Bóng Đá Plus trên MXH

Xavi, chất xúc tác cho cú ăn ba của Barca
ĐỨC ANH • 06:51 ngày 18/05/2015
Không đóng góp nhiều về mặt chuyên môn nhưng Xavi vẫn là chất kết dính quyết định để giúp HLV Luis Enrique hàn gắn Barcelona. Và cũng nhờ đó, Barca đã đặt được những viên gạch đầu tiên cho tham vọng ăn ba mà họ đang cán đích.
    Sức mạnh của Barcelona mùa này được khái quát trong 3 chữ cái M-S-N, viết tắt của bộ ba siêu đẳng Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar. Chỉ có một M-S-N ở phong độ đỉnh cao nhất mới có thể giúp Barcelona vô địch La Liga và hướng tới cú ăn ba đầy tham vọng. Nhưng M-S-N có thể cũng đã được biết đến như một bộ ba thất bại trong một Barcelona thảm họa, nếu không có Xavi!

    Tất cả bắt đầu từ ngày đầu tháng 7/2014, từ một cú điện thoại của chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barcelona cho Xavi. Khi đó, tiền vệ này đang có mặt ở Bồ Đào Nha để nghỉ mát và dự trận cầu tôn vinh Deco. Bản thân anh cũng đã nghĩ tới một cái kết cho riêng mình sau nhiều năm chinh chiến. Quyết định sang Mỹ chơi bóng đã được thông qua.

    Nhưng rồi mọi thứ đã thay đổi. “Trong buổi tập của đội vào 24/7 tới, chúng tôi rất muốn nói chuyện với anh. Barcelona rất cần anh và HLV cũng cho rằng anh rất quan trọng với đội bóng”, Bartomeu nói với Xavi. Ngay sau cuộc hội thoại đó, Xavi đã hủy trận cầu tôn vinh Deco, rút ngắn kỳ nghỉ Hè để trở lại Barca đúng hẹn. Quyết định gắn bó với Nou Camp thêm 1 mùa giải đã được đưa ra chóng vánh khi Xavi và HLV Luis Enrique cùng gặp nhau ở một suy nghĩ: phải đưa Barca trở lại!


    Giữ chân Xavi ở lại thêm 1 mùa giải là một trong những thành công lớn nhất của Enrique. Không ai khác, chính tiền vệ này là người đã hàn gắn những rắc rối nội bộ tưởng chừng như sẽ hủy hoại cả mùa giải của đội bóng xứ Catalan. Cuộc khủng hoảng từng lên đến đỉnh điểm khi Enrique để tới 5 trụ cột là Lionel Messi, Dani Alves, Neymar, Gerard Pique và Ivan Rakitic ở ngoài sân trong thất bại 0-1 trước Sociedad. Ở buổi tập sau đó của Barcelona, Messi tiếp tục vắng mặt khiến căng thẳng leo thang và làm cho mọi kế hoạch tham vọng của Barcelona đứng trước nguy cơ sụp đổ.

    Tuy nhiên, trong thời khắc quan trọng nhất, Xavi đã chứng tỏ được vai trò của một người đội trưởng. Tiền vệ 35 tuổi này đứng ra kêu gọi các đồng đội, những ngôi sao với cá tính mạnh nhình chung một hướng: “Nếu cứ tiếp tục như thế này, mọi thứ sẽ sớm kết thúc. Thật khó chấp nhận nếu Barca trải qua thêm một mùa giải nữa trắng tay”. Quan trọng hơn, Xavi chính là người đã đưa một Messi đang giận giữ và một Enrique đã mất bình tĩnh ngồi lại với nhau. Những khúc mắc được giải quyết và kể từ đó, Barcelona mới thực sự trở lại là một tập thể đồng nhất.

    Màn ăn mừng chức vô địch hoành tráng của các cầu thủ Barca

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Trận đấu ngay sau đó, Barcelona đối đầu Atletico và người ta đã thấy một đội bóng hoàn toàn khác. Barcelona thăng hoa để giành chiến thắng 3-1, trong đó Messi ghi 1 bàn và 1 lần kiến tạo. Tính từ sau trận thua Real Sociedad, Barcelona đã chơi 31 trận ở mọi đấu trường với thành tích 28 thắng, 1 hòa, 2 thua, ghi tới 96 bàn. Sau chức vô địch La Liga 2014/15, cần thêm 2 trận đấu thành công nữa là Barcelona có thể hoàn tất cũ ăn ba vĩ đại. 

    Đó sẽ là thời khắc tuyệt vời nhất để Xavi nói lời chia tay Barca!

    8 - Với việc cùng Barcelona vô địch La Liga 2014/15, Xavi đã nâng cao kỷ lục vô địch TBN lên thành con số 8 (1999, 2005, 2006, 2009, 2010, 2011, 2013 & 2015). Anh cũng là một trong số 8 cầu thủ hiếm hoi cán đích 500 trận tại La Liga (ghi 57 bàn và 96 lần kiến tạo cho đồng đội lập công).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội