Bóng Đá Plus trên MXH

Hậu vệ Italia thất thế ngay ở đất mẹ Serie A
CHIÊU VĂN • 11:13 ngày 11/10/2013
Trước thời kỳ internet lan ra toàn cầu như một đại dịch, trước khi truyền hình lấp kín những trận đấu bóng đá từ mọi ngóc ngách trên thế giới, tất cả những gì các CĐV bóng đá có là những kỳ World Cup.
    Giải đấu cũng là nơi những nền bóng đá lớn thể hiện bản sắc của họ, lối chơi như nhung lụa của Brazil, các tiền vệ thông minh của châu Âu lục địa, các thủ môn điên rồ của Mỹ Latin, và các hậu vệ Ý. Những hậu vệ của Azzurri qua các thời kỳ luôn là những người xuất sắc nhất ở vị trí của họ, từ Gaetano Scirea lạnh lùng và tài năng tới Claudio Gentile tinh quái và ranh ma. Từ Franco Baresi thông minh và tinh tế tới Beppe Bergomi mạnh mẽ và vạm vỡ. Tất nhiên, cả bộ đôi huyền thoại Alessandro Nesta-Fabio Cannavaro nữa.

    Tuy nhiên, kể từ khi bộ đôi Nesta-Cannavaro giải nghệ, giếng tài năng của bóng đá Ý đang dần khô cạn ở vị trí mà họ vẫn tự hào nhất. Các hàng thủ ở Serie A đã bị toàn cầu hóa. Ngoài Juventus, đội cung cấp cả 4 trung vệ đá chính cho Azzurri, HLV Cesare Prandelli không có nhiều lựa chọn ở thời điểm này.

    Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci

    Theo thống kê của trang Who Scores, rất nhiều chỉ số quan trọng với các hậu vệ hàng đầu ở Serie A có người đứng đầu là lính lê dương. Mario Yepes của Atalanta dẫn đầu về số pha phá bóng, 8,3 lần mỗi trận. Đội trưởng 37 tuổi người Colombia, rời Milan theo dạng chuyển nhượng tự do hồi mùa hè, đang có khởi đầu ấn tượng ở Bergamo và được Who Scored chấm điểm 7,25 sau 7 trận, tức xếp trên mọi hậu vệ Ý của ông Prandelli, trừ Giorgio Chiellini.

    Và đó không phải là trường hợp duy nhất ở các đội hàng đầu Serie A, khi các trung vệ đều là những món hàng nhập khẩu. Được Who Scored chấm điểm cao nhất là Hugo Campagnaro (8,17), một người Argentina đã theo bước HLV Walter Mazzarri chuyển từ Napoli sang Inter trong mùa hè. Trung vệ 33 tuổi này đá ở trung tâm trong hàng thủ 3 người thường còn có mặt Juan Jesus (người Brazil) và Andrea Rannochia (người Italia ). Rannochia kém hơn 2 đồng đội gần như trong mọi chỉ số, chỉ hơn họ về số lần cản phá cú sút (0,9 mỗi trận) và điểm cho anh, 7,34, cũng kém họ xa.

    Thống kê của WhoScored

    Đội đầu bảng Roma cũng là đội có thành tích phòng ngự tốt nhất giải, mới để lọt lưới 1 bàn sau 7 trận khi Rudi Garcia đã tạo ra những thay đổi lớn ở đội bóng từng rất dễ thủng lưới trong mùa 2012/13 này. Ông đã xây dựng một cặp trung vệ hoàn toàn mới, Leandro Castan người Brazil và Mehdi Benatia người Morocco. Benatia, với điểm số 7,97, là hậu vệ giỏi thứ 6 của giải đấu. Anh có 2 bàn thắng, 2,4 pha tắc bóng mỗi trận, 2,7 pha trận bóng mỗi trận và tỉ lệ chuyền bóng thành công là 89,1% kể từ khi tới từ Udinese. Đối tác của anh cũng có những đóng góp xuất sắc, với 2,7 pha tắc bóng, 1,3 đường cản phá và 3,4 pha phá bóng mỗi trận.

    Ở Napoli, HLV Rafael Benitez đã không sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 nữa, đồng nghĩa với việc Paolo Cannavaro bị đẩy lên ghế dự bị. Cặp trung vệ của Benitez hiện giờ là Raul Albiol (TBN) và Miguel Britos (Uruguay). Fiorentina dùng cặp trung vệ Gonzalo Rodriguez (Argentina) và Stefan Savic (Montenegro). Ở Lazio, HLV Vladimir Petkovic lựa chọn Michael Ciani (Pháp) và Lorik Cana (Albania), trong khi Udinese sử dụng hàng thủ 3 người, bộ đôi Brazil Naldo và Danilo bên cạnh trung vệ Pháp Thomas Heurtaux.

    Ngay cả Milan, nơi từng sản sinh ra những trung vệ lỗi lạc cho Azzurri, cũng xài hàng ngoại, Philippe Mexes và Cristian Zapata. Các hậu vệ người Ý thực sự có tên có tuổi chỉ tìm thấy ở Juventus. Prandelli vì thế đành phải hài lòng với những lựa chọn dự bị khiêm tốn như Davide Astori ở Cagliari.

    Ngay cả đội U21 Ý lúc này cũng không mang tới nhiều hy vọng, khi họ không có trung vệ nào chơi ở giải đấu cao nhất nước. Với một quốc gia từng xây dựng văn hóa bóng đá và tìm kiếm những danh hiệu bằng lối chơi phòng thủ như Ý, sự thiếu vắng các hậu vệ bản địa ở những CLB hàng đầu lúc này là điều thực sự đáng báo động.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội