Bóng Đá Plus trên MXH

Tottenham: "Gã lãng du" trên lằn ranh sinh-tử!
Hồng Nam • 14:39 ngày 04/11/2014
Ngày Bale dứt áo rời khỏi White Hart Lane, Tottenham đã có một cuộc cách mạng lực lượng cực kỳ rầm rộ. Người đến rồi lại kẻ đi, vậy mà 2 năm trôi qua, thành công đâu chẳng thấy, “kẻ phá bĩnh” khó chịu ngày nào của Premier League đang rơi dần trên BXH.
    “Tôi không bao giờ đặt niềm tin vào một vị GĐTT. Họ chỉ biết mua, chẳng mấy khi quan tâm xem cầu thủ ấy có phù hợp hay không. Tôi không phản đối chuyện người khác giúp mình mua bán và thương lượng. Nhưng với tư cách một HLV, tôi cần phải là người đưa ra quyết định cuối cùng”.  Đó là lời mỉa mai của giáo sư Wenger dành cho Franco Baldini – GĐTT của Tottenham, nhưng ở thời điểm đó, đội bóng chủ sân White Hart Lane mới trải qua vài trận đấu không như ý. Thật trớ trêu, thay vì chứng minh nhận định của Wenger là sai lầm, những gì mà các cầu thủ Tottenham làm được chỉ càng củng cố thêm cho luận định ấy. 

    Khởi đầu chu kỳ mới đầy hứa hẹn với đội hình mới toanh, để rồi hết Christian Eriksen, Vlad Chiriches, Erik Lamela, Etienne Capoue, Roberto Soldado, Nacer Chadli tới Paulinho khiến cho người ta không khỏi thất vọng. Tottenham không chỉ tái diễn sự trồi sụt và cực kỳ thiếu ổn định như vài năm trước, mà họ còn đánh mất cá tính và sự “bất kham” thường thấy khi đối mặt với các đội bóng lớn. Đứng trước Manchester City, Chelsea hay Liverpool, Gà trống chơi một thứ bóng đá “lãng tử” đến tiêu cực. Spurs tấn công ngây thơ, thiếu đường nét, và phòng thủ như thể mời đối phương xé toang khung thành của Hugo Lloris. 27 bàn thua sau những cuộc đối đầu với tứ đại gia là điều không thể chấp nhận với một đội bóng nuôi tham vọng lớn hay đổ nhiều công sức vào chuyển nhượng như Tottenham.


    Đánh mất bản sắc và niềm tin trên sân cỏ là chưa đủ, băng ghế huấn luyện của Spurs còn là trò chơi nghiệt ngã cho các chiến lược gia. Andre Villas-Boas ra đi sau khi không đáp ứng được kỳ vọng, còn người tiền nhiệm Tim Sherwood cũng không làm khá hơn. Tottenham kết thúc mùa giải với hiệu số 0, cùng hàng loạt trận thua 0-4, 0-5 muối mặt. Rõ ràng, những đầu tư của BLĐ dành cho đội bóng đã không mang lại hiệu quả xứng đáng. Cần nhớ rằng, Ấn Độ mất 74 triệu đô la để đưa tàu vũ trụ Mangalyyan đi vào quỹ đạo sao Hoả, còn Tottenham có gấp đôi số tiền ấy mà chỉ có thể giành vé đi Europa League ở vòng đấu áp chót.

    Mùa giải 2014/2015 đánh giá thêm một sự thay đổi lớn nữa, khi Mauricio Pochettino cập bến White Hart Lane. Lối chơi phóng khoáng, đẹp mắt mà Pochettino từng gây dựng ở Espanyol hay Southampton được cho là sẽ vực dậy được Tottenham đang lơ mơ trong khủng hoảng. Gà trống đúng là đã chơi tốt, nhưng chỉ được 2 vòng đầu, trước một West Ham sa sút cùng QPR quá yếu. Gặp Liverpool, Spurs lại phơi bày bộ mặt bạc nhược mùa giải trước khi bị “dần” cho tan nát với tỷ số 0-3. Cũng kể từ lúc đó, Tottenham trở lại hình hài của một “kẻ lãng du”, lang thang thiếu định hướng, không ổn định. Ở Premier League, chẳng có nơi nào là đất phẳng cả. Eriksen cùng các đồng đội đang tiến gần hơn tới vực sâu, họ đã ở nửa sau của BXH đồng thời mất hút luôn trong cuộc đua vào top 4.

    Hai vấn đề lớn nhất mà Tottenham gặp phải, đó là sự thiếu tự tin và mất cân bằng trong lối chơi. Paulinho, Chiriches hay Soldado tỏ ra không phù hợp với bóng đá Anh. Còn sự mất cân bằng trong lối chơi một phần đến từ quyết sách chuyển nhượng chẳng mấy đúng đắn của BLĐ. Họ đã quá chăm lo đến việc trang hoàng “đôi cánh”, “chiếc mào”, mà quên đi "cặp cựa" - thứ duy nhất giúp Gà trống đứng vững lúc đôi cánh mỏi mệt. Tuy nhiên, việc xây dựng lối chơi công trước -  thủ sau lại hoàn toàn là lựa chọn và trách nhiệm của HLV. Pochettino thừa hiểu điều đó, hiểu rằng thời gian của ông không còn nhiều nữa. Tottenham đã đi trật đường ray quá xa rồi! 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội