Bóng Đá Plus trên MXH

Diego Costa toàn diện như thế nào?
Kinh Thi • 10:13 ngày 05/12/2016
Có những tiền đạo nhanh hơn Costa, hoặc dứt điểm chính xác hơn. Có tiền đạo cao to hơn, hoặc chơi sáng tạo hơn. Nhưng thật khó tìm một tiền đạo gồm đủ những phẩm chất ấy, như Diego Costa vào thời điểm hiện tại.

    Muốn biết rõ sự xuất sắc của một tiền đạo, tốt nhất là nghe ý kiến của một... hậu vệ. Vậy nên, hãy bắt đầu từ nhận xét của Gary Neville trên Sky Sports. Cựu hậu vệ M.U nói: “Hiếm khi chúng ta được xem mẫu trung phong thực sự hoàn hảo, như những gì Diego Costa thể hiện trong hiệp 2 trận thắng Man City”. 

    Suốt 19 năm chơi bóng đỉnh cao, trong màu áo M.U và ĐT Anh, Neville hẳn đã phải trực tiếp đối phó với hàng trăm tiền đạo. Anh lại cầm quân, bình luận bóng đá đỉnh cao. Và anh xếp Diego Costa vào loại tiền đạo “toàn diện một cách hiếm thấy”!

    Diego Costa giỏi đều trong mọi việc: khống chế, giữ bóng, chuyền bóng, lừa bóng, dứt điểm... Không phải kể lại những gì anh đã làm được khi tỏa sáng và giúp Chelsea hạ Man City 3-1 trên sân đối phương. Cái nhìn toàn cảnh cho thấy: nếu tính cả những đường chuyền thành bàn thì đóng góp của Diego Costa cho Chelsea mùa này đã cao hơn mức độ “trong mơ” 1 bàn/trận (cụ thể là 16 bàn trong 14 trận ở Premier League). 

    Diego Costa chỉ đứng sau 2 cầu thủ khác về số đường chuyền thành bàn. Đó là đồng đội Nemanja Matic và Kevin De Bruyne của Man City. Hai cầu thủ này có tổng cộng 13 đường kiến tạo thành công và 2 bàn thắng, nghĩa là cộng lại vẫn chưa bằng 16 bàn (ghi hoặc chuyền) của Diego Costa!


    Đấy là còn chưa nói về những đóng góp gián tiếp của Diego Costa, như việc di chuyển để lôi kéo hậu vệ và tạo khoảng trống, hoặc giữ bóng để duy trì sự liền lạc cho pha tấn công. Nhưng, nói về sự toàn diện của Costa, có vẻ như chính chuyên gia Gary Neville cũng còn thiếu sót. Costa cướp bóng trong chân hậu vệ danh tiếng John Stones, ngay trong vòng cấm địa đối phương. 

    Hoặc anh phá bóng giải nguy ít nhất 3 lần trong khu cấm địa đội nhà. Một tiền đạo đang dẫn đầu danh sách ghi bàn, được cho là phù hợp với lối chơi phòng ngự - phản công, lại thường xuyên tham gia bảo vệ khung thành và trực tiếp phá bóng nhiều như thế, thì quả đúng là “hiếm thấy”. Diego Costa để lại dấu giày trên suốt chiều dài mặt sân.

    Cuối cùng, Diego Costa - ít nhất là trong giai đoạn hiện tại - đã thật sự lột xác, toàn diện hơn chính những gì người ta đã biết về anh. Nhắc đến Costa là ai cũng phải nhớ ngay đến những hình ảnh phản diện của một cầu thủ... hung hăng. Đấy dường như đã là bản chất, đi liền với Costa suốt từ ngày đầu đặt chân vào bóng đá đỉnh cao - chứ không chỉ từ lúc anh nổi tiếng trong màu áo Atletico Madrid.

    Trong 5 mùa bóng đầu tiên (khoác áo Albacete ở giải hạng Nhì và Valladolid, Atletico, Vallecano ở La Liga), Diego Costa lĩnh thẻ nhiều hơn ghi bàn (50 thẻ vàng/đỏ so với 44 bàn thắng). Mùa trước, anh ghi 12 bàn nhưng lĩnh đến 8 thẻ vàng ở Premier League. Trong những tuần lễ gần đây, “sổ kỷ luật” của Costa có vẻ quá... sạch. Đấy là điều cuối cùng người ta có thể nghĩ đến, nơi Costa!

    Ghi bàn thay vì nhận thẻ
    Diego Costa hiện đã thi đấu 8 trận liên tiếp (cả trong màu áo ĐTQG lẫn CLB) mà chưa phải... nhận thẻ. Thêm 1 trận nữa mà không nhận thẻ, Costa sẽ làm được điều anh chưa hề làm được trong hơn 5 năm gần đây. Đồng đội Eden Hazard bình luận: “Đấy là một thay đổi lớn”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội