Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: Cao tay như Allegri
Việt Hà • 14:49 ngày 24/10/2013
Một lần nữa tại San Siro, Milan đem tới sự bất lực cho Barcelona. Và cho dù trên băng ghế huấn luyện của Barca là Tito Vilanova hay Tata Martino, thì HLV Massimiliano Allegri vẫn biết cách hóa giải đối phương.
    KHI MILAN KHÔNG CẦN TIỀN ĐẠO
    Tại lượt đi vòng 1/8 Champions League mùa trước, Milan đánh bại Barca 2-0 trong một trận cầu hoàn hảo của đội bóng Italia. Phòng ngự kín kẽ, gây áp lực trên toàn mặt sân và tận dụng cơ hội tuyệt vời. Lối chơi của Milan trận đó được xem là kiểu mẫu cho những đội bóng muốn ngăn chặn tiqui-taca.

    Nhưng nên nhớ lúc đó Milan có đội hình đầy đủ với phong độ sung mãn nhất. Còn vào rạng sáng qua, trong tay HLV Allegri chỉ là một tập thể què quặt vì chấn thương (vắng De Sciglio, Pazzini, El Shaarawy, Abbiati còn Balotelli không đủ thể lực vào sân từ đầu). Song không hề khác mùa trước, Barca vẫn nhận về sự bất lực với chỉ một vài cơ hội. 

    Chìa khóa mang về sự an toàn cho Milan trước đối thủ mạnh hơn nằm ở sơ đồ 4-3-3-0 của Allegri . Không có Balotelli, vị HLV 46 tuổi cũng bỏ luôn vị trí tiền đạo cắm. Birsa – Robinho – Kaka đóng vai trò 3 tiền đạo ảo nhưng nhiệm vụ chính là lùi về hỗ trợ phòng ngự. 10 hậu vệ Milan (có thể gọi như vậy) tạo thành bức tường vững chắc phía trước thủ thành Amelia. HLV Martino cho rằng “Milan không chơi đẹp khi phòng ngự tiêu cực”. Song ai cũng hiểu đó là giải pháp duy nhất của đội chủ sân San Siro lúc này. “Tôi thích Milan như vậy, với 10 cầu thủ tập trung đuổi bóng. Đối đầu với Barca, Milan phải chơi theo cách này”, PCT Galliani nhận xét.



    Sơ đồ không tiền đạo của Allegri còn tạo ra sự bất ngờ trên… hàng công. Bởi các hậu vệ Barca không có đối tượng rõ ràng để khống chế. Từ đó, sự chủ quan xuất hiện trong pha phối hợp cẩu thả giữa các trung vệ Barca đã bị Robinho tận dụng triệt để. Không ít lần trong trận này, Barca bị đánh úp bởi các pha lên bóng đột biến của đối phương. Tiếc là Robinho lại bỏ lỡ cơ hội đẹp nhất từ đường chuyền dọn cỗ của Muntari.

    Allegri đã hy sinh hàng tiền đạo để phục vụ tối đa mặt trận phòng ngự. Nhưng sự linh hoạt trong cách vận hành của Milan vẫn khiến Barca thủng lưới.

    KAKA TỎA SÁNG ĐÚNG LÚC
    Kaka là người kiến tạo cho Robinho lập công. Nhưng trận đấu thành công của tiền vệ người Brazil không chỉ đến từ tình huống đó. “Chúng tôi chọn Kaka vì cậu ấy sẽ buộc hậu vệ cánh của họ là Dani Alves phải chú ý và không thể dâng cao”, trợ lý HLV Tassoti tiết lộ trên Sky Sport. Và thực tế là sự có mặt của Kaka khiến hàng phòng ngự Barca khá vất vả. Hiệp 1 là khoảng thời gian Kaka như tìm lại thời kỳ đỉnh cao với lối chơi sáng tạo giàu cảm hứng

    “Kaka đã chơi một trận tuyệt vời, đặc biệt trong sự kết  nối với các đồng đội, những phẩm chất kỹ thuật của cậu ấy đã được phát huy”, Allegri không tiếc lời khen ngợi học trò. Ít người nghĩ rằng Kaka có thể được ra sân từ đầu sau khi hồi phục chấn thương. Nhưng Allegri là người đã nhìn thấy những gì Kaka có thể làm được trước Barca, đối thủ mà anh quá quen thuộc từ khi còn khoác áo Real Madrid.

    Hai mặt Robinho

    Pha gắp bóng điệu nghệ và bỏ lỡ khó tin của Robinho

    Robinho để lại dấu ấn đặc biệt trong trận Milan – Barca, bằng cả những màn trình diễn siêu hạng lẫn... hạng bét của anh. Ngay đầu trận Robinho khiến cả sân trầm trồ với pha gắp bóng nghệ thuật qua đầu Alexis Sanchez. Sau đó tiền đạo người Brazil mở tỷ số từ pha phối hợp đẹp mắt với Kaka. Nhưng trong hiệp 2, Robinho tiếp bóng hỏng khó tin từ đường chuyền dọn cỗ của Muntari, bỏ lỡ cơ hội mười mươi nâng tỷ số lên 2-1.

    Martino trả giá vì không tin Bartra
    Trước Milan, Barca để thủng lưới bởi sai lầm từ cặp trung vệ Mascherano – Pique. Cả hai đã có pha phối hợp không ăn ý tạo điều kiện cho Robinho mở tỷ số. không phải nghi ngờ đẳng cấp của Mascherano và Pique, song có điều thời điểm này cả hai đều sa sút phong độ.

    Vấn đề này đã xuất hiện từ đầu mùa giải nhưng không hiểu sao HLV Martino vẫn tin tưởng mù quáng vào cặp đôi trên. Trong khi Barca vẫn còn một trung vệ đáng tin cậy là Bartra. Cầu thủ 22 tuổi này đã chơi rất chắc chắn trong 4 lần ra sân tại La Liga mùa này. Nếu Bartra được ra sân trước Milan, có lẽ Barca đã không phải trả giá đắt. Vài ngày nữa là trận El Clasico với Real Madrid, liệu vị HLV người Argentina có rút ra được bài học này?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội