Bóng Đá Plus trên MXH

Ibra không có gì để mất ở màn phục hận Pep
Kinh Thi • 11:27 ngày 09/09/2016
Zlatan Ibrahimovic căm hận Pep Guardiola, nhưng có thể nói theo chiều ngược lại? Không chắc lắm. Và đấy chính là khác biệt đáng kể đầu tiên khi chúng ta bàn về cuộc phục hận của Ibrahimovic cuối tuần này.
    Không hẳn là Guardiola ghét bỏ gì Ibrahimovic. Nhưng ông là một nhân vật hãnh tiến và đầy tham vọng. Pep muốn mọi người dù không xun xoe thì cũng phục tùng tuyệt đối để ông dễ dàng áp đặt triết lý của mình. Pep phải là ông chủ duy nhất trong đội, nên ông không nhún nhường trước các nhân vật có cá tính mạnh mẽ.

    Đấy là lý do vì sao Deco và Ronaldinho phải lập tức ra đi ngay khi Pep tiếp quản ghế HLV trưởng tại Barcelona. Samuel Eto’o và Ibrahimovic sau đó chỉ là những nạn nhân tiếp theo. Joe Hart và Yaya Toure tại Man City ngay trong mùa này cũng chẳng khác mấy (vâng, Toure chưa bị tống khứ, nhưng anh đã bị gạch tên khỏi danh sách dự Champions League). Thậm chí ngay cả... bác sĩ Hans-Wilhelm Mueller-Wohlfahrt, có ảnh hưởng lớn dù không bao giờ bàn chuyện lối chơi, cũng bị Pep hất ra khỏi Bayern Munich.

    Một mặt, Pep không có lý do gì để... phục thù Ibrahimovic. Mặt khác, đối thủ của Pep đương nhiên là Jose Mourinho trên ghế chỉ đạo M.U. Đây là khác biệt đáng kể tiếp theo. Trước mắt, Pep phải tính các phương án tấn công trong hoàn cảnh không có Sergio Aguero, và đấy hoàn toàn không phải việc nhỏ. Pep không thể chỉ chăm bẵm nghĩ cách phòng thủ thế nào để Ibrahimovic không ghi bàn.

    Trong khi Pep phải nghĩ cách vượt qua hệ thống phòng thủ giữa sân vốn là sở trường của Mourinho, phải lăm lăm tìm cách giúp Man City ghi bàn để cái gọi là triết lý của ông không bị đem ra đàm tiếu, thì rất có thể Ibrahimovic lại luôn tập trung tinh thần, kiên nhẫn chờ dịp ghi bàn vào lưới Man City. Mục tiêu của Ibrahimovic chỉ là ghi bàn trong khi mục tiêu của Pep lại là phải thắng. Bên nào có nhiệm vụ nhẹ nhàng hơn?

    Ibrahimovic (phải)  sẽ ghi bàn vào lưới Man City của Pep?
    Ibrahimovic (phải) sẽ ghi bàn vào lưới Man City của Pep?

    Với Ibrahimovic, đối  thủ trực tiếp nhất, đáng kể nhất, thật ra không phải là Pep mà là trung vệ trẻ John Stones. Ibrahimovic - Stones có thể là một “điểm nóng” quyết định toàn cục trong trận derby. Trong cuộc đấu tay đôi này, kinh nghiệm sẽ là yếu tố đáng kể nhất. Và, cũng như Pep, Stones đâu có mục đích gì để phải chứng tỏ trước Ibrahimovic, theo kiểu “một mất một còn”! Tài năng của Stones là điều không thể phủ nhận. Nhưng cần nhắc lại, anh còn khác trẻ và xác suất phạm sai lầm cá nhân hoàn toàn không nhỏ.

    Từ khi bị Pep đẩy khỏi Barcelona vào năm 2010, Ibrahimovic luôn là cây làm bàn số 1 ở các đội bóng tiếp theo, trong 6 mùa bóng liên tiếp. Năm trong sáu mùa bóng ấy, anh đều có danh hiệu vô địch. Ngay cả AC Milan (mà ai cũng biết là đã sa sút thế nào) cũng vô địch. Đấy là bằng chứng rõ ràng nói lên tài năng của chân sút Thụy Điển, hẳn nhiên rồi. 

    Nhưng biết đâu, một phần nguyên nhân chính là vì Ibrahimovic luôn khao khát chứng tỏ cho cả thế giới thấy rõ: anh văng khỏi Barcelona chỉ vì bị Pep ruồng rẫy chứ không phải vì kém tài? Nếu thế, đây càng là cơ hội tuyệt vời để Ibrahimovic khẳng định “lần cuối” và rũ bỏ hoàn toàn nỗi cay đắng liên quan tới Pep. Anh còn phong độ, có động lực, lại quá già dặn kinh nghiệm.

    Nếu Ibrahimovic ghi bàn và M.U chiến thắng, sẽ chẳng còn gì phải bàn về cú phục thù quá ngọt ngào. Nếu Ibrahimovic ghi bàn nhưng M.U thất bại, ngôi sao Thụy Điển vẫn không thua về mặt cá nhân. Nếu cả Ibrahimovic lẫn M.U đều thất bại, người ta sẽ chỉ nói về chiến thắng của Pep trước... Mourinho!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội