Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: Mùa làm ăn của “cò”
Kinh Thi • 18:07 ngày 02/09/2013
Gareth Bale có xứng đáng với cái giá 86 triệu bảng? Câu hỏi này sẽ gây tranh luận đến vô cùng. Dù Real Madrid có chịu chi đến mức giá nào đi nữa, đấy chẳng qua chỉ là việc riêng của họ, và cái giá ấy ít ra cũng dễ hiểu hơn giá chuyển nhượng của Thiago Alcantara, một ngôi sao hạng nhì, từ Barcelona đến Bayern Munich.
    Giá mua đứt hợp đồng của Thiago là 15,3 triệu bảng, nhưng Bayern chi đến... 21,3 triệu bảng để có Thiago! Cần lưu ý: đại diện của Thiago, Pere Guardiola, chính là em ruột của Pep Guardiola - HLV trưởng ở Bayern Munich.

    Hiếm khi làng bóng châu Âu có một “cửa sổ mùa Hè” sôi nổi, hào hứng, hấp dẫn như mùa chuyển nhượng 2013. Mãi đến tận ngày chuyển nhượng cuối cùng, giới hâm mộ vẫn phải hồi hộp theo dõi nhất cử nhất động của các đại gia như M.U hoặc Chelsea. Chỉ riêng “ngựa ô” Tottenham đã làm giới hâm mộ choáng ngợp khi tăng cường những Eriksen, Lamela, Chiriches, Capoue, Soldado, Chadli, Paulinho. Trong vài tuần, đội này đã 3 lần phá kỷ lục “nội bộ” về việc chi tiền mua sắm (các hợp đồng của Paulinho, Soldado, Lamela đều là kỷ lục ở Tottenham).

    Tổng quát hơn, chắc chắn kỷ lục 500 triệu bảng mà Premier League chi ra trong mùa hè 2008 sẽ bị xô ngã khi mùa chuyển nhượng năm nay khép lại. Mà Premier League chưa phải là nơi có những hợp đồng đắt giá nhất châu Âu Hè này. Những “hàng hot” như Radamel Falcao, Edinson Cavani, Neymar chỉ hướng đến Ligue 1 hoặc La Liga. Với Gareth Bale , Real Madrid là chủ nhân của bản hợp đồng lớn nhất. Trong khi đó, Bayern ở Bundesliga mới là đội chi tiền “ngông” nhất, dù con số không cao.


    Radamel Falcao

    Chưa nghe nói nhiều về quyền lực của đại diện Pere Guardiola trên thị trường chuyển nhượng? Nhân vật này còn đại diện cho Luis Suarez, Isaac Cuenca... Nhưng chắc chắn, sức ảnh hưởng của Pere đến bóng đá đỉnh cao không thể sánh với Jorge Mendes. Hè này, Mendes đã lèo lái thành công những cú chuyển nhượng James Rodriguez, Joao Moutinho, Falcao, và nhiều thân chủ khác, gồm cả... HLV Jose Mourinho. Trong tay Mendes còn khối “tài sản” như Cristiano Ronaldo, Nani, Angel Di Maria hoặc Victor Valdes. Với siêu đại diện này, cái câu “tiền trao cháo múc” hóa ra vô nghĩa. Monaco hứa trả cho Mendes 10 triệu bảng nếu ông đưa Ronaldo sang đấy. Ngay lập tức, Real hóa giải: nếu Ronaldo không đi, họ cũng sẽ thưởng cho Mendes!

    Nếu cho rằng đợt chuyển nhượng mùa Hè sẽ góp phần quyết định thành công trong cả mùa bóng 2013/14, thì hãy bàn tiếp: đâu là những “ngôi sao” thực sự trong mùa chuyển nhượng? Theo công bố tài chính gần đây nhất ở Premier League thì giải này chi lương khoảng 60 triệu bảng cho các HLV trong mùa bóng 2011/12. Cũng trong mùa ấy, các đội ở Premier League phải chi 77 triệu bảng “tiền cò” cho giới đại diện. Manchester City là đội “chi tiền cò” nhiều nhất trong mùa bóng ấy, mua cầu thủ  mới nhiều nhất, và đấy cũng là mùa bóng mà họ đăng quang lần đầu tiên ở Premier League!

    “Cửa sổ mùa Hè” khép lại, các “sao” như Pere hoặc Mendes sẽ xoa tay... đi nghỉ Hè. Còn khối thời gian để các siêu đại diện ấy rung đùi chờ xem ảnh hưởng của họ trong mùa bóng 2013/14, và chuẩn bị cho “mùa làm ăn” kế tiếp.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội