Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mourinho từng 3 lần "lấy thịt đè người" để thắng Pep
Lộc Trần • 14:58 ngày 09/09/2016
Muốn chiến thắng Pep Guardiola, Jose Mourinho đã phải dùng đến những phương án táo bạo nhất mà bóng đá thế giới từng nghĩ đến.
    Cùng nhìn lại 3 chiến thắng trong tổng số 16 lần đụng độ giữa Mou và Pep

    Inter 3-1 Barca (21/4/2010)

    Barca đã gặp Inter 2 lần tại vòng bảng Champions League 2009/10. Trong cả 2 trận đó, Barca thắng 1 và hòa 1. Đương nhiên đoàn quân của Pep Guardiola được đánh giá cao hơn nhiều Inter khi 2 đội gặp lại tại vòng bán kết.

    Tuy nhiên, trong lần hành quân đến thành Milan, Barca phải di chuyển bằng xe buýt do đường hàng không bị ngăn cản bởi hoạt động của núi lửa. Chính chuyền hành trình dài đằng đẵng này đã bào mòn thể lực các cầu thủ Barca. Đây chính là điểm yếu mà Jose Mourinho nhìn ra.

    Inter mới là đội áp đảo thế trận
    Inter mới là đội áp đảo thế trận

    Mourinho do đó bố trí một đội hình thừa sức chiến đấu khi cặp tiền vệ trung tâm được giao cho Esteban Cambiaso và Thiago Mott đảm nhiệm. Đây là bức tường trước hàng tứ vệ cơ bắp bao gồm Javier Zanetti được đẩy sang cánh trái, Maicon hướng đối diện và Walter Samuel – Lucio ở trung tâm.

    Nhiệm vụ tấn công gần như được giao trọn vẹn cho 4 người đứng trên là Wesley Sneijder, Goran Pandev, Diego Milito và đặc biệt là Samuel Eto’o. Chính sự am hiểu đội bóng cũ của Eto’o cho phép Inter chơi bản lĩnh kể cả khi Pedro đưa Barca vượt lên dẫn 1-0.

    Tập trung đột kích theo hướng đối phương mất sức nhất, Inter có bàn gỡ ngay trong hiệp 1 do công của Sneijder. Ngay đầu hiệp 2, đội chủ nhà ghi thêm 2 bàn nữa cũng từ những đợt phản công tốc độ.

    Barca 0-1 Real (21/4/2011)

    Chiến thắng đầu tiên tại El Clasico của Mourinho đến trong trận chung kết Cúp Nhà vua 2010/11 tại Mestalla. Khi đó cũng với phong cách tương tự như tại Inter, Real đã khiến Barca khốn đốn với những công nhân cơ bắp của mình.

    Tuyến giữa của Real kềm tỏa hiệu quả các chân sút của Barca
    Tuyến giữa của Real kiềm tỏa hiệu quả các chân sút của Barca

    Điểm đáng chú ý nhất của đội hình này chính là ở tuyến giữa của Real khi Mourinho bố trí cả… 3 tiền vệ phòng ngự. Trong đó ngoài Sami Khedira và Xabi Alonso sở trường, còn có thêm sự tăng viện của… Pepe. Ba cái tên cực mạnh về tranh chấp này của Real đã phong tỏa tuyến giữa biến hóa của Barca và kéo trận đấu vào thời gian hiệp phụ.

    Lúc này, khi thể lực bị bào mòn thì những miếng đánh phản công của Real phát huy tác dụng tối đa. Từ một tình huống như thế, Di Maria kiến tạo đẹp mắt để Cristiano Ronaldo đánh đầu tung lưới Jose Pinto.

    Barca 1-2 Real (22/4/2012)

    Một điểm chung dễ nhận thấy ở cả 3 chiến thắng của Mourinho trước Guardiola là đều diễn ra xung quanh mốc thời gian 21/4. Lần này trận đấu rơi vào ngày 22/4. Đây cũng có thể là dấu ấn đáng kể nhất của Mourinho trong các trận El Clasico khi đoàn quân của ông giành chiến thắng ngay trên sân Nou Camp.

    Khoảng trống Alves bỏ lại phía sau là rất lớn
    Khoảng trống Alves bỏ lại phía sau là rất lớn

    Pep đã sử dụng một đội hình khá lạ khi bố trí đến 4 tiền vệ. Ngoài 3 cái tên quen thuộc Sergio Busquets, Andres Iniesta, Xavi Hernandez còn thêm Thiago Alcantara. Người đá trung phong là Leo Messi, trong khi lệch trái là tiền đạo trẻ Cristian Tello. Pep sử dụng Tello trong khi cất cả Alexis Sanchez, Cesc Fabregas, Pedro Rodriguez trên ghế dự bị. Đấy là chưa kể Gerard Pique cũng chỉ ngồi quan sát các đồng đội.

    Dani Alves thường xuyên dâng cao như một tiền đạo cánh phải và đội hình Barca linh hoạt liên tục từ sơ đồ 4 hậu vệ sang 3 hậu vệ. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalan để lộ nhiều khoảng trống và thua khá dễ dàng. Bàn thắng duy nhất của Barca đến từ một nỗ lực cá nhân của Sanchez. Hai pha lập công của Real do công của Khedira và Ronaldo.


    Kết luận

    Mourinho chỉ quan tâm đến kết quả, những chuyện phán xét xấu đẹp là việc của truyền thông và công chúng. Trong mỗi lần đối đầu Guardiola, Mourinho thường tập trung phá lối chơi ban bật của đối thủ là chính, sau đó mới nghĩ đến việc tổ chức tấn công. 

    Công thức chung trong 3 chiến thắng trước vẫn dựa trên nền tảng của một hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ cơ bắp, chịu khó va chạm và làm vụn trận đấu. Ở phía trên, Mourinho cần một cầu thủ tốc độ để kéo lùi hàng thủ của đối phương xuống. Những yếu tố này tại M.U ông đều có cả.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội