Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Barca có thể mất ổn định nếu thua Man City
BÌNH KHANG • 20:41 ngày 18/02/2014
Hai trận đánh lớn của Barcelona trước Manchester City tại vòng knock-out Champions League có tầm quan trọng sống còn đối với đội bóng xứ Catalunya, cả trên phương diện thành tích thể thao và sự ổn định.
    Ai cũng biết, từ đầu mùa bóng đến nay, Barca luôn “sống trong sợ hãi” do những bê bối liên quan đến hàng loạt vấn đề ngoài sân cỏ. Từ vụ trốn thuế của gia đình nhà Messi đến những uẩn khúc trong việc ký hợp đồng của Neymar, dẫn đến vụ kiện của một hội viên culé đối với chủ tịch Sandro Rosell. Hệ quả là ông này phải từ chức, nhường chỗ cho cấp phó của mình là Josep Maria Bartomeu. Những vụ việc đó phần nào đã làm ảnh hưởng đến thành tích thể thao của Barca trong tháng đầu của năm 2014, khiến sức ép lên tân chủ tịch và bộ sậu của ông ngày càng lớn.

    Tuy nhiên, sự trở lại ấn tượng của Andres Iniesta và Leo Messi trong mấy trận gần đây, đặc biệt là màn hủy diệt Rayo Vallecano đã làm giảm sự căng thẳng nội bộ trong những tuần qua. Mặc dù vậy, chỉ cần thất bại trước Man City và bị loại khỏi cuộc chơi tại Champions, dông bão sẽ lại ập xuống sân Nou Camp.

    Đơn giản, trong khi ban lãnh đạo mới của đội bóng áo đỏ-xanh khẳng định họ sẽ tại vị tới hết nhiệm kỳ (vào giữa năm 2016), thì một số thế lực đang gia tăng sức ép để có một cuộc bầu cử sớm hơn. Từ thứ Bảy vừa qua, đã có những cuộc thăm dò về khả năng tiến hành bầu cử khi mùa bóng hiện nay kết thúc. Các cuộc họp kín và ăn tối để bàn mưu tính kế lật đổ đã tăng lên rất nhiều, theo tiết lộ từ Tổng Biên tập tờ AS, Alfredo Relano. 


    Dẫu sao, cảm giác chung là cho đến nay, chiến lược gia người Argentina Gerardo Martino đã làm tốt công việc của mình. Từ chỗ bị nghi ngờ “xa rời lối chơi truyền thống” , bị đánh giá “kém xa so với đội bóng trong mơ của Pep Guardiola”, thậm chí bị dự báo “chu kỳ thành công của Barca sắp chấm dứt” , Martino đã vượt qua thử thách với kết quả khó có thể phủ nhận. Barca của ông lọt vào chung kết Cúp Nhà Vua, dẫn đầu Liga và có mặt tại vòng knock-out của Champions. Sự tỏa sáng đúng lúc của các cầu thủ trụ cột như Messi, Iniesta, Cesc Fabregas, hay việc các tiền đạo như Alexis Sanchez,  Pedro và Neymar lấy lại được bản năng sát thủ nhờ chính sách xoay tua hợp lý ở lượt đi, đã làm cho sự chống đối chưa có cơ hội ngóc đầu lên.  

    Mặc dù vậy, hai trận đại chiến với Man City lại tiềm ẩn những hiểm họa to lớn cho Barca, bởi đội bóng nước Anh không phải là Rayo Vallecano. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Chile Manuel Pellegrini, Man City không chỉ đứng ở tốp 3 của Premier League. Họ vừa loại Chelsea của Jose Mourinho khỏi FA Cup để trả mối hận thua trận tại giải Ngoại hạng. Họ có nhiều cầu thủ chất lượng và một HLV giàu kinh nghiệm, từng biến các CLB không nhiều nguồn lực và tài năng như Villarreal và Malaga thành những đội bóng có triết lý bóng đá tấn công, lối chơi trình diễn và hiệu quả, được đông đảo CĐV ưa thích. 

    Với lịch sử, bảng thành tích và kinh nghiệm dày dặn trên đấu trường châu Âu, Barca là ứng viên chiến thắng. Nhưng đừng quên Man City đang ở phong độ đỉnh cao và cũng từng lội ngược dòng thành công trước cả Bayern Munich khi bi dẫn 2-0 để rồi thắng 3-2. 

    Barca phải thắng, không chỉ để tiếp tục được chơi ở Champions mà còn vì nếu thua, vị thế của họ sẽ bị lung lay dữ dội.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội