    Luis Enrique lại ở một cực khác so với người đồng nghiệp của mình. Ông từng là một cầu thủ đặc trưng của sự bứt phá, biến hóa và dễ dàng thích nghi với bất cứ sơ đồ nào. Có thể thấy chủ nghĩa chiết trung (trung hòa những quan điểm khác nhau) trên sân cỏ và sự thích nghi của Enrique với các lối chơi khác nhau. Ông từng chơi thành công ở tất cả các tuyến. Trong giai đoạn khởi đầu ở Sporting, Enrique là một trung phong, nhưng sang Madrid, ông chơi cả ở vị trí hậu vệ cánh phải và cánh trái, tiền đạo ở hai cánh, tiền vệ và hộ công. Khi về Barca, ông cũng chơi ở vài vị trí khác nhau, mặc dù cuối cùng thành công nhất với vai trò là một tiền vệ hộ công, nổi tiếng với những quả căng ngang và những pha đột nhập vào vòng cấm địa. 

    Dấu ấn của lối chơi Barca 
    Luis Enrique là mẫu cầu thủ phù hợp với mọi lối chơi nhờ đặc điểm nổi bật: ông không quan tâm nhiều đến sự bài bản mà thích một thứ bóng đá trực diện, mạnh mẽ, tốc độ và cạnh tranh cao, nhiều khi giống với những đặc tính bóng đá của Real Madrid. Và ông đem điều đó bổ sung cho Barca.

    Tuy nhiên, dấu ấn lối chơi của Barca là rất sâu đậm. Trong 25 năm, trừ một vài sự xê dịch không đáng kể, đội bóng xứ Catalunya đã xây dựng được một mô hình có thể nói là mẫu mực. Sự ảnh hưởng của Cruyff đạt tới đỉnh cao thông qua Guardiola, kiến trúc sư của một đội bóng huyền thoại mà giờ đây đang tạo ra một vấn đề lớn cho những người kế nghiệp. Đó là một đội bóng được coi là không thể lặp lại. Vì lẽ đó, Barca của Vilanova, Martino và bây giờ là Luis Enrique luôn bị đem ra so sánh với Barca của Guardiola. Thất bại hiện nay cũng chính nằm ở điểm này.   

    Gerard Martino thất bại khi về tiếp quản băng ghế huấn luyện ở Barca

    Luis Enrique trở về sân Camp Nou với một lợi thế. Người tiền nhiệm của ông, Gerard Martino phải gánh chịu tất cả những gì tồi tệ nhất của đội bóng và CLB. Martino không có quá khứ màu đỏ-xanh, không có mối quan hệ gắn bó với giới truyền thông, không phải là người mị dân và không giành được một danh hiệu nào. Ông là một con mồi lý tưởng cho sự săn đuổi. Một số người coi ông là kẻ phản bội với lối chơi truyền thống, số khác cho rằng ông bị Messi và các ngôi sao vượt mặt, lại có người coi ông như chiếc ô che chắn cho những thảm họa về thể chế ở Barca. Trong mọi trường hợp, chỉ trích Martino là quá dễ dàng. Mọi vấn đề đều tập trung ở ông. Bối cảnh này làm sáng tỏ hơn quang cảnh của người kế nghiệp.

    Ít có HLV nào đến với một CLB lại có điều kiện dư luận thuận lợi như Luis Enrique. Lòng tin vào ông được dựa trên hai lý do: ông từng là cầu thủ của Barca và từng dẫn dắt thành công Celta Vigo, một đội bóng nhỏ nhưng chơi tấn công sòng phẳng trước bất cứ đối thủ nào. Ông đã xây dựng một đội bóng giống với những đặc điểm của mình khi còn là một cầu thủ. Nhưng bây giờ ông phải chứng minh tư tư tưởng bóng đá của mình với Barca, một đội bóng có một mô hình và lối chơi “thiêng liêng”, khác hẳn với Celta Vigo.

    Tranh cãi 
    Gần ba tháng sau khi khởi tranh mùa bóng mới, Barca vẫn duy trì một số cơ chế của quá khứ nhưng đã đánh mất khá nhiều những đặc tính vốn có của mình. Bây giờ Barca ít kiểm soát bóng hơn trước, thiếu chính xác hơn, đánh mất tuyến giữa và thiếu sự gắn kết giữa ba tuyến.

    Mặc dù Luis Enrique vẫn hay nói đến việc cầm bóng, nhưng Barca hiện nay không nổi bật ở tính trật tự và sự tôn trọng đối với các vị trí. Càng ngày Barca đang trôi theo một cuộc phiêu lưu mới và chỉ mang theo một số ít hành trang của quá khứ. Còn quá sớm để dự đoán mô hình mới sẽ thành công hay thất bại, mặc dù sự tranh cãi về lối chơi của đội bóng đã bắt đầu nổi lên. Trong mọi trường hợp, Barca hiện nay càng ngày càng giống với cầu thủ Luis Enrique một thời.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội