Bóng Đá Plus trên MXH

Barcelona - Atletico: Cuộc chiến vương quyền
15:10 ngày 30/01/2016
Sự vươn lên mạnh mẽ của Atletico Madrid trong những năm qua đã phá vỡ sự thống trị của Real Madrid và Barcelona đồng thời khiến trận Siêu kinh điển phần nào mất giá trị.

    TRẬN ĐẤU QUYẾT ĐỊNH MÙA GIẢI

    Vốn dĩ, Siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid như một vụ nổ lớn vào mỗi mùa giải. Trận đấu này thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, xuất hiện kín đặc trên mặt báo và là chủ đề sôi nổi trong những cuộc chuyện trò. 

    Bởi một lẽ đơn giản, Siêu kinh điển đã có bề dày lịch sử cả trăm năm thù hận, nơi chứng kiến màn so tài giữa những ngôi sao sáng nhất của làng túc cầu, cuộc đụng độ của hai đội bóng giàu truyền thống bậc nhất và đại diện cho hai nền văn hóa lẫn tư tưởng chính trị xung đột, thù hận.

    Trong lịch sử bóng đá thế giới, không một cuộc đối đầu thường niên nào có được vị thế đặc biệt như vậy. Sức hấp dẫn của Siêu kinh điển cho đến tận bây giờ vẫn không hề thay đổi, thậm chí ngày càng trở nên nóng bỏng hơn.

    Tuy nhiên, về giá trị chuyên môn, Siêu kinh điển đã và đang đánh mất dần vị thế quyết định đến chức vô địch La Liga. Cuộc chiến vương quyền 2 mùa qua và ít nhất là đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, trên thực tế thuộc về trận đấu giữa Barcelona và Atletico Madrid.

    Atletico đang thay Real làm đối trọng của Barca tại La Liga
    Atletico đang thay Real làm đối trọng của Barca tại La Liga

    Vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2013/14, thầy trò Diego Simeone hành quân đến sân Nou Camp với 3 điểm nhiều hơn đối thủ trên bảng xếp hạng La Liga. Alexis Sanchez đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước nhưng cú đánh đầu của Diego Godin giúp Atletico đăng quang. Đúng 365 ngày sau, Barca thanh toán sòng phẳng món nợ với thầy trò Simeone khi đòi lại chức vô địch La Liga ngay trên sân Vicente Calderon.

    Nghĩa là, 2 mùa gần nhất, các trận đấu giữa Atletico và Barca luôn mang tính chất giống như những trận "chung kết" định đoạt ngôi vương xứ sở đấu bò.

    Trở lại với thời điểm hiện tại, đêm nay Barca và Atletico sẽ chạm trán nhau trên sân Nou Camp trong bối cảnh hai đội đang chia nhau hai vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng La Liga với cùng 48 điểm. Tuy nhiên đội bóng xứ Catalan còn 1 trận chưa đấu, và vẫn xếp trên nhờ chỉ số phụ (đối đầu).

    Nếu giành chiến thắng, thầy trò Luis Enrique xem như cắt đuôi được Atletico trong hành trình bảo vệ ngôi vương. Ngược lại, nếu thầy trò Simeone chiến thắng, cuộc đua đến chức vô địch La Liga sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn. Atletico khi ấy sẽ nhiều hơn Barca 3 điểm nhưng các nhà ĐKVĐ vẫn còn 1 trận chưa đấu. Trong khi đó, trước vòng 22, Real cũng chỉ kém 2 đội dẫn đầu 4 điểm.

    MSN chính là bộ ba tấn công đáng sợ nhất châu Âu hiện tại
    MSN chính là bộ ba tấn công đáng sợ nhất châu Âu hiện tại

    VUA TẤN CÔNG ĐỐI ĐẦU VUA PHÒNG NGỰ

    Barca và Atletico đi theo hai trường phái bóng đá đối nghịch hoàn toàn như nước với lửa. Đó là tấn công và phòng ngự. Đáng nói hơn nữa, Barca và Atletico chính là những cái tên tiêu biểu nhất trong trường phái đó.

    Bất chấp Real mới là đội ghi nhiều bàn thắng nhất tại La Liga mùa này (58 bàn), không ai có thể phủ nhận Barca là đội sở hữu hàng công đáng sợ nhất với bộ ba hủy diệt Messi-Suarez-Neymar (MSN).

    Tính đến thời điểm hiện tại, tam tấu này đã có tới 71 lần làm tung lưới đối phương trên mọi mặt trận, tính riêng tại La Liga là 45 lần. Tất nhiên, những con số thống kê này chưa thể nào lột tả hết sự nguy hiểm của MSN.

    Messi ngày càng toàn diện, khả năng săn bàn hay đột phá vẫn cực kỳ lợi hại trong khi những đường chuyền mang tính đột biến xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết. Neymar bùng nổ dữ dội bên cánh trái với những pha đi bóng tốc độ và đầy ngẫu hứng. Thậm chí có những ý kiến cho rằng ngôi sao người Brazil đã tiệm cận đẳng cấp Messi.

    Không cần những ngôi sao, Diego Simeone vẫn xây dựng được hàng phòng ngự vững chãi nhất châu Âu
    Không cần những ngôi sao, Diego Simeone vẫn xây dựng được hàng phòng ngự vững chãi nhất châu Âu

    Suarez với bản năng sát thủ là chân sút số một châu Âu vào thời điểm hiện tại khi trở thành cầu thủ đầu tiên chạm mốc 30 bàn trên mọi mặt trận mùa này. Trên hết, ba cầu thủ này phối hợp rất ăn ý và nhuần nhuyễn với nhau trên sân.

    Trong khi đó, nền tảng tạo nên thành công cho Atletico chính là hàng phòng ngự. Sau 21 vòng đấu, đội bóng áo sọc đỏ trắng thành Madrid mới chỉ lọt lưới vỏn vẹn 8 bàn, ít nhất không chỉ tại La Liga mà cả 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. 

    Trong số 21 trận đã đấu, thầy trò Simeone giữ sạch lưới 13 trận, 5 lần giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu 1-0 và 6 lần giành chiến thắng 2-0. Những kết quả như vậy phần nào thể hiện sự nhàm chán của trận đấu nhưng cho thấy khả năng tích lũy điểm số của Atletico hiệu quả như thế nào.

    Hàng phòng ngự vững chãi ấy được xây dựng xung quanh hạt nhân Diego Godin, một trung vệ tuy chưa bao giờ được liệt vào hàng sao số nhưng được giới chuyên môn đánh giá rất cao. 

    Diego Godin chính là thủ lĩnh xuất sắc của hàng thủ Atletico
    Diego Godin chính là thủ lĩnh xuất sắc của hàng thủ Atletico

    Ở trung vệ người Uruguay này hội tụ đầy đủ mọi yếu tố tạo nên một thủ lĩnh xuất sắc. Đó là sự nhạy bén trong đọc tình huống và khả năng chơi bóng toàn diện cả đầu lẫn chân.

    Những con số thống kê cho thấy trung vệ người Uruguay quả thực là bậc thầy về khoản đánh chặn với 411 pha cắt bóng ở mùa giải này. Theo chuyên trang Squawka, Godin cũng là hậu vệ tham gia phòng ngự hiệu quả nhất, với 552 điểm. Ngoài ra, anh mới chỉ 3 lần mắc lỗi tại La Liga mùa giải này.

    Với hàng phòng ngự kín cổng cao tường như vậy, những ngôi sao trên hàng công Atletico như Antoine Griezmann hay Koke có thể an tâm lao lên phía trước để tìm kiếm bàn thắng. Tất nhiên, sở hữu một lá chắn thép như thế thì chỉ cần một lần làm tung lưới đối phương, đội chủ Calderon xem như đã cầm chắc chiến thắng trong tay.

    VIDEO: Nhận định và Bình luận trước trận Barcelona - Atletico Madrid

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Ngọc Trung • 15:10 ngày 30/01/2016

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay