Bóng Đá Plus trên MXH

Than Quảng Ninh: Truyện cổ tích ở vùng Mỏ
NAM HÀ • 15:31 ngày 02/03/2014
Lần đầu tiên được hít thở bầu không khí tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Than Quảng Ninh khiến cho giới bóng tròn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi đánh bại một loạt ông lớn để leo lên vị trí Nhì bảng.
    Điều kỳ diệu, ở thời buổi bóng đá “vị kim tiền” này, nhưng đội bóng vùng Mỏ lại đang chứng minh cho các CĐV thấy: Làm bóng đá không chỉ dựa vào tiền bạc!

    TỪ CHUYỆN BẬT HIẾU VAY NÓNG NGÂN HÀNG
    Cho đến nay, nhiều người vẫn chưa hết sốc với câu chuyện trung vệ Lê Bật Hiếu đi vay tiền ngân hàng để “chuộc thân”. Số là để rời Thanh Hóa về với Than Quảng Ninh, trung vệ này đã phải phá hợp đồng và chấp nhận đền bù khoảng 2 tỷ đồng. 

    Hiếu về đầu quân cho đội bóng vùng Mỏ với niềm tin rằng lãnh đạo CLB hứa sẽ trả 2,6 tỷ đồng (2 năm). Tuy nhiên, cho đến khi trái bóng V.League lăn qua được 3 vòng đấu thì Bật Hiếu mới nhận được 900 triệu đồng. Sau những ngày đòi nợ không được, Bật Hiếu đã khiến cả làng bóng giật mình khi tuyên bố: “Tôi phải đi vay ngân hàng để trả nợ cho Thanh Hóa và mỗi tháng phải trả tiền lãi 20 triệu đồng, bằng số tiền lương mà T.QN trả cho tôi”.

    Sau vụ Bật Hiếu, T.QN giống như một “quả bom nổ chậm” bởi rất nhiều cầu thủ tiết lộ thông tin: CLB vẫn chưa trả liền lót tay. Sự thật, các cầu thủ đã họp với nhau và đi đến quyết định: Ngừng tập luyện. Rất may, kíp nổ đã được tháo kịp thời. Họ vẫn ra sân mà như không có chuyện gì xảy ra.


    Chuyện lùm xùm tiền bạc ở T.QN bỗng dưng lắng xuống đến lạ kỳ. Cho dù theo những người trong cuộc, những cầu thủ ký hợp đồng có thời hạn 2 năm đều bị cắt giảm xuống 1 năm. Đặc biệt, chuyện tiền thưởng sau chuỗi 6 trận bất bại vẫn không hề được đả động đến. 

    Đến đây, chúng ta lại nhớ đến chuyện của K.Kiên Giang năm ngoái, cũng do không có tiền nên cầu thủ đình công. Bi hài hơn, rất nhiều cầu thủ đã đến thẳng nhà GĐĐH Trương Thanh Hồng để đòi nợ, khiến cả con phố nơi ông Hồng ở một phen náo loạn. Không tiền bạc, K.Kiên Giang đá như cơm nguội để rồi cuối mùa bóng phải rớt hạng. Và bi kịch đã đến, Kiên Giang đã bị xóa sổ khỏi bản đồ BĐVN.

    Nhắc đến Kiên Giang để thấy T.QN là một hiện tượng lạ kỳ bởi họ giống như câu chuyện  con nhà nghèo… học giỏi.

    ĐÁ CHO MÌNH VÀ ĐÁ CHO DÂN THƯƠNG
    Sau trận thắng Đồng Nai 3-1 ngay trên sân khách (vòng 7, V.League 2014), hậu vệ Xuân Hùng cười tươi như hoa. Anh cười không phải vì có tiền thưởng, mà cười vì điện thoại như muốn “cháy máy” vì những cuộc gọi và tin nhắn chúc mừng của các CĐV vùng Mỏ. 

    Hùng nói với giọng đầy tự hào: “Cứ mỗi lần đá xong nhận được tin nhắn của các CĐV là tôi cảm thấy phấn khích. Tiền bạc đúng là rất quan trọng trong bóng đá. Thế nhưng, nó không phải là tất cả. Tôi vẫn nói với các đồng đội rằng, sân Quảng Ninh luôn kín chỗ và khán giả Quảng Ninh máu lửa chẳng thua kém nơi đâu. Đây là động lực để anh em trong đội ra sân và luôn thi đấu hết mình”.

    Khán giả luôn cổ vũ hết mình cho Than Quảng Ninh 

    Đứng cạnh tuyển thủ U23 Việt Nam này, HLV Đinh Cao Nghĩa cũng rất phấn khích: “Chuyên môn thì tôi không bàn đến, tôi chỉ muốn nói rằng, T.QN đang thi đấu tốt là nhờ một tập thể biết đoàn kết, họ là những người chơi bóng đá đúng nghĩa. Đặc biệt, chúng tôi phải nói lời cảm ơn đến khán giả vùng Mỏ, họ thật tuyệt vời!”.

    HLV Đinh Cao Nghĩa nói đúng nhưng vẫn chưa đủ. Ngoài những “cầu thủ thứ 12” trên sân, có một điều mà giới chuyên môn đánh giá rất cao đó là chất lượng các cầu thủ. 

    Nhìn lại, các cầu thủ T.QN hiện nay là những người được “tôi luyện” qua rất nhiều mùa bóng tại giải hạng Nhất, đáng chú ý đấy là 3 tuyển thủ U23 Việt Nam: tiền vệ Minh Tuấn, Hải Huy và thủ môn Tuấn Linh. Ngoài ra còn những sự tăng cường đáng chú ý như Huy Cường, Bật Hiếu, Xuân Ngọc, hay hậu vệ của U23 Xuân Hùng…

    Chuyên gia Trần Văn Phúc nhận xét: “T.QN là một hiện tượng thú vị của V.League năm nay và chúng  ta cần có thêm thời gian để thẩm định sự thú vị ấy. Cá nhân tôi cho rằng, về con người, chuyên môn đội bóng này không thua kém bất kỳ đội bóng nào. Đặc biệt, họ hơn đội khác là nhờ tinh thần thi đấu máu lửa, có lực lượng CĐV hùng hậu… Đá bóng như thế thì rất sướng”.

    Có 1 vấn đề cần được đề cập đến nữa, đấy chính là việc hầu hết các cầu thủ của Than QN chỉ được ký hợp đồng 1 mùa. Nói thẳng ra, năng lực, chuyên môn thi đấu ở mùa bóng năm nay, chính là bệ phóng để họ tìm những bến đỗ mới và những bản hợp đồng mới. Do vậy, ngoài chuyện “đá cho dân thương” thì các cầu thủ cũng “đá cho chính mình” để khẳng định bản thân và chào mời các CLB khác.

    CĐV tuyệt vời, cầu thủ chơi bóng máu lửa, T.QN đang đi xuyên qua những giá trị không phải tiền bạc nào cũng mua được. Cũng hy vọng rằng, HLV Đinh Cao Nghĩa và các học trò sẽ viết thêm những chương mới trong câu chuyện cổ tích ấy.

    Ngựa ô đất Mỏ
    Sau 7 vòng đấu tại V.League 2014, Than QN có 4 trận thắng, 2 hòa và 1 thua. Điều đặc biệt, T.QN và HA.GL là 2 đội ghi nhiều bàn thắng nhất tại V.League năm nay với 14 bàn. Trên bảng xếp hạng, T.QN đang có 14 điểm đứng thứ 2 sau Thanh Hóa (19 điểm).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội