Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern mạnh lên nhờ... Dortmund!
Mạnh Đức • 13:38 ngày 20/11/2013
Rạng sáng Chủ nhật (24/11) tới, Dortmund tiếp đón Bayern trong bối cảnh một trận thua có thể khiến họ phải sớm nói lời chia tay chức vô địch. Điều không chỉ Dortmund mà cả người Đức đang lo sợ này hoàn toàn có thể xảy ra...
    TUYỆT CHIÊU CỦA NGƯỜI MUNICH
    Bundesliga hạ màn ở vòng 13? Đó là một bi kịch cho Dortmund và cả nước Đức. Nhưng nếu Dortmund không thể giành điểm trước Bayern, khoảng cách giữa 2 ông lớn này sẽ được nâng lên thành 7 điểm và khi đó có lẽ chỉ có phép màu mới có thể giúp thày trò HLV Juergen Klopp lật ngược thế cờ. Đó cũng là kịch bản mà ít ai nghĩ tới khi mùa 2010/11 và 2011/12  Dortmund còn làm mưa làm gió và ở mùa trước, cả 2 cùng vào tới trận chung kết Champions League.

    Thế nhưng, nếu nhìn lại những gì đã diễn ra trong khoảng 2 mùa giải trở lại đây sẽ thấy được rõ nguyên nhân. Trước sự vùng lên mạnh mẽ của Dortmund, Bayern đã áp dụng chiến thuật “rút ruột” từng giúp họ “đàn áp” các thế lực muốn soán ngôi họ. Đầu tiên, Bayern chi 38 triệu euro để phá vỡ hợp đồng giữa Goetze với Dortmund và đưa tiền vệ xuất sắc này về Munich trong Hè 2013. Tiếp đó, Bayern ve vãn Lewandowski, khiến tiền đạo này rơi vào cảnh “đi không được, ở cũng không xong” tại Dortmund trong một thời gian dài trước khi có thể tìm lại được phong độ.

    Đó là những tác động trực tiếp mà Bayern nhằm vào Dortmund, khiến cho nội bộ đội bóng này gặp vấn đề. Nếu Dortmund không được dẫn dắt bởi HLV Klopp với tài năng xoay xở, hay GĐĐH Watzke với khả năng điều hành tốt thì có lẽ mọi chuyện với đội bóng vùng Ruhr còn tệ hơn thế.



    BAYERN CẦN CẢM ƠN DORTMUND
    Ngoài chiến thuật “rút ruột” đối thủ mà  Bayern áp dụng, có thể thấy rằng Dortmund cũng chính là động lực để đội bóng xứ Bavaria tăng cường sức mạnh. Trong 2 năm qua, họ đã chi rất nhiều tiền vào TTCN trong đó có 2 bản hợp đồng kỷ lục với Martinez (40 triệu euro, Hè 2012) và Goetze (38 triệu euro, Hè 2013). Họ cũng chấp nhận chi hơn 10 triệu euro/mùa để mời HLV Guardiola về dẫn dắt. Đó là những khoản chi chưa có tiền lệ của Bayern.

    Với tư thế của một “đại gia”, Bayern cũng không chấp nhận bắt tay với Dortmund. Họ từ chối lời đề nghị đổi Shaqiri hoặc Mandzukic để lấy sự phục vụ của Lewandowski trong Hè 2013. Những toan tính của BLĐ đội bóng xứ Bavaria đã giúp con tàu Bayern đi đúng hướng để tìm lại vị thế số 1 tại Đức khi đang lần lượt xô đổ những kỷ lục tại Bundesliga. Không những vậy, từ việc phải “núp bóng” Dortmund, Bayern giờ đây đã trở thành thế lực số 1 tại châu Âu.

    Bayern thành công, nhưng không có nghĩa Dortmund đang thất bại. Trong những năm qua, đội bóng vùng Ruhr đã tăng trưởng quá nóng và ở một số điểm (kinh doanh) đã gần bắt kịp với Bayern. Nhưng có lẽ, thất bại trong năm 2013 là cần thiết và đã đến lúc Dortmund cần phải đi chậm lại. Điều quan trọng với họ là phải giữ được đà tăng trưởng trong kinh doanh, giữ chân Klopp cũng như các ngôi sao và tiếp tục tăng cường chiều sâu đội hình cho những cuộc chinh phạt tiếp theo.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội