Bóng Đá Plus trên MXH

Guardiola: Công việc còn rất ngổn ngang
Chiêu Văn • 20:39 ngày 08/10/2013
Trận hòa 1-1 ở BayArena trước Leverkusen cho thấy Pep Guardiola vẫn còn nhiều việc phải làm với Bayern Munich.
    Trong trận đấu sân khách vào loại nhiều rủi ro nhất ở mùa giải này, Guardiola đã không có sự phục vụ của tiền đạo đá cắm và tiền vệ cánh hàng đầu của ông. Thay cho Mario Mandzukic và Arjen Robben, ông sử dụng Thomas Mueller trên hàng công và Xherdan Shaqiri bên cánh phải. Việc xoay tua cầu thủ là bắt buộc với mọi đội bóng lớn, nhưng những thay đổi đó nên diễn ra trước các đối thủ như Eintracht Braunschweig, chứ không phải Bayer Leverkusen.

    Những người đóng thế vai đã không hiệu quả như những người mà họ thay thế. Mueller chơi ở vị trí số 9 ảo để tăng thêm nhân sự cho hàng tiền vệ, khi Bayern chơi 4-1-5-0 và nắm quyền kiểm soát bóng áp đảo. Sau màn trình diễn tuyệt vời vào giữa tuần trước Manchester City (3-1), thay đổi duy nhất là tiền vệ cánh người Thụy Sĩ thay cho Robben, còn hệ thống vẫn vận hành như thế, nên thật khó hiểu tại sao kết quả lại không như ý Bayern.

    Leverkusen đã chơi phòng ngự chặt chẽ trong mùa này, có lẽ xuất phát từ quan điểm HLV của họ, vốn xuất thân là một trung vệ. Thế nên cơ hội không tới dễ dàng cho Bayern như ở trận gặp Man City, đội vốn cùng tìm kiếm chiến thắng và chơi 4-2-3-1 phóng khoáng. Dẫu vậy, Leverkusen cũng đã để Bayern dứt điểm tới 27 lần trong cả trận, với khoảng 20% là từ tiền đạo ảo của họ, Mueller. Tuyển thủ Đức đã có một buổi tối nhọc nhằn phía trước khung thành, nhưng Guardiola đã không có sự thay đổi cần thiết, và Mandzukic tỏ ra khá ngứa ngáy trên sân, để rồi Guardiola chỉ tung anh vào khi trận đấu còn lại 10 phút.


    Leverkusen cho thấy Bayern vẫn còn những vấn đề cần giải quyết

    Với cặp trung vệ cao to, thể lực dồi dào của Leverkusen, Emir Spahic và Omer Toprak, Mandzukic lẽ ra mới là người hiệu quả hơn so với Mueller, khi những tình huống nguy hiểm nhất của Bayern đến chủ yếu từ hai cánh. Guardiola đã không xử lý được sự áp đảo hoàn toàn của Leverkusen trong những tình huống không chiến. Mueller cũng đã bỏ lỡ những cơ hội rõ ràng mà nếu người xử lý là Mandzukic thì có lẽ kết quả đã khác.

    Điều tương tự xảy ra bên cánh phải. Shaqiri, dù chơi rất nỗ lực, không tạo ra được ảnh hưởng như Robben. Không phải đối phó quá vất vả bên cánh phải (hướng tấn công Bayern), Leverkusen có thể dồn toàn lực sang cánh trái để khống chế Franck Ribery, khiến tiền vệ người Pháp gặp nhiều khó khăn hơn thường lệ. Vấn đề không ứng phó linh hoạt và kịp thời của Guardiola lặp lại bên cánh phải khi Robben chỉ vào sân sau 71 phút và sau khi Shaqiri đã bỏ lỡ 2 cơ hội cực kỳ ngon ăn mà nếu vào tay đàn anh Hà  Lan thì mọi chuyện cũng đã khác.

    Một số người cho rằng một trong những điểm yếu lớn nhất của Guardiola là không có một kế hoạch B rõ ràng. Trong thời kỳ ông dẫn dắt Barca, khi đối mặt với những tình huống bế tắc, thường là ở Champions League, nhưng cũng 2-3 lần mỗi mùa ở trong nước, HLV gốc xứ Catalunya mới không tìm ra được câu trả lời hoặc điều chỉnh quá muộn. Chúng ta đều biết Guardiola không phải là mẫu HLV thích đưa ra thay đổi lớn vào giữa trận đấu và ông thường chỉ hành động trong 20 phút cuối trận.


    Nếu Mandzukic (phải) vào sân sớm hơn, Bayern có lẽ đã có được thế trận tốt hơn

    Tuy nhiên, điểm mạnh nhất của Bayern ở Bundesliga là chiều sâu đội hình, với các cầu thủ có thể vào sân từ ghế dự bị và xoay chuyển cục diện trận đấu khi cần thiết. Guardiola cần phải biết cách tận dụng tối đa điều đó. Không phải ngẫu nhiên mà trong cả 2 trận hòa của Bayern ở Bundesliga tới giờ, Mandzukic đều vắng mặt trong đội hình xuất phát, còn 1 trong 2 người Ribery và Robben cũng ngồi dự bị.

    Xét cho cùng, Bayern vẫn đang dẫn đầu giải đấu và bất bại, nhưng trong trận đấu cuối tuần qua, khi mà họ có tới 27 pha dứt điểm, lẽ ra phải kết thúc với 3 điểm, nhất là với chất lượng và chiều sâu đội hình vượt trội của đội bóng xứ Bavaria.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội