Bóng Đá Plus trên MXH

Ilkay Guendogan - Người có đủ khả năng thay thế Xavi ở Barcelona
Lý Nam • 14:08 ngày 20/05/2015
Barca đang theo đuổi tiền vệ Ilkay Guendogan của Borussia Dortmund, người được xem là có tiềm năng thay thế Xavi Hernandez.
    Đội bóng xứ Catalan từng bày tỏ sự quan tâm tới Guendogan trong quá khứ, nhưng rồi họ bỏ cuộc bởi nỗi lo về tình hình chấn thương kéo dài của tiền vệ người Đức.

    Tuy nhiên, theo Mundo Deportivo tiết lộ mới đây, HLV Luis Enrique đang xem cầu thủ của Dortmund là sự thay thế hoàn hảo cho Xavi, lão tướng giữ kỉ lục về số lần ra sân tại Barca nhưng sẽ rời Nou Camp sau khi mùa giải khép lại.

    Có điều, án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA vẫn còn hiệu lực cho tới hết năm nay, tức là Barca chỉ có thể chiêu mộ những mục tiêu của mình ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2016.

    Tất nhiên, Guendogan hay bất kì ai khác vẫn có thể kí kết với nhà tân vô địch La Liga ngay trong mùa Hè, nhưng họ sẽ không được đăng kí vào danh sách đội hình cho tới khi TTCN tháng 1 năm 2016 mở cửa.


    Như vậy, khi Xavi rời đội, Barca sẽ thiếu vắng đi một mẫu tiền vệ tổ chức ở giữa sân ít nhất là trong vòng 5 tháng. Ấy là chưa kể, việc phải đột ngột hòa nhập cùng CLB mới ở giai đoạn giữa mùa giải sẽ khiến những tân binh khó thích nghi hơn.

    Hơn nữa, nếu gia nhập Barca, tiền vệ người Đức hay một ai đó khác được đem về thay Xavi sẽ đá như thế nào? Lão tướng 35 tuổi đã trải qua hầu như toàn bộ mùa giải trên ghế dự bị, nhưng anh chấp nhận bởi tuổi tác đã không còn cho phép ra sân thường xuyên. Guendogan thì khác, anh đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

    “Không bao giờ nên phá vỡ một bộ khung chiến thắng”. Barca đang chiến thắng, với bộ ba tiền vệ trung tâm Andres Iniesta, Ivan Rakitic và Sergio Busquets. Họ sẽ không thay đổi với Guendogan, hay bất cứ một tân binh nào khác.

    Hiểu điều đó, nhưng Barca thì luôn là một giấc mơ khó cưỡng. Mới đây, Guendogan đã xuất hiện ở Barcelona, và ai cũng biết anh từng tuyên bố sẽ không kí mới vào bản hợp đồng chỉ còn thời hạn tới Hè năm sau với Dortmund.


    Ngược lại, Barca cũng có lý khi theo đuổi Guendogan. Đây là mẫu tiền vệ đa năng, sở hữu đầy đủ mọi tố chất để có thể thi đấu cả trong vai trò dẫn nhịp, vai trò con thoi lẫn vai trò phòng ngự. Về mặt chuyền bóng, tiền vệ 24 tuổi xếp thứ 2 trong đội hình Dortmund ở tỉ lệ chuẩn xác. Về năng lượng trong lối chơi, Guendogan chẳng thua kém nhiều “máy chạy” Dani Alves.

    Với nguồn năng lượng vô tận, Guendogan thường xuyên gây áp lực lên đối phương, và sau đó cũng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh nhất có thể. Trong cách chơi Enrique đang thiết lập ở Barca, kỹ năng ấy là thực sự cần thiết.

    Chẳng có ai đảm nhiệm tốt những vai trò của Xavi hơn chính anh, nên cũng sẽ là bất khả thi nếu muốn kiếm ra một người thay thế hoàn hảo lão tướng 35 tuổi. Nhưng Barca phiên bản mới cũng chẳng còn quá lệ thuộc vào Xavi như thời “tiqui-taca” nữa. Đã đến lúc hướng tới những nhân tố trẻ hơn, như Rakitic, như Guendogan.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay