Bóng Đá Plus trên MXH

Dusan Tadic: Người hùng mới của Southampton
LÊ CHINH • 09:56 ngày 20/01/2015
Giữa vòng vây của 3 hậu vệ M.U, cầu thủ mới vào sân mang áo số 11 vẫn đủ bình tĩnh tỉa bóng cho Graziano Pelle đối mặt khung thành. Và sau cú dứt điểm bất thành của đồng đội, lại là anh có mặt đúng lúc đá bồi ghi bàn thắng cho Southampton. Đó là Dusan Tadic - người hùng mới của The Saints.
    Từ “cái tên” thay thế của Adam Lallana
    Southampton bắt đầu mùa bóng 2014/15 với không nhiều tín hiệu khả quan. Sau 1 mùa giải thành công, những vị trí quan trọng nhất của đội bóng từ HLV Mouricio Pochettino đến các trụ cột như Rickie Lambert, Dejan Lovren, Calum Chambers, Luke Shaw và đặc biệt là nhạc trưởng Adam Lallana. 

    Tân thuyền trưởng Ronald Koeman đến với sân St Mary trong bối cảnh khủng hoảng trầm trọng về nhân sự đã lập tức đưa ra bản danh sách cầu thủ cần chiêu mộ. Tadic đứng đầu bảng danh sách với nhiệm vụ thay thế nhạc trưởng Lallana. 11 triệu bảng được đặt ra và ngay lập tức Southampton có ngay trong đội hình cầu thủ xuất sắc nhất Eredivisie mùa giải 2013/14. 

    So sánh màn trình diễn của Tadic và Lallana mùa 2013/14 (Số liệu từ Whoscored) 

    Từng dẫn dắt Feyenoord, Koeman hiểu rất rõ tài năng của cầu thủ chạy cánh sinh năm 1989. Thành tích của Tadic trong màu áo Twente mùa giải vừa qua cực kì ấn tượng. 16 bàn thắng và 14 pha kiến tạo cũng là chưa đủ để nhìn nhận ngôi sao của Southampton này. Tadic có trung bình 4 đường chuyền nguy hiểm mỗi trận, bỏ xa người xếp thứ hai là Lucas Piazon (trung bình 2,7 đường chuyền/trận). 

    Tadic cũng xếp số 1 tại giải trong khoản tạo cơ hội (133 – trung bình 22,3 phút một lần) và tạo cơ hội rõ ràng (31). Số đường chọc khe thành công của Tadic cũng thuộc top đầu (16). Tadic cũng rất hợp với lối đá cánh quen thuộc của Ngoại hạng Anh. Trong mùa giải 2013/14, Tadic có tới 284 quả tạt (nhiều nhất tại giải đấu); trung bình mỗi trận cầu thủ này có 1,9 pha tạt bóng trúng đích, nằm trong top đầu của giải Eredivisie. 

    Đến người hùng mới của The Saints
    Dưới sự dẫn dắt của Ronald Koeman, Tadic như cá gặp nước. Anh được tự do chơi bóng theo phong cách của mình - đứng giữa hàng tiền vệ và tiền đạo cắm, di chuyển khéo léo để gây bất ngờ thay vì cầm bóng quá lâu. 

    Cầu thủ người Serbia có thể chơi cánh trái, cánh phải hay ngay sau tiền đạo với sự lắt léo, khả năng gây đột biến cao, một nhạc trưởng thứ thiệt với khả năng kiểm soát bóng trong chân, biết tìm khoảng trống và sáng tạo những đường chọc khe chết người. 

    Thống kê 10 trận ra sân của Dusan Tadic mùa này (Số liệu từ Whoscored) 

    Được cho là sự thay thế Lallana nhưng Tadic đã thể hiện sự vượt trội , theo số liệu thống kê của Squawka sau 19 lần ra sân anh đã tạo ra 48 cơ hội chỉ xếp sau bộ đôi của Chelsea là Fabregas và Harzard (49 cơ hội tạo ra), 7 đường chuyền thành bàn (đứng thứ 3 tại Ngoại hạng Anh), tỷ lệ chuyền bóng thành công là 79% và ghi được 3 bàn thắng . 

    Một thành tích rất ấn tượng khi biết rằng cả mùa giải trước nhạc trưởng của sân St Mary’s là Lallana chỉ có 6 đường kiến tạo thành bàn. Khả năng của Tadic được minh chứng rõ ràng nhất qua các trận đấu của Southampton với các ông lớn của Premier League. 

    Trận mở màn gặp Liverpool anh có 1 đường kiến tạo thành bàn , trận hòa của Southampton với Chelsea anh cũng có 1 đường kiến tạo thành bàn, trận thắng Arsenal Tadic ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Mới đây, anh cũng ghi bàn thắng quyết định để đưa đội bóng chủ sân St Mary lên vị trí thứ 3 trên BXH trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp M.U. 

    Tadic bình tĩnh xử lý giữa vòng vây của 3 cầu thủ M.U 

    Ngoài ra chưa kể đó là màn trình diễn tuyệt vời trong trận hủy diệt Sunderland 8 bàn không gỡ với hattrick kiến tạo cùng 1 bàn thắng. Với tài năng cũng phong độ hiện tại,Tadic không chỉ là sự thay thế hoàn hảo cho Adam Lallana mà còn trở thành 1 biểu tượng mới của đội bóng. 

    Chắc hẳn giờ đây các cổ động viên của The Saints sẽ chỉ coi Lallana như 1 kỷ niệm đẹp chứ không còn chút gì tiếc nhớ bởi vì họ đã có người hùng mới.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội