Bóng Đá Plus trên MXH

Tài năng bẩm sinh không đủ để nhào nặn siêu sao như Messi hay Ronaldo
Chiêu Văn • 22:35 ngày 20/11/2013
Ranh giới giữa thất bại và thành công trong thể thao, không chỉ bóng đá, có thể mong manh một cách tàn nhẫn. Và ai tin rằng một cầu thủ sinh ra với thiên tài bẩm sinh là đủ để thành công đã hoàn toàn sai.
    Rodrigo Messi từng nói về người em trai thiên tài của anh, Leo (trong một đoạn băng quảng cáo cho giải thưởng Quả bóng vàng năm 2012): “Chú ấy được trời phú cho tài năng phi thường, nhưng nếu không có nỗ lực gần như điên rồ cống hiến tất cả để không ngừng tiến bộ, chú ấy đã chẳng làm nên trò chống gì”.

    Cũng đáng nhắc lại câu trích dẫn nổi tiếng từ tay golf huyền thoại người Nam Phi Gary Player, người từng bị cho là một kẻ “chỉ may mắn”. “Không sai. Thật thú vị. Tôi càng tập nhiều thì tôi càng may mắn”.

    Tất nhiên, may mắn cũng có vai trò của nó. Bạn hãy nghe thử câu chuyện về tiền vệ Victor Vazquez, người đang chơi cho Brugge tại giải VĐQG Bỉ Jupiler League. Được coi là cầu thủ xuất sắc nhất của thế hệ Barcelona 1987 huyền thoại, thế hệ của những Messi, Cesc Fabregas và Gerard Pique, những gì Vazquez đạt được với bóng đá khó có thể nói là thất bại, nhưng anh cũng đã không thể vươn tới đỉnh cao như kỳ vọng.


    Fabregas và Pique

    “Tôi cho rằng các cầu thủ giỏi sẽ vươn tới đỉnh cao, nhưng may mắn cũng có vai trò. Bạn có thể dính chấn thương liên miên hoặc gặp phải một HLV không thích phong cách của bạn”, Vazquez giải thích. Anh có trận ra mắt đội 1 Barca dưới thời Frank Rijkaard trước khi chơi vài trận dưới thời Pep Guardiola.

    Anh từng chơi cùng với Messi trong trận gặp Rubin Kazan ở Champions League và ghi bàn. 2 tuần sau, trong một trận đấu ở La Liga gặp Villarreal, một chấn thương đầu gối khiến Vazquez phải vắng mặt 14 tháng. Từ đó, anh không bao giờ trở lại với đẳng cấp cũ nữa. Và hẳn bạn cũng biết rằng Barcelona khi đó đông đảo tài năng ở hàng tiền vệ ra sao. Giờ thì Vazquez đang chơi cho Club Brugge.

    Một tuyên bố khác đáng được ghi nhớ về những yếu tố cần thiết làm nên một cầu thủ lớn là từ HLV Quique Dominguez: “Nếu ai hỏi tôi một cầu thủ cần gì để thành công, tôi sẽ nói rằng có 3 yếu tố, giống như một chiếc kiềng 3 chân: tài năng bẩm sinh, sự cống hiến tối đa và may mắn”.

    Tức là, bạn có thể có 1 hoặc 2 chân rất mạnh, nhưng không có chiếc chân thứ 3, thì chiếc kiềng sẽ không thể vững. Kỹ năng và sự đam mê chưa chắc mang lại thành công nếu không có may mắn. Thiếu khát vọng, dù gặp may và có tài, cũng không đưa bạn tới đâu và nếu bạn thiên bẩm giỏi giang, có đam mê và may mắn, thế giới sẽ là của bạn.

    Vì thế, gọi một cầu thủ lớn là “thiên tài” có thể không phải là khen ngợi, mà là đánh giá thấp những nỗ lực và hy sinh anh ấy đã phải trải qua để đưa tài năng của mình lên đỉnh cao.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội