Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Cuộc chơi đâu chỉ là bóng đá
Thái Sơn • 11:01 ngày 17/09/2013
Vào một ngày mà cầu thủ đã ghi được 200 bàn thắng trong vòng 4 năm bỗng nhiên nói về bản hợp đồng của mình thì thật dễ hiểu, CLB biết rằng họ phải chuẩn bị một đề nghị gia hạn với anh ta. Đó là thế giới bóng đá ngày hôm nay.
    Sự kiện Cristiano Ronaldo gia hạn hợp đồng 5 năm, nhét túi khoản lương sau thuế gần 90 triệu euro tại Real Madrid, đang trở thành chủ đề được quan tâm và tranh cãi không chỉ trong giới bóng đá. Người ủng hộ, kẻ phản đối, nhưng có điều chắc chắn là sẽ chẳng bao giờ có hồi kết cho chủ đề này. Giống như việc người ta bảo khoản tiền Real chiêu mộ Ronaldo năm 2009 là "điên rồ" thì giờ đã lại có thêm kỷ lục mới của Gareth Bale.

    Bóng đá ngày nay đã khác xa so với khoảng chục năm về trước. Sự tham gia của những nhà đầu tư, những ông chủ với khối tài sản kếch xù đã tạo ra tình trạng mất ổn định thị trường. Họ sẵn sàng chi 20 triệu euro/năm cho một cầu thủ ở tuổi xế chiều như Samuel Eto’o mà mục đích rõ ràng không phải vì chuyên môn, mà để làm thương hiệu.

    Và câu chuyện của Ronaldo hay Bale cũng vậy. Hầu hết mọi người đều phải thừa nhận trình độ của Bale chưa bằng được Ronaldo, nhưng giá chuyển nhượng của anh lại cao hơn. Chủ tịch Florentino Perez của Real đâu cần quan tâm điều đó, cái ông quan tâm là những thương vụ này góp phần đưa thương hiệu CLB lên một tầm cao mới. Chẳng phải ngẫu nhiên mà vài năm trở lại đây, Real đã vượt mặt M.U về giá trị thương mại theo thống kê của Forbes. 

    Tham gia vào cuộc chơi “kim tiền” này, dĩ nhiên có cả những cầu thủ ngôi sao, những người khác biệt hẳn với phần còn lại. Khác biệt ở đây không chỉ là những điều họ tạo ra trên sân cỏ, mà còn là khả năng đặc biệt giúp CLB thu về những món hời từ công việc kinh doanh. Họ có thứ khiến các CLB chấp nhận móc hầu bao trả cao hơn giá trị thực của mình bởi vì lợi nhuận mà họ đem lại gần như được đảm bảo chắc chắn.


    Chúng ta đã nghe khá nhiều lần về cách phân bổ “miếng bánh” bản quyền hình ảnh của Ronaldo mà các bên đều có phần: 40% cho cầu thủ, 40% cho Real và 20% cho các bên liên quan còn lại. Đó là minh chứng rõ nhất vì sao Real không ngại trả nhiều tiền cho Ronaldo. Đơn giản là “1 đồng vốn, 4 đồng lời”. Real chi tiền để Ronaldo trở nên khác biệt, và họ sẽ thu tiền nhờ vào sự khác biệt ấy.

    Hiện nay, có ít nhất 4 cầu thủ trên toàn cầu đáng gọi là những thương hiệu chơi bóng: Lionel Messi, Ronaldo, Neymar và dĩ nhiên là Bale (sau khi được Real hậu thuẫn).

    Không chỉ Perez mà bất kỳ ai cũng vậy, 17 triệu euro tiền lương sau thuế mỗi năm cho Ronaldo vẫn đáng lắm chứ một khi cầu thủ này vẫn là “con gà đẻ trứng vàng”, vẫn tạo ra lợi nhuận và cho phép Real duy trì mô hình kinh doanh biến họ trở thành CLB giàu nhất hành tinh. Trong bối cảnh đó, mọi lời tranh cãi, hay ngay cả luật Công bằng tài chính của UEFA cũng chỉ như hòn đá ném xuống mặt hồ mà thôi.

    Về phần Ronaldo, những khoản tiền kếch xù đổ vào tài khoản hàng tháng âu cũng là sự phản ảnh xu thế chung của bộ mặt bóng đá ngày hôm nay. Và chắc chắn là anh đã không còn cảm thấy "buồn" như một năm về trước nữa, bất chấp phần lớn xã hội đang phải chống đỡ với cuộc khủng hoảng kinh tế thì chẳng hề cảm thấy vui.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội