Bóng Đá Plus trên MXH

2014 dưới góc nhìn chuyển nhượng: Cầu thủ tăng giá chóng mặt
Minh Kiệt • 13:49 ngày 31/12/2014
Luật Công bằng tài chính dường như chỉ có một tác dụng là khiến cho giá cả cầu thủ chuyển biến khó lường. 2014, năm UEFA nhấn trọng tâm vào việc áp dụng luật, đã chứng kiến sự tăng giá khủng khiếp của các ngôi sao từ thành danh cho đến mới nổi.
    DI MARIA TĂNG MẠNH NHẤT
    Khi M.U phá kỷ lục chuyển nhượng cho Angel di Maria (59,7 triệu bảng, tương đương 76 triệu euro), kỳ thực họ đã trả không quá xa với giá trị thật của Di Maria. Theo trang web Transfermarkt chuyên định giá cầu thủ, Di Maria là cầu thủ có giá trị tăng mạnh nhất năm 2014, từ 34 triệu lên thành 65 triệu euro. Điều này có được là nhờ vào chức vô địch Champions League 2013/14 của Real Madrid, nơi Di Maria được bầu là cầu thủ hay nhất trận chung kết. Bên cạnh đó còn phải kể đến một World Cup 2014 mà anh đã chơi rất hay.

    Những cầu thủ liên quan đến Real Madrid, đội bóng số 1 năm 2014, đều có giá trị chuyển nhượng tăng đáng nể. Trong Top 10 cầu thủ tăng giá nhiều nhất, Real đã chiếm hết 4 vị trí cao nhất. Ngoài Di Maria đã được họ bán cho Quỷ đỏ còn có James Rodriguez ở vị trí thứ nhì, tăng từ 32 triệu lên thành 60 triệu euro. Ở đồng vị trí thứ 3 là Cristiano Ronaldo (100 triệu lên 120 triệu euro) và Luka Modric (35 triệu lên thành 55 triệu euro).

    Rõ ràng chức vô địch Decima đã thật sự nâng giá Real lên, khiến cho những cầu thủ liên quan đến họ, dù là mua về, bán đi hay hiện đang sở hữu đều tăng giá chóng mặt. World Cup cũng là đấu trường khiến cho giá trị cầu thủ bị đội lên. Bằng chứng là những cầu thủ đã chơi hay tại World Cup như James Rodriguez, Luis Suarez, Neymar, Paul Pogba... đều có tên trong Top 10.


    HỢP LÝ VÀ BẤT HỢP LÝ
    Bạn luôn có thể tìm ra được lời lý giải cho việc một cầu thủ tăng giá. Chẳng hạn như Ricardo Rodriguez, cái tên được xem là vô danh nhất trong Top 10, cũng đã có một mùa World Cup rất hay. Anh có 2 pha kiến tạo và xoạc bóng có độ chính xác cao. Đến khi trở lại CLB, Rodriguez tiếp tục giúp Wolfsburg trải qua một mùa giải ấn tượng.

    Tương tự là Paco Alcacer, chân sút đang lên trong màu áo Valencia. Nừa đầu năm 2014 của Alcacer khá im lìm, nhưng anh vụt sáng khi mùa giải mới khởi tranh. Alcacer là tay săn bàn chủ lực của một Valencia đang hồi sinh, anh cũng đã được triệu tập vào ĐT Tây Ban Nha và kịp ghi bàn ở vòng loại Euro. Ivan Rakitic là nhân vật chính của Sevilla trong chức vô địch Europa League, anh hiển nhiên phải lên giá. Hay như Morgan Schneiderlin, hạt nhân của Southampton trong suốt năm qua, cũng được ghi nhận xứng đáng.

    Điều bất hợp lý của sự tăng giá này là các CLB luôn chi số tiền cao hơn giá trị thật của cầu thủ. Di Maria sang M.U, Luis Suarez sang Barcelona, James Rodriguez sang Real Madrid đều với những món tiền cao hơn giá trị thật của họ. Rõ ràng, như Jose Mourinho từng nói, luật Công bằng tài chính gần như không có tác dụng răn đe gì cả. Và trong mùa Đông này, việc một CLB chi ra những món tiền khổng lồ để mang về các tân binh cũng là chuyện không có gì ngạc nhiên.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội