Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Kelechi Iheanacho: Hành trình “hóa rồng” của cậu bé lang thang
Vịnh San • 08:59 ngày 10/09/2016
Kelechi Iheanacho đã sẵn sàng cho vai chính ở derby Manchester tối nay. Đó là viễn cảnh không thể tin được với một cậu bé mà chỉ cách đây 2 năm phải lang bạt đến tận Mỹ, chơi ở một đội bóng hạng 3 trước khán đài chỉ gồm... 4 người cổ vũ.

    TỪ GIẤC MƠ XA VỜI...

    2 năm trước, Iheanacho mặc dù đã ký hợp đồng nhưng vẫn chưa được thừa nhận là cầu thủ của Man City. Điều trớ trêu này xuất phát từ việc BLĐ Man xanh không thể xin được giấy phép lao động cho đến tháng 2/2015. Trong thời gian chờ đợi, họ buộc lòng gửi anh đến Columbus Crew (tháng 9/2014), dựa trên mối quan hệ giữa Claudio Reyna, Giám đốc bóng đá của New York City và Gregg Berhalter, HLV của Columbus Crew.

    Berhalter là một người khó tính. Ông coi đây là một hành động ra ơn với Iheanacho. Anh ta chỉ được phép tập luyện cùng và đừng mong tham gia vào đội hình chính. Chỉ đôi khi, Iheanacho được xếp vào đội dự bị và chơi ở USL Pro, giải đấu hạng 3 trong hệ thống chuyên nghiệp của Mỹ. Một lần như vậy, anh ra sân trong trận gặp Dayton Dutch Lions tại Obetz, Ohio. Tài năng trẻ người Nigeria đã lập một hat-trick. Tiếc là không nhiều người chứng kiến màn trình diễn ấn tượng đó, bởi trên khán đài hoang vắng chỉ có vỏn vẹn 4 người và tất nhiên là không có truyền hình.

    Thời điểm đó, Premier League là cái gì đó quá xa vời với Iheanacho. Từ khi còn là một cậu bé ở thị trấn Obogwe của Nigeria, Iheanacho đã không thể nào tiếp cận với giải đấu xa hoa của xứ sương mù, dù chỉ là qua TV. Nơi anh ở chỉ một vài nhà có vô tuyến và họ dùng nó để kinh doanh. Để xem một trận Premier League cần tới 50 naira (tiền của Nigeria, 1 USD = 315 naira). Vì vậy, lựa chọn cho những đứa trẻ ít tiền như Iheanacho, hoặc là xem La Liga - rẻ hơn, chỉ 30 naira (khoảng 2.000 đồng) - hoặc lẻn vào từ hiệp 2 và trả một nửa tiền. 

    Ký hợp đồng với Man City là một giấc mơ. Nhưng khi bị ném sang Columbus, tập luyện mà không có gì hứa hẹn tương lai, có vẻ như nó không phải màu hồng.


    … ĐẾN HIỆN THỰC KHÓ TIN

    Vậy mà tin được không, bây giờ anh ta đã trở thành nhân vật chính trong trận đấu lớn nhất mùa giải: derby Manchester. Án treo giò của Aguero có nghĩa là trong tay Pep Guardiola chỉ còn một lựa chọn duy nhất cho vị trí tiền đạo cắm. Mặc dù HLV người Tây Ban Nha rất nhiều lần sử dụng “số 9 ảo” nhưng trong bối cảnh hiện nay, việc thay đổi chiến thuật mang đến không ít rủi ro.

    Iheanacho không phải lựa chọn tồi cho vị trí trung phong. Mùa trước anh đã có 14 bàn thắng và 5 kiến tạo cho Man City ở mọi mặt trận. Anh có sự ăn ý đáng ngạc nhiên với các vệ tinh như Silva, De Bruyne hay Sterling. Trong triều đại mới, Iheanacho dường như cũng không gặp bất kỳ khó khăn nào để hòa nhập với phong cách của Guardiola. 

    Quyết định để Wilfried Bony tới Stoke cho thấy, HLV người Tây Ban Nha có niềm tin lớn với tài năng 19 tuổi, một chân sút có tốc độ, kỹ thuật cá nhân khéo léo, di chuyển sáng tạo và chớp thời cơ cực tốt. Anh ta cũng khá đa năng. Ở ĐT Nigeria, Iheanacho chơi ở vị trí “số 10”, ghi 3 bàn chỉ sau 5 trận khoác áo. 

    Sử dụng Iheanacho tại Old Trafford tối nay là một ván bài mạo hiểm, nhưng rất đáng để thử. Tiền đạo này đã trải qua hành trình nhảy vọt chỉ sau 730 ngày, từ Columbus đến Man City, từ sân Obetz đến Old Trafford, từ 4 fan trên khái đài nay đã tăng thành 75.635 người. Anh ta sẽ còn mang đến những điều kỳ diệu.

    Iheanacho hiệu quả hơn cả Aguero
    Mùa giải trước, tiền đạo người Nigeria mất 751 phút để có 8 bàn thắng tại Premier League. Như vậy để có 1 bàn, Iheanacho chỉ cần trung bình 93,9 phút, hiệu suất tốt hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở giải đấu này. Aguero tốt thứ hai với 98,8 phút ghi 1 bàn thắng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội