Bóng Đá Plus trên MXH

Barca & hệ lụy từ án cấm chuyển nhượng: Hàng thủ lâm nguy!
Trần Hòa • 07:49 ngày 02/01/2015
Do bị Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) bác đơn kháng án, Barca sẽ không được mua sắm đến hết năm 2015. Và xem như họ sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng lực lượng. Barca sẽ phải tự xoay sở với một đội hình mỏng manh, mất cân bằng và đang “teo tóp”, đặc biệt là ở hàng thủ.
    TAI HỌA ÁN PHẠT CHUYỂN NHƯỢNG
    Giữa mùa trước, FIFA đã cấm Barca mua sắm ở 2 kỳ chuyển nhượng liên tiếp vì sai phạm trong việc mua cầu thủ trẻ. Đội bóng xứ Catalan sẽ chỉ có thể mua thêm tân binh ở giữa mùa sau. Barca đã nỗ lực hết mình cứu vãn tình hình từ đó đến nay, nhưng hy vọng cuối cùng của họ vào CAS đã bị dập tắt, sau khi tòa án này bác đơn kháng án của họ.

    Cái nguy của Barca nằm ở chỗ, họ phải đón nhận án cấm chuyển nhượng của FIFA đúng vào thời điểm đang chuyển giao lực lượng. Có thể ví sân Nou Camp giống như một công trình đã bị đập bỏ để xây mới, nhưng đang xây dở thì họ bị cấm mua nguyên vật liệu.

    Thực ra, Barca đã nhận ra được cái hậu họa từ án cấm chuyển nhượng của FIFA. Vì vậy, họ đã cuống cuồng mua sắm dự trữ ở mùa Hè vừa rồi. Tuy nhiên, vì mua gấp nên Barca đã không tránh được sai lầm, liên tiếp bị mua hớ hoặc mua hỏng. Barca bị Valencia ép giá bán cho trung vệ 30 tuổi Jeremy Mathieu với cái giá 20 triệu euro, cắn răng chi tiền tấn mua ngôi sao đang bị treo giò 4 tháng Luis Suarez, bị Sao Paulo lừa bán cho hậu vệ “rởm” Douglas (4 triệu euro), bị Arsenal dụ mua trung vệ “tàn phế” Thomas Vermaelen với giá 18 triệu euro. 

    Vì vậy, dù chi ra số tiền kỷ lục gần 170 triệu euro, nhưng thực tế lực lượng của Barca vốn vừa tan giã và suy yếu vì kế hoạch tái thiết cũng chẳng được củng cố được bao nhiêu. Tân HLV Luis Enrique vẫn phải dựa vào các trụ cột cũ còn lại của kỷ nguyên cũ ở mùa này.

    NỖI KHỔ HÀNG PHÒNG NGỰ
    Trong nỗi khổ “bị cắt đường sống” của Barca, HLV Enrique hẳn đau đầu nhất với hàng thủ. Dù mua về được thêm 3 hậu vệ trong mùa Hè vừa rồi, nhưng 2 trong số đó không dùng được là “hàng rởm” Douglas và “bệnh binh” Vermaelen. Còn Mathieu cũng chỉ chơi hay ở vài trận đầu và bắt đầu… có dấu hiệu của tuổi tác!

    Vermaelen

    Barca vẫn phải dựa số hậu vệ còn sót lại từ kỷ nguyên trước. Đó là Jordi Alba, Daniel Alves, Javier Mascherano, Gerard Pique, Adriano, Martin Montoya và Marc Bartra. Thực ra, Barca không phải không có đủ hậu vệ để đá. Và nếu những ngôi sao trên vẫn cùng nhìn về một hướng, mọi chuyện không hẳn quá tệ. 
    Thực tế, Barca phòng ngự cực hay hồi đầu mùa, phải đến vòng 9 họ mới chịu thua bàn đầu tiên tại La Liga mùa này. Nhưng vẫn đề nằm ở chỗ mọi thứ đã bắt đầu và sẽ còn trở nên rất tệ cho Barca. Rất nhiều mắt xích trong số này đang bắt đầu long lay và bất ổn. 

    Adriano và đặc biệt Alves đều đã muốn ra đi. Pique đang bất mãn. Montoya và Bartra vừa “chậm lớn” vừa muốn tháo chạy. Để rồi, nhìn lại hàng thủ Barca hiện tại dù không phải là ít, nhưng không ai trong số đó thực sự chơi ổn định hoặc có thể gắn bó lâu dài với Barca. 

    Hoàn toàn có viễn cảnh, một nửa trong số hậu vệ sẽ tháo chạy khỏi Nou Camp hoặc trở nên “vô dụng” sau mùa này. Khi đó, HLV Enrique có thể sẽ phải đôn cả những hậu vệ từ đội B lên thì thì may ra mới có đủ người thi đấu.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội