Bóng Đá Plus trên MXH

10 điều bí mật của Mario Goetze
Cát Phương • 09:09 ngày 23/11/2013
Goetze là một cơ sở quan trọng để người ta củng cố lý thuyết cho rằng họ hoặc tên của bạn có thể vận vào cả cuộc đời bạn. Trong tiếng Đức, “Goetze” có nghĩa là “biểu tượng”.
    Khi Mario Goetze và Andre Schuerrle được tung ra sân trong trận gặp Thụy Điển vào tháng 11/2010, họ cùng lúc trở thành những cầu thủ đầu tiên sinh ở nước Đức thống nhất (sau Thế chiến II) khoác áo ĐTQG nước này. Dĩ nhiên, Goetze đáng chú ý hơn bởi anh trẻ hơn Schuerrle 2 tuổi.

    Goetze là một cơ sở quan trọng để người ta củng cố lý thuyết cho rằng họ hoặc tên của bạn có thể vận vào cả cuộc đời bạn. Trong tiếng Đức, “Goetze” có nghĩa là “biểu tượng”.

    HLV Juergen Klopp (Dortmund) từng rút Goetze ra khỏi sân, chẳng phải vì anh rớt phong độ, mà vì anh chơi... quá hay. Khi ấy, Klopp giải thích: phải bảo vệ Goetze khỏi những pha tranh chấp ác ý có thể dẫn đến chấn thương. Trước đây, bóng đá Đức từng có một trường hợp như vậy. Nhân vật chính khi ấy không phải ai khác hơn là ngôi sao trẻ mà sau đó người ta gọi bằng “Hoàng đế” - Franz Beckenbauer.

    Trong làng bóng Đức, hễ Beckenbauer nói thì ai cũng phải nghe. Beckenbauer từng nói: “Không thể cản Goetze. Cậu ta đi bóng cứ như đối thủ không hiện diện trên sân. Những chỗ xuất sắc của Lionel Messi, Goetze đều có”. Biệt danh “Messi Đức” của Goetze xuất hiện từ đó.

    Goetze là cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn cho ĐT Đức. Đó là bàn thắng ghi vào lưới Brazil trong trận giao hữu hồi tháng 8/2011. Thật ra, Goetze cùng chia sẻ kỷ lục với bàn thắng của Klaus Stuermer hồi năm 1954 (cùng 19 tuổi, 68 ngày).

    2011 là năm mà Borussia Dortmund trở lại ngôi vô địch Bundesliga sau gần một thập kỷ chìm vào quên lãng. Có lý do để kết luận Goetze là người hùng số 1. Anh đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ có số đường chuyền thành bàn nhiều nhất trong một mùa bóng cho Dortmund.

    Siêu sao Cristiano Ronaldo từng tỏ ra ngập ngừng khi tạp chí Bild hỏi anh về Mario Goetze. Ronaldo hỏi ngược: “Goetze là ai? Anh ta chơi ở vị trí nào? Anh ta có xuất sắc không?”.

    Từng có lúc, NHM Bayern tiếc rẻ vì mất Mario Goetze. Anh sinh tại Memmingen, một thị trấn ở bang Bavaria, và là nơi sản sinh khá nhiều tài năng bóng đá cho Bayern. Vì công việc, bố của Mario chuyển đến Dortmund khi cậu bé lên 9, và đấy là nguyên nhân vì sao Goetze trở thành ngôi sao trong màu áo Dortmund. Dù sao, Goetze giờ cũng đã khoác áo đội bóng quê hương.

    Kể cả sau khi đã là tuyển thủ Đức (cuối năm 2011), Goetze vẫn chưa được các HLV cho phép trả lời báo chí. Khi ấy, anh chỉ vừa học xong cấp 3, và vẫn ở với bố mẹ trong một căn nhà khiêm tốn gần SVĐ Westfallen của Dortmund.

    Sinh nhật của Goetze là ngày 3/6, trùng với sinh nhật của anh trai mình là Fabian (nhưng nhỏ hơn 2 tuổi).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội