Bóng Đá Plus trên MXH

“Còi vàng” Võ Quang Vinh: Xin đừng lấy trọng tài ra để đổ lỗi!”
Đỗ Tuấn (thực hiện) • 09:19 ngày 09/09/2013
2013 được xem là mùa giải đầy khó khăn với giới trọng tài bóng đá Việt Nam. Trong cuộc trò chuyện với đương kim “Còi vàng” Võ Quang Vinh tại Đà Nẵng, không dưới 2 lần anh bày tỏ về điều ấy...
    “XIN ĐỪNG BIẾN TRỌNG TÀI THÀNH CON TỐT THÍ!”
    - Phóng viên: Hình như anh hơi lên cân sau thời gian phẫu thuật chấn thương?

    - Trọng tài Võ Quang Vinh: Tôi có tăng cân chút ít sau phẫu thuật đứt gân gót chân từ hồi tháng 7 vừa qua, do bác sĩ không cho phép vận động nhiều để giữ cho cái chân được cố định. Hiện nay, tôi đã có thể tập hồi phục với các bài đi bộ, đạp xe và bơi nên sẽ giảm ký nhanh thôi. Hy vọng tháng 12 tới, tôi sẽ có thể tập luyện bình thường để tái xuất trên sân cỏ.

    - Trong thời gian chữa trị chấn thương, anh có theo dõi mùa giải 2013?
    - Có, rất sát nữa là khác.

    - Vậy anh đánh giá thế nào về V-League 2013, đặc biệt là công tác trọng tài?
    - Theo tôi, đây là mùa giải rất khó khăn của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là V-League . Dù vẫn còn một số bất cập, trong đó có sự thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng cuộc chơi của một vài CLB, nhưng công tâm nhìn nhận thì V-League vẫn có những thành công nhất định. 
    Riêng công tác trọng tài, do giải đấu có nhiều khó khăn, nên lực lượng trọng tài đã gặp những thách thức rất lớn, bởi chỉ cần một vài sự cố về chuyên môn là trọng tài sẽ trở thành cái cớ để các đội bóng và ông bầu… trút giận. Ở mùa giải cam go như thế, nhưng các trọng tài đã hoàn thành khá ổn nhiệm vụ của mình, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi một số sai sót về chuyên môn.

    - Đâu là nguyên nhân khiến trọng tài luôn là tâm điểm để các đội bóng và dư luận phản ứng?
    - Vấn đề này, theo tôi là do một vài cá nhân và CLB vẫn chưa có những phản ứng chuyên nghiệp trong cuộc chơi, và chuyện ấy thường dẫn đến những phản ứng dây chuyền. Chưa kể, dư luận thường cũng dựa trên những phản ứng ấy để rồi có những cái nhìn thiếu thiện cảm với giới trọng tài , dù thực tế rất nhiều phản ứng của cá nhân và CLB không chính xác.

    Trọng tài Võ Quang Vinh trong một trận đấu tại V-League

    - Anh chia sẻ về vấn đề nêu trên với các đồng nghiệp ra sao?
    - Đã làm nghề, ai cũng muốn mình làm nhiệm vụ một cách tốt nhất. Những sự cố nếu có xảy ra đa số là ngoài ý muốn, bởi trọng tài cũng là một con người và phong độ cũng có lúc này lúc khác, chứ chẳng phải cái máy mà có thể luôn ổn định 100%. Thế nên, có những lúc gặp sự cố về chuyên môn, chúng tôi rất mong các ông bầu, HLV và CLB hãy nhìn vấn đề với sự cảm thông và nếu có phản ứng thì cũng nên mang tính xây dựng tích cực, chứ đừng lấy trọng tài ra làm con tốt thí cho những toan tính, cũng như đổ vấy tất cả cho trọng tài khi không đạt được những ý đồ trong cuộc chơi của mình.

    “MỖI SAI SÓT ĐỀU LÀ BÀI HỌC XƯƠNG MÁU”
    - Theo anh, có cách nào để hạn chế thấp nhất những sai sót của trọng tài?
    - Thực tế trước và sau mỗi mùa giải, tất cả trọng tài và giám sát đều ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm và mổ xẻ những sai sót mà anh em đã phạm phải một cách rất nghiêm túc. Chúng tôi quan niệm, tất cả những sai sót của đồng nghiệp đều là kinh nghiệm xương máu cho bản thân. Ngoài việc rút kinh nghiệm như thế, chúng tôi cũng mong có những lớp bồi dưỡng chuyên môn cho trọng tài từ những chuyên gia giỏi của quốc tế và Việt Nam để chúng tôi, đặc biệt là các trọng tài trẻ, có cơ hội học hỏi và nâng cao tay nghề.

    - Những ngày xa sân cỏ để chữa trị chấn thương có làm anh nhớ bóng đá?
    - Nhớ đến phát điên luôn ấy, nhất là những ngày cuối tuần. Những ngày qua, tôi rất mong những trận đấu diễn ra ở Đà Nẵng để có dịp gặp gỡ anh em đồng nghiệp đến tác nghiệp ở đây cho đỡ buồn. Còn không thì xem các trận đấu V-League qua truyền hình, ngoài chuyện theo dõi tin tức, đây là cách tôi rút kinh nghiệm cho bản thân từ công việc của đồng nghiệp trên sân.

    - Theo anh, ai sẽ là Còi vàng của mùa giải 2013?
    - Như đã nói, đây là một mùa giải rất khó khăn, nhưng cũng từ khó khăn ấy mà những trọng tài kỳ cựu ngày càng chứng tỏ được năng lực và bản lĩnh. Tôi nghĩ, danh hiệu Còi vàng 2013 khó thoát khỏi 3 cái tên Võ Minh Trí, Nguyễn Trọng Thư và Phùng Đình Dũng.

    - Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này.

    ************************
    Chưa biết có thể tiếp tục cầm còi hay không


    Trọng tài Võ Quang Vinh bị phát hiện rách gân Achilles từ tháng 9/2013. Ban đầu dùng thuốc và trị liệu, nhưng thời gian ấy do Vinh vẫn tham gia điều hành các giải đấu, khiến vết thương không thể hồi phục. Sau giai đoạn 1 V-League 2013, chấn thương trở nặng và bác sĩ yêu cầu phải phẫu thuật, nên Quang Vinh đành xin tạm nghỉ việc cầm còi giai đoạn 2, và tháng 7 vào TP.HCM phẫu thuật.

    Suốt 1 năm di chuyển để chữa trị và phẫu thuật chấn thương đã tiêu tốn của anh gần 150 triệu đồng, nhưng điều Quang Vinh lo nhất không hẳn là chuyện tiền bạc mà chính là việc anh có hồi phục hoàn toàn để trở lại hành nghề một cách tốt nhất hay không.
    Tags:
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội