Bóng Đá Plus trên MXH

Hàng công Juventus: Cặp Morata-Dybala trên đường thành huyền thoại
Huy Hiếu • 09:48 ngày 03/10/2015
Trong lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League hôm giữa tuần, Alvaro Morata và Paulo Dybala chính là cặp tiền đạo trẻ nhất. 2 tiền đạo này đã chơi tuyệt hay giúp Juve thắng Sevilla 2-0, đồng thời đặt những viên gạch đầu tiên trên đường trở thành huyền thoại của Lão phu nhân.

    SINH RA ĐỂ ĐÁ CẶP VỚI NHAU

    Morata đánh đầu tung lưới Sevilla để trở thành cầu thủ thứ hai trong lịch sử Juve ghi bàn trong 5 trận liên tiếp ở Champions League, sau Alessandro del Piero ở mùa giải 1995/96. Dybala kém may mắn hơn, nhưng cũng kịp để lại một cú sút xa sấm sét đi sạt cột dọc trong hiệp 1 mà nếu vào lưới, đã trở thành siêu phẩm của lượt trận vừa qua. 

    Dybala sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 22 vào ngày 15/11 tới, trong khi Morata còn đúng 20 ngày nữa mới bước sang tuổi 23 (23/10). Trong số các tiền đạo ra sân ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League đêm thứ Ba và Tư vừa qua, cặp Morata-Dybala có độ tuổi trung bình thấp nhất (22 tuổi, 5 tháng, 3 ngày). Cụm từ “huyền thoại” có vẻ chưa thích hợp lắm để nói về Morata-Dybala, nhưng họ vẫn còn cả tương lai dài ở phía trước để trở thành một phần quan trọng trong lịch sử Lão phu nhân. 


    Cựu tiền đạo Gianluca Vialli nhận xét, Morata và Dybala được sinh ra như thể để đá cặp với nhau, họ quá tương thích trong mọi hoàn cảnh. Morata thuận chân phải, cộng với bản năng săn bàn thiên phú đã liên tục chọc thủng lưới các đội bóng hàng đầu châu Âu - Real Madrid (2 trận), Barcelona, Man City và Sevilla ở 5 trận Champions League gần nhất của Juve. Dybala thuận chân trái, sở hữu kỹ thuật và tốc độ, thích hợp với vai trò quấy phá, tạo điều kiện cho Morata lập công. 

    Công thức ấy đã được vận hành trơn tru trong trận thắng Sevilla hồi giữa tuần vừa qua. Những pha phối hợp của Morata-Dybala (với sự hỗ trợ của Juan Cuadrado) đã thực sự làm tan nát hàng thủ đội ĐKVĐ Europa League. Chắc chắn viễn cảnh ấy sẽ còn tiếp tục trong những trận tới của Juve ở Serie A, khi Morata-Dybala khủng bố hàng thủ các đội bóng Italia. 

    Morata cần thêm một chút duyên với Serie A, anh vẫn chưa lập công ở đấu trường Serie A mùa này. Trong khi Dybala vẫn cần thu thập kinh nghiệm thêm ở đấu trường Champions League. Khi ấy, cặp tiền đạo Morata-Dybala sẽ thực sự là nỗi khiếp sợ với bất kỳ hàng thủ nào tại châu Âu. 

    MORATA-DYBALA MỚI LÀ “KÉP CHÍNH” Ở JUVE

    Juve đã chi tới 19 triệu euro mua tiền đạo Mario Mandzukic hồi Hè vừa qua, nhưng dễ thấy tiền đạo người Croatia không phải trọng tâm trong kế hoạch phát triển lâu dài của BLĐ Juve. Mandzukic đã 29 tuổi, được đem về chủ yếu để nâng cao kinh nghiệm tại đấu trường Champions League, chứ không phải để thực sự mở ra một kỷ nguyên mới. 

    Cách đây 15 năm, ngay sau khi ghi bàn thắng vàng nổi tiếng vào lưới ĐT Italia ở chung kết EURO 2000, David Trezeguet được Juve đem về từ Monaco trong sự phản đối của các tifosi… thù dai. Lúc ấy, Trezeguet chưa tròn 23 tuổi, cũng sàn sàn độ tuổi của Morata và Dybala ngày nay. Chân sút người Pháp mất 1 năm làm dự bị cho Del Piero - Filippo Inzaghi, để rồi chính thức “hất cẳng” Inzaghi vào Hè 2001 (chuyển sang Milan), trở thành lựa chọn số 1 ở vị trí đá cặp với huyền thoại Del Piero. Cặp Del Piero - Trezeguet đã làm mưa làm gió ở Serie A và châu Âu trong gần 1 thập niên sau đó. 


    Khi Juve bỏ ra 32 triệu euro (chưa kể phụ phí) mua Dybala vào cuối mùa trước, hẳn BLĐ Lão phu nhân đã nhìn ra bài học chuyển giao trong trường hợp của Inzaghi và Trezegol kể trên. Dybala có nhiều triển vọng, còn rất nhiều thứ để vươn đến; trong khi Mandzukic đã ngấp nghé tuổi 30, đã đoạt tất cả những danh hiệu quan trọng ở cấp CLB, không còn nhiều khát vọng. 

    Dybala có lối chơi tương tự Del Piero, còn Morata từ lâu đã được so sánh với Trezegol. Họ đang mang hình bóng của Del Piero-Trezeguet, làm các Juventini gợi nhớ lại cặp tiền đạo huyền thoại năm nào. Cũng chính vì nhìn ra tính kế thừa của Dybala và Morata, Juve mới dũng cảm chia tay Carlos Tevez và cả tiền đạo măng non Kingsley Coman trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. 

    Morata-Dybala đang đi những kilomet đầu tiên trên chặng đường trở thành huyền thoại của Juve. Tương lai của Lão phu nhân sẽ tùy thuộc rất nhiều vào sức gánh vác của 2 chân sút trẻ giàu tài năng này. 

    3 cặp tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử Juve

    David Trezeguet - Alessandro del Piero (thời gian đá cùng nhau 2000-2011, ghi tổng 265 bàn)


    Del Piero (194 bàn) và Trezegol (171) đã cùng nhau ghi 265 bàn trên mọi mặt trận cho Juve trong 11 năm sát cánh bên nhau. Cho đến nay, đây vẫn là cặp tiền đạo reo rắc nhiều nỗi kinh hoàng nhất cho đối thủ trong lịch sử Juve. 265 pha lập công của Del Piero và Trezegol đã đem về cho Juve 4 Scudetto (tính cả 2 danh hiệu bị tước trong vụ Calciopoli), 1 lần vào chung kết Champions League.

    Gianluca Vialli - Fabrizio Ravanelli (1992-1996, 121 bàn)


    Ở thời điểm Del Piero ra mắt Juve vào năm 1993, Bianconeri đang sống nhờ những bàn thắng của Vialli-Ravanelli. Cả 2 chân sút này cùng gia nhập Juve vào Hè 1992, sau khi hoàn thành sứ mệnh lịch sử, đưa Lão phu nhân tới danh hiệu vô địch Champions League 1995/96 (trước đó là Scudetto 1994/95), Vialli và Ravanelli cũng đồng thời chuyển sang Premier League, để lại nhiều tiếc nuối cho các Juventini. 

    Paolo Rossi - Roberto Bettega (1981-1983, 35 bàn)


    Khi đã 31 tuổi, Bettega mới được đá cặp với P.Rossi, đối tác ăn ý nhất của ông. Chỉ đá cùng nhau 2 năm khi Bettega đã ở tuổi “băm”, nhưng bộ đôi này vẫn được các tifosi đánh giá rất cao khi đưa Lão phu nhân trở lại trận chung kết Cúp C1 sau đúng 10 năm chờ đợi (thua Hamburg 0-1 năm 1983). Nhiều Juventini tiếc nuối vì Juve đã không chiêu mộ Rossi sớm để đá cặp với Bettega. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội