Bóng Đá Plus trên MXH

Pháp có vé, Deschamps có hợp đồng mới
Trần Hòa • 06:27 ngày 21/11/2013
Ngay sau chiến thắng kỳ diệu 3-0 trước Ukraine tại Stade de France (chung cuộc 3-2), chủ tịch LĐBĐ Pháp (FFF), Noel Le Graet tuyên bố sẽ gia hạn với HLV Didier Deschamps tới năm 2016. Đây là một phần thưởng vô cùng xứng đáng cho chiến công đưa Les Bleus đến Brazil của vị HLV 45 tuổi này…
    NIỀM TIN TUYỆT ĐỐI
    Le Graet chắc chắn là một trong những người hạnh phúc nhất, mãn nguyện nhất sau chiến thắng lịch sử của Pháp trước Ukraine  vào rạng sáng qua. Và không phải ai khác, Le Graet cũng là người tin tưởng nhất vào Didier Deschamps

    “Didier đã giành được tất cả sự tin tưởng của tôi và sẽ tiếp tục dẫn dắt Les Blues đến hết EURO 2016. Tất cả đã xong suôi. Đó là mong ước của tôi, là những gì tôi đã nói nhiều nhất trong thời gian vừa qua. Đó không phải là một quyết định bồng bột chỉ sau 5 phút trong phòng thay đồ”, Graet phát biểu.

    Rõ ràng là như vậy, nếu không có sự tin tưởng tuyệt đối từ La Graet, Deschamps đã không còn ngồi ở Stade de France để giúp các học trò làm nên chiến thắng ngoạn mục vừa rồi. Ngay từ khi Pháp bắt đầu đối mặt với nguy cơ bị loại tại vòng bảng đấu loại, bị NHM chỉ trích dữ dội, La Graet vẫn một mực tin vào Deschamps. Le Graet từng phát biểu, “ngay cả khi Pháp không đến được VCK World Cup 2014 , Deschamps vẫn tại vị”. Niềm tin vào Deschamps đã có những thời điểm bị chỉ trích như sự mù quáng đến nực cười. Nhưng giờ thì tất cả đã rõ, người đứng đầu FFF đã đúng…

    BẢN LĨNH DESCHAMPS
    Deschamps chưa thể được xem là HLV vĩ đại của bóng đá Pháp chỉ sau trận thắng Ukraine. Dẫu sao đó chỉ là trận tranh vé vớt. Họ mới chỉ vừa mở được cách cửa hậu để đến với Brazil 2014, chứ không phải chiến công vô địch thế giới, như tại Stade de France này cách đây 15 năm.



    Deschamps cũng đã cùng Les Blues trải qua 1 năm nhọc nhằn và chịu đầy thất bại. Nhưng với nhiều người, ai dẫn dắt Pháp trong bối cảnh hiện tại thì cũng thế. Và Deschamps là một trong số rất ít HLV đủ dũng cảm và bản lĩnh để giúp Pháp đứng lên sau thất bại, giúp các cầu thủ lại nắm tay nhau nhìn về một hướng…

    Không ai thấy một dấu hiệu đầu hàng hay sự sợ sệt từ Deschamps sau thất bại ê chề tại Kiev. Ông vẫn bình tĩnh và tin tưởng vào một chiến thắng của đội nhà ở cuộc tái đấu vừa qua. Đó là nền tảng đầu tiên, giúp các cầu thủ Pháp tự tin và mạnh mẽ hơn để làm nên chiến thắng. 

    Deschamps đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tới hơi thở cuối cùng với Ukraine ngay sau thất bại tại Kiev. “Tất cả đã được quyết định ngay vào Chủ nhật: những thay đổi của tôi, hình ảnh của Pháp mà các bạn vừa được chứng kiến”, ông tiết lộ trong buổi họp báo sau trận play-off lượt về.

    Điều đó nói lên sự quyết đoán và tạo báo của Deschamps. Còn tài năng và bản lĩnh của ông đã được thể hiện rất rõ nét qua cuộc cách mạng chiến thuật tuyệt vời tại Stade de France.

    CÁCH MẠNG CHIẾN THUẬT
    Pháp đã thay đổi hoàn toàn lối chơi, cùng hơn nửa đội hình so với trận đấu ở Kiev. Ông đã từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 mà Pháp đã sử dụng trong suốt hành trình vòng loại, để chuyển sang 4-3-3. Có tới 5 sự thay đổi về nhân sự ở đội hình suất phát so với trận thua Ukraine. Tất cả đều là những vị trí rất quan trọng. 

     

    Cụ thể, Deschamps thẳng tay loại trung vệ Abidal để đặt niềm tin vào 2 cầu thủ trẻ Varane và Sakho. Ở tuyến giữa, Loic Remy và Nasri nhường chỗ cho 2 cầu thủ giàu nhiệt huyết và chơi năng động hơn là Cabaye và Valbuena. Đặc biệt, trong khi tất cả NHM vẫn tin rằng, Giroud sẽ tiếp tục đá chính ở trận gặp lại Ukraine, thì Benzema bất ngờ đã xuất hiện trên hàng công. Phải vô cùng dũng cảm và tự tin, một HLV mới có thể đưa ra những thay đổi triệt để đến như vậy trong một trận đấu có ý nghĩa tới cả sự nghiệp của mình, tới cả vận mệnh của một đội bóng và cả hàng triệu NHM sau lưng. 

    Thực tế trên sân đã cho thấy tất cả điều chỉnh của Deschamps đều chính xác. Sơ đồ 4-3-3 như cởi trói cho tất cả đôi chân của cầu thủ Pháp. Tất cả đều di chuyển “nhanh hơn, mạnh mẽ hơn” như chính Deschamps phát biểu sau trận. Việc Deschamps bố trí bộ ba tiền vệ Cabaye, Matuidi và Pogba cũng là quyết định chính xác tới từng cm một. Sự dẻo dai và kỹ thuật của họ đã giúp tuyến giữa của Pháp như gọng kìm xiết chặt vào hàng phòng ngự đối phương khi tấn công, và trở thành tấm lá chắn từ xa rắn chắc khi phòng ngự. 

    Khi Deschamps nghĩ tới   4-3-3, ông cũng đã nghĩ tới Benzema. Ai cũng biết, ngôi sao này đang thi đấu xuất sắc thế nào ở vai trò tiền đạo làm tường ở Real Madrid. Anh còn chính là tác giả bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0.

    Tất nhiên, cặp trung vệ Sakho và Varane là điểm chói sáng trong cuộc cách mạng của Deschamps. Đã quá lâu rồi, người ta không còn được thấy Pháp phòng ngự điềm đạm và chắc chắn đến như vậy. Cá nhân trung vệ Sakho còn trở thành người hùng với 1 bàn thắng và 1 tình huống tạo sức ép khiến đối phương đốt lưới nhà (bàn thắng ấn định tỷ số 3-0).

    Vẫn còn quá sớm để khẳng định, Deschamps sẽ giúp Pháp sớm trở lại vị thế của một đội bóng hàng đầu thế giới. Song với ông, ít nhất NHM Pháp còn có thể hy vọng tại World Cup 2014 và cả EURO 2016 trên chính sân nhà của mình. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội