Bóng Đá Plus trên MXH

Tổng kết năm 2013 của Neymar
CHIÊU VĂN • 20:01 ngày 03/01/2014
12 tháng qua có lẽ là quãng thời gian đặc biệt nhất trong sự nghiệp của tiền đạo có cái tên đầy đủ là Neymar da Silva Santos Junior tính tới giờ.
    Đó là một năm đột phá cho tài năng trẻ này, làm gia tăng mạnh danh tiếng của anh và khiến nhiều kẻ nghi ngờ và chỉ trích phải im lặng. Những tin đồn bắt đầu lan đi từ năm 2012 rằng Neymar muốn chuyển sang châu Âu và đã ký hợp đồng với Barcelona. Câu chuyện dài kỳ đó đã kéo suốt từ năm 2012 cho tới tận mùa hè 2013.

    Là một tài năng lớn phát tiết khi còn rất trẻ, Neymar khởi đầu sự nghiệp ở đội bóng quê nhà Santos. Đó là đội bóng nơi anh đã ghi 138 bàn trong 229 trận, là đội mà anh là ngôi sao lớn không thể tranh cãi. Và dựa trên những giọt nước mắt chia tay trong trận đấu cuối cùng, Santos chắc chắn là đội bóng luôn trong tim của Neymar.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Neymar khóc chia tay người hâm mộ Santos

    Tuy nhiên, Neymar bắt đầu năm 2013 không quá ấn tượng, nhất là ở ĐTQG. Một màn trình diễn đáng thất vọng cho ĐT Brazil trước Anh ở Wembley hồi tháng 2 chắc chắn không phải là cách tốt để chào đón năm mới. Nhưng khi những tin đồn chuyển nhượng của anh sắp được xác thực vào cuối mùa xuân, phong độ của Neymar cũng dần được cải thiện.

    Đầu tiên là màn trình diễn cá nhân đầy cảm hứng trước Uniao Barbarense, trong đó Neymar ghi cả 4 bàn trong chiến thắng 4-0 vào tháng 4. Một tháng sau, anh là cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng khi Neymar đưa Santos tới trận chung kết Cúp Paulistao, chỉ thua sít sao Corinthians sau 2 lượt trận. Trận cuối cùng của anh cho Santos là ngày 26/5/2013, trận hòa không bàn thắng tẻ nhạt với Flamengo.

    Thời khắc quyết định đã tới, và Neymar ra đi, đến Barca, với sự chào đón xứng đáng cho một siêu sao ở tầm cỡ của anh. Gần 60.000 CĐV đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến màn ra mắt của Neymar. Cũng thời điểm đó, tạp chí Forbes công bố danh sách những VĐV giàu nhất hành tinh và Neymar xếp hạng 68. Ở tuổi 21, anh đã có tài sản 20,5 triệu USD từ lương, thưởng và các hợp đồng thương mại.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Neymar ra mắt người hâm mộ Barca

    Cũng trong năm 2013, cũng theo Forbes, anh vươn lên trở thành cầu thủ có giá trị marketing lớn nhất toàn cầu, trên cả Lionel Messi và Crisitano Ronaldo. Áo đấu của anh ở Barca nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 về doanh số bán ra, vượt qua cả Messi.

    Tuy nhiên, do mùa giải chưa bắt đầu, những gì Neymar làm được trên sân bóng chỉ được thể hiện tại Confederations Cup trong màu áo ĐT Brazil trên sân nhà. Neymar ngay lập tức gây ấn tượng với bàn thắng ra mắt giải đấu vào lưới Nhật Bản. Pha dứt điểm đẹp mắt tới mức nó lọt vào danh sách đề cử của FIFA cho giải Puskas 2013 (giải bàn thắng đẹp nhất năm). Đó là một giải đấu thành công vang dội cho Neymar và ĐT Brazil. Tuy nhiên, không ít người vẫn nghi ngờ về khả năng thành công của anh ở châu Âu.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Neymar có bàn thắng để đời vào lưới ĐT Nhật Bản

    Thêm vào đó, Neymar cũng gây tranh cãi khi quyết định tham gia một trận đấu từ thiện (giữa 2 đội: Những người bạn của Neymar và Những người bạn của Messi) sau khi Confed Cup kết thúc, khi mà nhiều người cho rằng anh cần nghỉ ngơi để sẵn sàng cho một mùa La Liga và Champions League khốc liệt phía trước.

    Là một phần trong thỏa thuận chuyển nhượng đưa anh tới Catalunya, Santos tới Barcelona để tham gia Cúp Joan Gamper vào đầu tháng 8, giải giao hữu định kỳ mở màn mùa giải của Barca. 4 bàn trong mỗi hiệp giúp Blaugrana giành chiến thắng 8-0 và Neymar đã có màn trình diễn ấn tượng.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Neymar trong trận giao hữu do Messi làm "chủ xị"

    Vào cuối tháng, danh hiệu đích thực đầu tiên của tân HLV Tata Martino được đưa về Camp Nou: Siêu Cúp TBN sau trận đấu với Atletico Madrid, với bàn thắng quyết định là pha đánh đầu của Neymar, một cách không tồi chút nào để tự giới thiệu mình với các CĐV mới. Kể từ đó, siêu sao người Brazil đã thu phục được Camp Nou bằng nỗ lực làm việc, lối chơi hy sinh vì tập thể và tài năng cá nhân xuất chúng của anh, ghi 9 bàn và có 10 đường kiến tạo trong 19 trận ở mọi giải đấu.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Neymar trong trận siêu cúp Tây Ban Nha

    Mối quan hệ đối tác giữa anh và Messi là một phát hiện mới với Barca, và kể từ khi tiền đạo người Argentina vắng mặt, Neymar gánh vác vai trò là tâm điểm trong lối chơi tấn công của Barca. Một bàn thắng trong trận El Clasico đầu tiên là điểm nhấn, nhưng cũng có vài thẻ phạt không cần thiết và các pha ăn vạ bị bắt gặp. Neymar tiếp tục vươn cao, nhưng tất nhiên, không tránh khỏi những lần vấp ngã nho nhỏ.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Màn trình diễn của Neymar trong trận El Clasico đầu tiên

    Khép lại năm 2013 đột phá, 2014 có thể còn là một năm thành công hơn với Neymar, khi Barca sẽ tăng tốc cả ở La Liga và Champions League, còn với ĐT Brazil, mùa hè này sẽ là kỳ World Cup trọng đại ngay trên sân nhà. Không ngạc nhiên khi Neymar được chờ đợi là tâm điểm của cả những hành trình đó.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội