Bóng Đá Plus trên MXH

Không Messi, Neymar đích thực sẽ xuất hiện?
Chiêu Văn • 13:52 ngày 12/11/2013
Tất cả những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đều chơi ở trung tâm hàng tiền đạo. Đó là những lời của Johan Cruyff, và ai có thể tranh luận với huyền thoại Hà Lan, người đã đặt nền móng cho một Barcelona hoàn hảo như hiện giờ?
    Khi Barca phá kỷ lục chuyển nhượng của họ để đưa về Neymar vào đầu mùa giải, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Liệu 2 trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới có cản bước lẫn nhau khi là đồng đội? Liệu những xung đột có xảy ra trên sân bóng lẫn hay phòng thay đồ?

    Với việc đã giúp Barca giành tới 15 chiến thắng và 2 trận hòa, có vẻ như cả Lionel Messi và Neymar đều đã đưa ra những câu trả lời không thể thuyết phục hơn. Ngôi sao người Argentina vẫn giữ được vị trí của anh ở trung tâm hàng công, trong khi cầu thủ người Brazil được bố trí chơi lệch sang cánh trái. Nhờ có họ, Barca vẫn duy trì được phong cách tấn công bốc lửa từng giúp họ 3 lần vô địch Champions League trong 8 năm qua.

    Hình ảnh Messi tập tễnh rời sân ở trận gặp Real Betis vì chấn thương dây chằng khiến các culé đứng ngồi không yên, nhưng màn trình diễn của Neymar tại Benito Villamarin đã giúp họ xua tan phần nào sợ hãi. Một thống kê quan trọng: Neymar đã tham gia vào 26 pha tranh chấp tay đôi ở trận gặp Betis, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào của Barca có mặt trên sân.

    Với một cầu thủ mới 21 tuổi, những gì mà Neymar đã thể hiện thực sự quá ấn tượng. Sau 3 tháng đầu tiên chơi cho Barca, "tiểu Pele" đã để lại rất nhiều dấu ấn với 5 bàn thắng và 8 đường kiến tạo. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là một Neymar bùng nổ mà chúng ta vẫn thấy hàng tuần, khi anh còn ở Brazil.

    Theo "thánh Johan", tất cả những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 
    đều chơi ở trung tâm hàng tiền đạo

    Cựu tiền đạo Santos tỏ ra hoàn toàn thoải mái khi nhường sân khấu chính cho Messi ở trung tâm hàng tiền đạo Barca. Nhưng hiện giờ, với việc siêu sao từng 4 lần giành Quả bóng vàng sẽ phải vắng mặt ít nhất là 2 tháng, Neymar sẽ có cơ hội được ra sân trong vai trò diễn viên chính.

    Như Cruyff đã chỉ ra, tất cả những cầu thủ xuất sắc nhất đều chơi ở trung lộ và với Neymar, Barcelona có sẵn một người thay thế tự nhiên cho Messi. Đúng là một số người sẽ tranh luận Cesc Fabregas mới là người nên được trao vị trí số 9 ảo (như anh đã từng chơi rất thành công ở ĐT TBN tại các giải đấu lớn), nhưng Neymar thực ra mới là một lựa chọn tốt hơn.

    Cầu thủ người Brazil có tốc độ tốt hơn so với đồng đội người TBN, và 130 bàn mà anh ghi được trong hơn 3 mùa vừa qua cho thấy Neymar lợi hại ra sao. Anh có thể tự tạo ra cơ hội và khoảng trống cho mình theo cách mà Fabregas không làm được. 4 đường đi bóng trung bình mỗi trận của Neymar cũng tốt hơn nhiều so với chỉ 0,5 của Cesc (theo Who Scored) đã chứng minh điều đó.

    Tuy nhiên, nêu những con số kia ra không phải là để hạ thấp Fabregas. Tiền vệ 26 tuổi này cũng có những phẩm chất nổi bật của riêng anh, nhưng Cesc sẽ hiệu quả hơn khi chơi lùi lại như một "số 10". Khi chơi ở vị trí cao nhất trong đội hình Barca, anh có xu hướng đá quá thấp và lấy mất khoảng trống quý giá của các tiền vệ đồng đội.

    Để Neymar đá tiền đạo mũi nhọn cũng giúp Andres Iniesta trở lại với cánh trái và cánh phải được chia sẻ giữa Alexis Sanchez và Pedro. Những màn trình diễn của Neymar cho Barcelona xứng đáng được tưởng thưởng với một ví trí ở trung lộ. Đó là khu vực trên sân có thể gây ra nhiều sát thương nhất cho đối thủ, và Barca cần người giỏi nhất của họ ở đó. Sau chấn thương của Messi, không ai có thể đá cắm tốt hơn Neymar vào thời điểm này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội