Bóng Đá Plus trên MXH

Thất bại của Barca là tất yếu & cần thiết
Trần Minh • 11:32 ngày 03/12/2013
Thất bại trước Bilbao là cần thiết cho Barca. Mùa giải của bất kỳ đội bóng nào cũng có những lúc thăng trầm. Phải có thất bại để đưa ra những điều chỉnh.
    1. HLV Gerardo Martino lần đầu sang châu Âu làm việc, ông đã bất bại suốt 12 vòng đầu tiên (thắng 11), đấy đã là một thành công ngoài mong đợi. Việc đòi hỏi ông phải đánh bại luôn Bilbao ngay trên sân San Mames là một đòi hỏi quá đáng trong bối cảnh đội chủ nhà có sự chuẩn bị tốt hơn về mọi mặt.

    Bên cạnh sự vắng mặt của Lionel Messi, còn phải kể đến việc Victor Valdes không thể góp mặt. Valdes đang là một trong những thủ môn có phong độ cao nhất châu Âu tính đến trước thời điểm anh chấn thương. Thiếu một cầu thủ giàu ảnh hưởng về chuyên môn lẫn tinh thần (Valdes là đội phó) như thế mà Barca không lao đao, hóa ra Valdes lại quá xoàng và vị trí thủ môn của Barca ai cũng có thể đảm nhiệm hay sao? Thủ thành Jose Pinto đã có những phản xạ đáng khen, nhưng anh không có được khả năng xử lý bóng tự tin như Valdes. Bóng đến chân là Pinto phá lên, điều đó không tốt cho việc xây dựng lối chơi của Barca.

    Mất 2 cầu thủ quan trọng như Messi và Valdes, cộng thêm việc Neymar có một ngày thi đấu không thành công, Barca thất bại là một điều tất yếu. Càng tất yếu hơn nữa khi Bilbao đâu phải là đội bóng xoàng. Sau khi mất Fernando Llorente (sang Juve), Bilbao đã giữ được lực lượng nòng cốt và những cầu thủ trẻ của họ đang tiến bộ từng ngày, trong đó có Iker Muniain, người đã có 2 bàn thắng trong 2 trận gần nhất. 

    Barca ngấm đòn khi mất cả Messi và Valdes

    Ernesto Valverde cũng chưa từng là một HLV tồi, huống chi tính đến trước trận đấu này ông luôn hiên ngang trong 10 cuộc đối đầu trước đó với Barca (1 thắng, 7 hòa) bất kể những đội bóng Valverde cầm đều yếu hơn đội bóng xứ Catalan nhiều.

    2. Thất bại trước Bilbao là cần thiết cho Barca. Mùa giải của bất kỳ đội bóng nào cũng có những lúc thăng trầm. Phải có thất bại để đưa ra những điều chỉnh. Các CĐV Barca muốn thất bại đến vào lúc này để vinh quang vào cuối mùa hay muốn thất bại đến ngay vào giai đoạn then chốt nhất như tại Champions League mùa trước, khi họ không còn cơ hội để sửa chữa?

    Martino  đang rút dần ảnh hưởng của Xavi. Khi cần sự thay đổi trong hiệp 2 thì ông đã rút công thần này ra. Đấy cũng là một điều cần thiết. Việc tìm người thay Xavi đã được nói đến từ tận năm 2010, năm mà Xavi đã trút hết tinh hoa của mình trên đất Nam Phi cùng ĐT Tây Ban Nha (vô địch World Cup 2010). Từ ấy đến nay Xavi đã cạn dần nguồn cảm hứng, lại hay dính chấn thương. Pep Guardiola và Tito Vilanova không dám làm việc ấy, vậy thì Martino buộc phải làm. Thật khó hiểu khi báo chí xứ Catalan cứ bàn tán về việc thay thế Xavi, tìm những “Xavi mới” trong khi bây giờ họ lại chỉ trích Martino khi ông bắt tay vào làm công việc ấy. Trước Bilbao rạng sáng qua, Cesc Fabregas đã có 41 đường chuyền thành công trên phần sân đối phương, “Xavi mới” là Cesc chứ còn đâu nữa.

     “Xavi mới” là Cesc Fabregas?

    3. Thất bại của Barca còn cần thiết cho cả La Liga nữa. Chả có ở đâu mà việc một đội mạnh thua một đội yếu hơn lại bị nhìn như một thảm họa như tại Tây Ban Nha. Với những fan yêu La Liga, việc Barca và Real biến các trận đấu của mình thành thủ tục, thay phiên nhau phá các kỷ lục như những năm qua như thế là quá đủ rồi.

    Thất bại của Barca không chỉ chuyển  La Liga về cục diện “tam mã” hấp dẫn (Barca, Atletico và Real) mà còn nhắc nhở về sự hiện diện của một Bilbao giàu truyền thống và có triết lý bóng đá rất đặc trưng. Với dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng và một HLV có tài như Valverde, Bilbao có thể đặt ra những mục tiêu quan trọng, không chỉ mùa này mà còn lâu dài hơn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội