Bóng Đá Plus trên MXH

Phan Như Thuật ghi bàn tại V-League sau 3 năm vắng bóng: Tài năng không dễ bị lãng quên
XUÂN LÊ • 05:50 ngày 19/01/2014
Một bàn thắng có thể không nói lên được nhiều điều, nhất là với Như Thuật, một cầu thủ mà sự nghiệp chỉ tạo cho người ta sự tiếc nuối.
    Tuy nhiên, từ tìm hiểu của Bóng đá & Cuộc sống, thông qua những buổi tập và ý kiến từ những người đồng đội của anh, thì xem ra, giá trị tài năng trong con người Thuật vẫn còn, chứ không đơn giản chỉ là chuyện may mắn có được một bàn thắng để người ta phải nhắc đến tên mình.

    “NHÀ KIẾN THIẾT” TỐT NHẤT VIỆT NAM…
    Sau trận đấu với Than Quảng Ninh ở Cẩm Phả, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã dành những lời khen đặc biệt dành cho cậu học trò Phan Như Thuật. Theo đánh giá của ông thầy họ Nguyễn, thì bóng đá Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây, Thuật vẫn là cái tên đặc biệt và không ai có thể qua mặt được anh ở khả năng kiến thiết bóng.

    Hữu Thắng rất kiệm lời và cũng ít khi tâng bốc học trò nhưng với Thuật ông rất mạnh dạn đưa ra nhận xét. Tất nhiên, cái gì cũng phải có lý do và nếu quan sát các buổi tập của đội bóng xứ Nghệ, hẳn sẽ thấy được điều HLV Nguyễn Hữu Thắng nói là đúng. 

    Chuẩn bị cho mùa giải 2014, Thuật là người chủ động xin thử việc ở đội bóng xứ Nghệ. Vì những cống hiến trước đây của Thuật nên SLNA vui vẻ đồng ý. Tuy nhiên, trong con mắt của các cầu thủ xứ Nghệ, thậm chí là các đàn em, Thuật vẫn không được đánh giá cao bởi dù sao, anh cũng đã ở sườn bên kia của sự nghiệp và để vượt qua được khâu thử việc rồi có tên trong thành phần SLNA dự V.League 2014 là chuyện không hề đơn giản.

    Nhưng Thuật cũng giống như Công Vinh, bởi là người có ý chí nên anh vẫn miệt mài tập luyện. Ngày SLNA chưa tập trung, anh xin tập ké với đội U19. Có lần TGĐ Nguyễn Hồng Thanh xem tập, thấy Thuật vẫn sắc sảo trong các đường chuyền nên đã động viên anh rất nhiều. 


    Rồi những buổi tập sau đó với các cầu thủ ở đội 1, Thuật vẫn tiếp tục ghi dấu ấn. Vẫn còn đó những pha đi bóng thông minh cùng những đường chuyền rất sáng tạo, tiền vệ thư sinh này là điểm nhấn lớn nhất của SLNA ở trung tâm hàng tiền vệ.

    Vì những khó khăn, lúc đầu đội bóng xứ Nghệ đã không đưa Thuật vào kế hoạch cho mùa giải mới. Tuy nhiên, nhận thấy việc, Thuật còn có thể chơi bóng đỉnh cao, đặc biệt là hiệu suất ở những đường chuyền, SLNA đã bàn chuyện hợp đồng với tiền vệ này.

    7 triệu đồng/tháng, kèm theo đó là việc không có lót tay. Mức lương quá bèo nhưng với đội bóng nghèo như SLNA, như vậy là cũng đã rất nỗ lực. Về phần mình, Thuật vui vẻ chấp nhận bởi với anh, có một đội bóng để mình thể hiện đã là hạnh phúc rồi.

    … NẾU CẢI THIỆN ĐƯỢC THỂ LỰC
    Bàn thắng của Như Thuật vào lưới Quảng Ninh được ghi bằng đầu và ở một tình huống được xem là khá may mắn. Nhưng đôi khi, đẳng cấp và giá trị tài năng lại nằm ở đó. Không thường xuyên, liên tục nhưng thỉnh thoảng, Thuật vẫn làm được những thứ mà không phải ai cũng có thể làm được. Tài năng của Thuật vì thế tiếp tục được khẳng định. 

    Tuy nhiên, cũng giống như vấn đề mà khi phân tích, đánh giá về Như Thuật trước đây, ai cũng nhắc tới, đó là vì sao một tài năng như Thuật lại không thể tạo được điểm nhấn để tỏa sáng.

    Quan sát Như Thuật tập luyện trên sân, nhiều người nhận xét, cầu thủ này không khác là mấy so với 3 năm, thậm chí 5 năm trước đây. Vẫn là lối đá nhẹ nhàng, những đường chuyền làm bất ngờ tất cả nhưng thể lực lại là điểm yếu cố hữu. Khi thể lực đảm bảo, Thuật chơi xông xáo và gần như đáp ứng mọi yêu cầu về chuyên môn của BHL. Thế nhưng, với những cuộc chơi kéo dài, Thuật dường như bị đuối và để lại lỗ hổng lớn.



    Tuyến giữa của SLNA mới bổ sung thêm một ngoại binh người Brazil bên cạnh sự trở lại của Hoàng Thịnh nên sẽ không hề đơn giản cho Như Thuật. Đánh giá cao tố chất, đặc biệt là khả năng kiến thiết lối chơi của Thuật nhưng thể lực cho một trận đánh cũng hết sức quan trọng, nếu chỉ chơi được 1 hiệp đấu như Thuật thì thực sự làm khó BHL và có thể, ghế dự bị vẫn là chỗ quen thuộc của anh.

    Thuật hiểu điều đó và từ đầu mùa giải, anh đã bắt đầu những giáo án riêng cho mình để rèn luyện thể lực. Không khó bắt gặp hình ảnh Thuật một mình tập luyện vào các buổi sáng. Thêm vào đó, sau các buổi tập, hầu như hôm nào anh cũng nán lại để tập thêm, với hy vọng đủ sức cho các cuộc chiến ở V.League.

    Đàn em của Thuật tại SLNA là Mạnh Hùng nhận xét: “Như Thuật thực sự vẫn là tài năng. Những đường chuyền, những pha đi bóng của anh ấy có sự khác biệt rất lớn so với phần còn lại. Nếu khắc phục được điểm yếu thể lực và chơi quyết liệt hơn chút ít, Như Thuật vẫn là một cầu thủ rất quan trọng của đội bóng xứ Nghệ”.

    Người chơi cùng khu trung tuyến với Thuật là Quang Tình cũng có nhận xét tương tự: “Như Thuật hòa đồng và rất dễ bắt nhịp với lối chơi của toàn đội. Giống như Văn Quyến, Công Vinh, Như Thuật luôn biết tạo ra khác biệt. Vấn đề là phải cải thiện thể lực”.

    Rõ ràng, không ai phủ nhận tài năng của Thuật, cái chính là tiền vệ này có thực sự lột xác được hay không, khi mà trong quá khứ, anh thường dừng bước ở cửa thiên đường. Đã 30 tuổi rồi, thời gian không cho phép anh chần chừ, nếu không nhân cơ hội này để tỏa sáng thì có thể, sự nghiệp của Thuật chỉ khép lại với hai chữ tiếc nuối.

    Thuật đã làm người khác không thể quên mình nhưng để thừa nhận và tung hô, thì tiền vệ này còn phải làm hơn thế nữa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội