Bóng Đá Plus trên MXH

4 phương án sử dụng Goetze của Guardiola
MẠNH ĐỨC • 04:49 ngày 31/10/2013
Sau màn nhập cuộc kém may, Mario Goetze đã bắt đầu thích nghi tại Bayern và để lại dấu ấn đậm nét trong những trận gần đây. Sự tỏa sáng của bản hợp đồng 37 triệu euro này giúp HLV Pep Guardiola có thêm một vũ khí lợi hại để có thể xây dựng lối chơi thiên biến vạn hóa. Dưới đây là 4 phương án mà Pep có thể sẽ sử dụng với cậu học trò 21 tuổi.
    GOETZE LÀ “SỐ 9 ẢO”
    Đây chính là vị trí mà Pep muốn Goetze đảm nhận thường xuyên nhất tại Bayern, nhưng chưa một lần chiến lược gia người TBN có thể thực hiện ý đồ này. Với lối chơi thông minh, kỹ thuật siêu đẳng và có khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp, Goetze là mẫu cầu thủ lý tưởng để đảm nhận vai trò tiền đạo ảo, hay “số 9 ảo”.

    Đặc biệt, Bayern có nhiều cầu thủ chạy cánh xuất sắc, những người không chỉ biết bám biên mà còn có thể thâm nhập vòng cấm và dứt điểm ghi bàn thì “số 9 ảo” Goetze hoàn toàn có thể giúp họ phát huy tối đa. Tại ĐT Đức và Dortmund, Goetze cũng từng có một vài trận chơi đá tiền đạo ảo đã thi đấu khá thành công. Nhưng để có thể đảm nhận tốt vai trò mới này thì cầu thủ 21 tuổi vẫn cần có thêm thời gian để thích nghi. Những trận đấu dễ thở tới đây là thời điểm tuyệt vời để Pep đưa ra những bài test cho cậu học trò.

    Goetze từng chơi số 9 ảo ở tuyển Đức

    GOETZE LÀ “SỐ 8”
    “Số 8”, tiền vệ tấn công, không phải sở trường của Goetze nhưng lại là vị trí rất hay được Pep sử dụng. Trong sơ đồ 4-1-4-1 thì ngoài tiền vệ phòng ngự, nhiệm vụ của 2 tiền vệ tấn công chơi phía trước tiền vệ phòng ngự này là đeo bám và tranh chấp bóng bên phần sân đối phương. Để có thể hoàn thành tốt vai trò này thì đòi hỏi các cầu thủ phải có một thể lực tốt và lối chơi xông xáo. Đó đều không phải là những điểm mạnh của Goetze.

    Song, Pep vẫn có thể sử dụng “Super Mario” ở vị trí này khi đối đầu với các đội bóng yếu. Khi đó, Goetze sẽ phải ít tham gia hỗ trợ phòng ngự hơn và trở thành một mũi khoan phá tạo đột biến trước hàng thủ số đông. Những pha di chuyển thông minh và xử lý ít chạm của Goetze sẽ giúp Bayern tìm thấy khoảng trống phía trước và trong vòng cấm đối phương để tung ra những miếng đánh quyết định. Đây chính là nhiệm vụ mà Goetze đã đảm nhận sau khi được tung vào sân ở trận thắng Plzen và tiền vệ 21 tuổi này đã để lại dấu ấn với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo.

    GOETZE LÀ “SỐ 10”
    “Số 10”, dẫn dắt lối chơi, chính là vị trí sở trường của Goetze. Anh cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn đảm nhận nhất. Song, có đôi chút khác biệt giữa vai trò “số 10” ở sơ đồ 4-2-3-1 mà Goetze từng đảm nhận và “số 10” trong sơ đồ 4-1-4-1 của Pep mà Goetze phải thích nghi. Khác với “số 10” trong sơ đồ 4-2-3-1 là chơi khá sát vòng cấm và sau tiền đạo cắm thì “số 10” trong sơ đồ 4-1-4-1 phải hoạt động rộng và phối hợp tốt với tiền vệ công còn lại, qua đó giúp hàng công vận hành linh hoạt hơn.

    Chơi ngay sau tiền đạo cắm cũng là điểm mạnh của Goetze

    Goetze cũng cho thấy anh thích nghi nhanh chóng với thay đổi này. Trong trận đấu với Mainz (4-1), sau khi được tung vào sân, Goetze có xu hướng chơi dạt sang 2 biên, khoét vào vị trí giữa trung vệ và hậu vệ để phối hợp 1 chạm với tiền vệ cánh hoặc hậu vệ cánh. Ở bàn gỡ 1-1 và bàn thắng dẫn 2-1, Goetze đã phối hợp ăn ý với Robben bên cánh phải. Hay ở bàn nâng tỷ số lên 3-1, Goetze tiếp tục khoét vào vị trí giữa trung vệ và hậu vệ cánh của Mainz để căng ngang dọn cỗ cho Mandzukic lập công. Sơ đồ hoạt động của Goetze ở trận đó dường như chỉ ở dọc 2 mép của khu 16m50 đối phương và có người đã gọi đó là “số 10 ảo”.

    GOETZE CHẠY CÁNH
    Một vị trí được cho là khá lạ lẫm nhưng tiền vệ này đã từng đảm nhận nó khi còn chơi tại Dortmund. Ở mùa 2011/12, khi Kagawa vẫn còn khoác áo đội bóng áo vàng và nhận vai trò “số 10” thì Goetze thường xuyên được HLV Klopp sử dụng ở 2 vị trí tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-2-3-1.

    Ở vị trí này, điểm mạnh của Goetze là những pha xử lý sát đường biên ngang và những quả căng ngang, cũng như trả ngược chính xác của “Super Mario” được phát huy. Song, việc bố trí Goetze ở 2 bên cánh chỉ phù hợp khi Bayern phải đối phó với các hàng thủ chơi co cụm phía trước khung thành. Khi đó, Goetze sẽ không phải sử dụng nhiều đến tốc độ, điểm yếu của cầu thủ này, nhất là khi so với những cầu thủ chạy cánh xuất sắc và chính hiệu mà Bayern đang có như Ribery, Robben hay thậm chí cả Shaqiri.

    NHỮNG HIỆU ỨNG TỪ GOETZE
    - Bayern - Mainz: 4-1 (vòng 9 - Bundesliga)
    Goetze vào sân từ phút 46, khi tỷ số đang là 0-1. Trong vai trò “số 10”, tiền vệ này đã kiến tạo 2 pha bóng dọn cỗ cho Robben và Mandzukic ghi bàn, giúp Bayern ngược dòng thắng 4-1.
    - Bayern - Plzen: 5-0 (vòng bảng - Champions League)
    Goetze vào sân phút  63, trong vai trò “số 8” khi tỷ số là 3-0. Goetze đã kiến tạo nên bàn thắng 4-0 cho Schweinsteiger và tự mình ấn định tỷ số 5-0.
    - Bayern - Hertha: 3-2 (vòng 10 - Bundesliga)
    Goetze vào sân ở phút 24, trong vai trò “số 8” khi Bayern bị dẫn 0-1. Goetze là người ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1 từ một... cú đánh đầu, giúp Bayern thắng sít sao 3-2.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội