Bóng Đá Plus trên MXH

Conte có lý do son sắt với 3-4-3
06:54 ngày 25/10/2016
3 trận từ khi chuyển sang sơ đồ 3-4-3 (và các biến thể), Chelsea thắng cả 3, ghi trung bình mỗi trận 3 bàn và quan trọng hơn nữa là không để thủng lưới. Với việc vượt qua thử thách mang tên Jose Mourinho một cách thuyết phục, Antonio Conte có thể tự tin hướng tới việc đi cùng 3-4-3 đến cuối mùa.


    Lựa chọn bắt buộc

    Conte thực tế rất muốn cho Chelsea đá với sơ đồ 3 hậu vệ. Đó là sơ đồ “ruột” từng giúp Conte giành 3 chức vô địch Serie A liên tiếp cùng 2 danh hiệu Coppa Italia, và cũng là sơ đồ đã cùng Italia của ông gây tiếng vang ở EURO 2016. Vì đã tính tới chuyện chuyển sang chơi với 3 hậu vệ, Conte mới đồng ý để Chelsea mua lại David Luiz, người không đá cặp được với cả Terry lẫn Cahill trong sơ đồ 2 trung vệ, và đưa về Marcos Alonso, người tạo nên tên tuổi ở Serie A ở vị trí wing-back trái. 

    Nhưng Conte không tin rằng Chelsea có thể chuyển sang đá 3 hậu vệ ngay được. Việc chuyển đổi sẽ khiến rất nhiều cầu thủ bị ảnh hưởng - một số không thể thích nghi, số khác phải thay đổi hoàn toàn thói quen - nên sẽ cần rất nhiều thời gian. Ngoài ra, Conte cũng chưa tự tin là Chelsea hiện có những con người phù hợp với 3-4-3. Đó là lý do trong 6 trận đầu tiên của mùa giải, ông vẫn để The Blues đá với sơ đồ 4 hậu vệ quen thuộc.

    Conte đã tìm ra được hướng đi thích hợp với Chelsea
    Conte đã tìm ra được hướng đi thích hợp với Chelsea

    Nhưng rồi những vấn đề ở hàng thủ nổi lên. Chelsea liên tiếp để thủng lưới dễ dàng. Trong 4 trận trước trận đấu với Hull City, The Blues nhận không dưới 2 bàn thua mỗi trận. Họ chạm đáy trong trận đấu với Arsenal khi để thua 3 bàn dễ dàng chỉ trong 45 phút đầu tiên. Conte buộc phải thay đổi. Và thường thì dưới áp lực quá lớn, người ta hay tìm về thói quen cũ một cách bản năng. Hiệp 2 trận gặp Arsenal, Chelsea lần đầu chơi với 3 trung vệ. Và họ không quay đầu lại nữa.

    Tại sao Chelsea thành công?

    3-4-3, ít nhất là cho tới hiện tại, chính là lựa chọn phù hợp nhất với Chelsea. Sơ đồ này giúp hạn chế những điểm yếu nơi hàng phòng ngự, cho phép Matic và Kante được tự do xông lên khi cần, và đặc biệt quan trọng là giúp giải phóng Eden Hazard khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Đó từng là cơn đau đầu của nhiều HLV, trong đó có cả Jose Mourinho.

    Câu hỏi là, tại sao Chelsea lại có thể thành công với 3-4-3 khi chỉ trước đây ít lâu, Conte còn tin rằng đội bóng của ông chưa sẵn sàng?
    Như phân tích ở trên, 3-4-3 là sơ đồ không dễ triển khai. Bạn vừa phải có con người phù hợp, vừa cần nhiều thời gian trên sân tập. Ngay cả như thế cũng chưa chắc đã thành công, như trong trường hợp của M.U những ngày đầu dưới thời Louis van Gaal. 

    Tuy nhiên, điều “may mắn” cho Conte là những yếu tố khách quan và chủ quan đều đồng loạt ủng hộ ông khi ông quyết định chuyển sang 3-4-3. May mắn ở chỗ một Victor Moses tưởng hết thời bỗng dưng rực sáng ở vị trí wing-back như thể sinh ra để chơi ở vị trí ấy. Ở chỗ trận đầu tiên, đối thủ chỉ là một Hull City đang khủng hoảng, nên Chelsea có được sức bật tốt về tinh thần. Ngoài ra, việc Chelsea không dự Cúp châu Âu cũng đảm bảo Conte có đủ thời gian để nhồi triết lý mới vào các học trò. Đó là một món hàng xa xỉ mà Guardiola, người cũng đang cố gò Man City sang 3-4-3 nhưng chưa được, không thể mua nổi.

    Và bây giờ, sau chiến thắng ấn tượng trước Man United, thì điều mà Conte sợ nhất - sự thiếu niềm tin của các cầu thủ vào hệ thống mới - cũng đã được xua tan. 

    Tiến bộ trên mọi phương diện

    PHONG ĐỘ CỦA CHELSEA TẠI PREMIER LEAGUE MÙA NÀY
    PHONG ĐỘ CỦA CHELSEA TẠI PREMIER LEAGUE MÙA NÀY

    Từ khi chuyển sang sơ đồ 3-4-3, Chelsea lột xác thành một đội bóng khác. Họ không chỉ phòng ngự tốt hơn, mà tấn công cũng hiệu quả hơn hẳn.


    Việt Cường • 06:54 ngày 25/10/2016

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay