Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Điều quý nhất Guardiola mang đến Bayern
BÌNH KHANG • 19:55 ngày 27/03/2014
Mặc dù là một đội bóng hùng mạnh về kinh tế và tài năng của các cầu thủ, trong 13 năm qua Bayern Munich chỉ có đúng một lần bảo vệ thành công ngôi vô địch Bundesliga (2004/05 và 2005/06). Chính vì thế, giữ vững sự ổn định thành tích là một thách thức lớn được đặt ra cho đương kim HLV Pep Guardiola.
    Tại một trong những cuộc họp đầu tiên, chủ tịch của Bayern lúc đó, Uli Hoeness, đã đưa cho Pep Guardiola xem một tờ giấy được chia thành hai cột. Cột đầu tiên gồm tên những HLV trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng trong 10 năm qua, từ 2004 đến nay, gồm Hitzfeld, Magath, một lần nữa Hitzfeld, Klinsmann, Heynckes, Van Gaal, Jonker, một lần nữa Heynckes và bây giờ là Pep. Bảy nhà cầm quân khác nhau, chỉ trong một thập kỷ. Điều mà Hoeness muốn nói với Guardiola là rõ ràng: sự thiếu ổn định.

    Cột thứ hai liệt kê vị trí của Bayern tại Bundesliga từ năm 2000 đến nay. Trong 13 mùa bóng của thế kỷ XIX, bảng thành tích của “Hùm xám” là tuyệt vời: 7 danh hiệu, nhưng trong đó chỉ có 2 được giành trong 2 năm liên tiếp (2005-2006), còn đâu là những thắng lợi đứt quãng, cứ một năm vô địch là năm sau lại đánh mất ngôi vương.

    Cụ thể, Bayern vô địch năm 2001, nhưng đứng thứ ba năm 2002; trở lại vô địch năm 2003, để năm 2004 chỉ đứng thứ hai; một lần nữa là số một năm 2006, nhưng lại đứng thứ tư năm 2007; vô địch năm 2008 và á quân năm 2009; đứng đầu năm 2010, để rồi tụt xuống thứ ba năm 2011 và leo lên thứ hai năm 2012. Các con số thống kê nói trên lại cho thấy: Bayern tiếp tục không đạt được sự ổn định sau mỗi lần leo lên đỉnh vinh quang. Thông điệp ở đây cũng rõ ràng: sự mất ổn định. Đáng chú ý là tình trạng mất ổn định này xảy ra cả trên băng ghế chỉ đạo và thành tích trên sân cỏ.

     
    Bayern Munich bảo vệ thành công chức vô địch

    2013 là mùa bóng thành công nhất từ trước tới nay của Bayern Munich. Đoàn quân do HLV Heynckes dẫn dắt đã có một cú ăn ba lịch sử và các nhà lãnh đạo của đội bóng nước Đức này muốn đây chỉ là sự khởi đầu của một chu kỳ thành công chứ không phải là sự kết thúc của một năm thắng lợi để rơi vào một năm thất bại như vẫn xảy ra trước đây.

    Và họ nghĩ tới Pep Guardiola, HLV đã bốn năm liên tục đưa FC Barcelona lên đỉnh cao không chỉ của Tây Ban Nha mà của cả châu Âu và Thế giới, với 14 danh hiệu, từ Cúp Nhà vua, Siêu Cúp Tây Ban Nha, Liga đến Siêu cúp châu Âu, Champions League và Cúp Thế giới các CLB.

    Với bản lĩnh của một cựu cầu thủ lừng danh và một HLV giàu thành tích, Guardiola chấp nhận thách thức mà Hoeness đặt ra: tạo ra cả một chu kỳ thành công, hay nói một cách khác: kế thừa, giữ vững và phát triển các thành tích mà Bayern đạt được trong năm 2013.


    Guardiola và nhiệm vụ xóa bỏ cái dớp

    Tất nhiên, di sản mà Pep được thừa kế là tuyệt vời: một đội hình có chiều sâu, nhiều tài năng bóng đá và một tiềm lực kinh tế dồi dào.

    Với sức mạnh trong tay, đương kim HLV của Bayern đương nhiên coi Bundesliga là mục tiêu đầu tiên cần chinh phục vì giải đấu quốc gia luôn là biểu tượng cao nhất của sự ổn định. Bên cạnh việc truyền dạy những tư tưởng, triết lý bóng đá, lối chơi, chiến lược và chiến thuật mới, Pep Guardiola củng cố từng bước phòng thay đồ, xây dựng thành một khối thống nhất, ngăn chặn mọi biểu hiện của sự mất đoàn kết hay lơi lỏng kỷ luật.

    Việc Bayern đăng quang tại Bundesliga trong mùa bóng 2014 đã giúp CLB này lần đầu tiên giữ lại được ngôi vương trong 9 năm qua và lập nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu: vô địch chỉ sau 27 vòng đấu, với một thứ bóng đá vừa đẹp mắt, vừa hiệu quả.

    Khi đem Guardiola về với Bayern, các nhà lãnh đạo của đội bóng lớn này đặt ra rất nhiều mục tiêu, trong đó có sự ổn định. Và bước đi đầu tiên đã được thực hiện.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội