Bóng Đá Plus trên MXH

Vì sao Real Madrid mạnh đến vậy?
Kinh Thi • 07:01 ngày 11/12/2014
Chỉ sau 14 vòng đấu mùa này, Real Madrid đã ghi đến 51 bàn để dẫn đầu giải La Liga (Inter Milan từng vô địch Serie A chỉ với 46 bàn thắng trong cả mùa bóng).
    Trừ đi số bàn thua thì hiệu số bàn thắng, bại của Real hiện là 39 bàn. Khắp các giải VĐQG lớn ở châu Âu, không có đội nào ghi được số bàn thắng nhiều như vậy tính đến thời điểm này (chứ khoan nói đến hiệu số). Cũng chỉ sau 14 vòng, chỉ riêng Cristiano Ronaldo đã có 23 bàn thắng ở La Liga. Đấy là con số đủ để tranh chấp danh hiệu vua phá lưới, trong cả mùa bóng (dĩ nhiên), ở bất cứ giải đấu nào. 

    Tóm lại, Real quá mạnh. Ở Champions League, đấy là đội duy nhất vượt qua vòng bảng với thành tích thắng tuyệt đối trong 6 lượt trận. Họ vào vòng trong với số bàn thắng cao gấp 4 lần tổng số bàn thắng của Monaco - đội đứng đầu ở một bảng khác! 

    Nhưng, Real mạnh ở chỗ nào? Rất khó trả lời. Giống như võ học, bóng đá hấp dẫn và vĩ đại ở cái giá trị vô cùng vô tận của nó. Không bao giờ có một sức mạnh tuyệt đối, siêu phàm, đến mức “duy ngã độc tôn”. Thông thường, hễ bạn chỉ ra điểm mạnh của một đội bóng thì điều đó thường là đồng nghĩa đội ấy không mạnh ở những điểm khác. Nói rằng Real chỗ nào cũng mạnh thì chẳng khác gì nói rằng Real không có điểm mạnh rõ rệt nào, hoặc Real không có chỗ yếu.


    Giống như Barcelona hoặc Bayern Munich, Real cũng giữ bóng, chuyền ngắn và tấn công rất hay. Nhưng ngược lại, Bayern hoặc Barcelona có phản công hay như Real? Với Bayern, họa chăng có thể tranh luận. Với Barcelona, phải nói ngay: không bao giờ! Đấy chỉ là một ví dụ nhỏ. Sở dĩ người viết chọn một ví dụ như thế vì trong bóng đá đỉnh cao, rất hiếm có một đội bóng vừa giỏi tấn công, vừa giỏi phản công trong cùng một lúc. Đấy là hai cách chơi tương phản, đối nghịch hoàn toàn với nhau. Và vì các cách chơi ấy đều phải liên quan đến con người cụ thể, kế hoạch tập luyện cụ thể, đôi khi còn gắn cả với một triết lý cụ thể nữa, nên chúng rất khó đi đôi với nhau. 

    Bản thân Real xưa nay vốn đã như vậy. Bây giờ, Real càng tiến đến chỗ khôn lường bởi đội bóng này đang được dẫn dắt bởi một nhân vật cũng xuất chúng, toàn diện chẳng kém Real. Hồi còn chơi bóng, Carlo Ancelotti được xem là một trong những tiền vệ hay nhất ở thế hệ của mình. Khi cầm quân, ông lại gia nhập hàng ngũ các HLV huyền thoại. Chẳng phải giới thiệu thành tích. Ở đây, chỉ xin đặt một câu hỏi, giống như Real: Ancelotti giỏi ở chỗ nào? Khó có một câu trả lời rõ rệt, đơn giản vì ông làm gì cũng được, hoặc chẳng có điều gì ông làm không được! Đấy là một Ancelotti vừa cần cù, vừa sắc sảo; vừa kỷ luật, lại vừa sáng tạo. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng quả thế thực. 

    Khi bạn có thể cùng lúc một tay vẽ tròn, một tay vẽ vuông, mà vuông vẫn ra vuông, tròn vẫn ra tròn, thì đấy không chỉ là chuyện không có ai khác làm được. Vấn đề còn là: người ta không thể biết trước bạn sẽ vẽ gì mỗi khi cầm bút. Real chính là như vậy. Cái năng lực “không ai làm được” thể hiện ở chỗ, Real có thể thâu nạp bất cứ siêu sao nào mà chẳng bao giờ bàn đến vấn đề hòa nhập. Còn cái đặc điểm “không biết trước sẽ vẽ gì” thể hiện ở chỗ đối thủ không thể tìm ra một cách hợp lý để khả dĩ chuẩn bị đối phó Real. 

    Hóa ra, chính cái đặc điểm không có bản sắc rõ rệt lại là chi tiết có thể giải thích vì sao Real Madrid mạnh đến như vậy, vì sao Ancelotti giỏi đến như vậy.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội