Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Steven Gerrard: Đứa con ghẻ của số phận
Lộc Trần • 13:36 ngày 25/11/2016
Ngày phải đến đã đến, Steven Gerrard chia tay bóng đá đỉnh cao ở phía bên kia của Đại Tây Dương chứ không phải Anfield cổ kính. Có lẽ cuộc đời luôn bắt Steve G phải chịu thiệt thòi kể cả trong những ngày cuối cùng.
    * Ấn vào ảnh để xem kích thước lớn


    Năm 2015, 10 năm sau đêm Istanbul huyền thoại, người hâm mộ Liverpool khắp thế giới đã bầu chọn Gerrard là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử CLB. Một ý kiến chuyên môn hơn từ cựu The Kop, Mark Lawrenson thì nhận định chỉ có "King" Kenny Dalglish là ở trên Gerrard.

    Người hâm mộ thời đại mới biết nhiều hơn về những khoảnh khắc khó tin của Gerrard. Nhưng không ai có thể phủ nhận Dalglish là một tượng đài bất tử về danh hiệu, người đã giành mọi thứ cùng Liverpool trên cả cương vị cầu thủ lẫn HLV.

    Chức vô địch giải đấu cao nhất bóng đá Anh Dalglish có đến 6 cái, trong khi Gerrard miệt mài hơn 16 năm vô vọng. Điều này đã và sẽ mãi là nuối tiếc lớn nhất cuộc đời Gerrard. Càng nhức nhối hơn khi anh đã có đến 3 lần về nhì.

    Đáng nói ở chỗ, Gerrard luôn có lý do để trách cứ số phận ngược đãi. Anh không thành công đã đành, lại còn là nguyên nhân dẫn đến những thất bại. Nói hơi quá, đôi khi Gerrard là biểu tượng của sự đen đủi.

    Gerrard đã gục ngã nhiều lần ngay trước vinh quang
    Gerrard đã gục ngã nhiều lần ngay trước vinh quang

    Hai hình ảnh minh chứng nhất cho điều này đều diễn ra mùa Hè 2014. Đầu tiên là cú trượt chân định mệnh tạo điều kiện để Demba Ba ghi bàn, góp phần vào chiến thắng của Chelsea ngay tại Anfield vòng 36. 

    Thua trận đó chưa khiến Liverpool đánh rơi lợi thế trong cuộc đua đến ngôi vô địch (vẫn hơn Man City 2 điểm). Nhưng như Gerrard trượt dài trên mặt cỏ, Liverpool cũng trượt ngã đầy khó hiểu. Bị cầm hòa 3-3 trên sân của Crystal Palace vòng tiếp theo, Liverpool bất lực nhìn Man City vượt qua và cán đích ngay sau đó.

    VIDEO: Cú ngã kinh điển của Gerrard lại bị CĐV Chelsea lôi ra trêu trọc
    ĐANG TẢI VIDEO...
    Vui lòng chờ trong giây lát.

    Cú trượt chân của Gerrard bỗng trở thành mục tiêu chỉ trích. Đó đơn thuần chỉ là 1 sai lầm trong bóng đá nhưng người đời đổ mọi trách nhiệm lên đầu anh, bất chấp những đóng góp to lớn trong suốt mùa giải.

    Ít lâu sau, lại là Gerrard và những lỗi lầm không đáng có bị nâng lên thành nguyên nhân khiến ĐT Anh bị loại khỏi World Cup 2014. Hai pha xử lý lỗi của Gerrard đóng góp vào cả hai bàn thắng của Luis Suarez, qua đó giúp Uruguay giành chiến thắng 2-1. Cộng thêm thất bại trước Italia trước đó, người Anh đã hội tụ đủ điều kiện để... về nước.

    Lần kiến tạo cuối cùng của Gerrad cho Suarez lại khiến ĐT Anh về nước
    Lần kiến tạo cuối cùng của Gerrad cho Suarez lại khiến ĐT Anh về nước

    Sự thất vọng nặng nề đến mức trong trận đấu cuối cùng tại World Cup 2014 trước Costa Rica, đội trưởng Gerrard bị loại khỏi đội hình xuất phát, Frank Lampard nhận lại băng thủ quân và mang về... điểm số duy nhất cho Tam sư tại giải năm đó.

    Những sự việc vô tình xảy ra cùng thời điểm nhưng người ta không coi đó là trùng hợp. "Cừu đen" Gerrard lại bị mang ra ném đá và đúng 1 tháng sau, anh tuyến bố chia tay ĐTQG.

    Gerrard muốn bỏ lại nỗi thất vọng trong màu áo quê hương để cống hiến những năm tháng cuối cùng cho Liverpool. Nhưng ngay cả tâm nguyện đó cũng không được đáp ứng. Brendan Rodgers coi anh là cản trở trong quá trình cách mạng hóa. Một người cả đời đã không có được Ngoại hạng Anh thì chắc chắn phải có nguyên nhân. 

    Và rồi Gerrard bị đầy lên ghế dự bị, nhận thẻ đỏ chỉ sau 38 giây trong derby nước Anh và cam chịu những ngày tháng giày vò tại chính Anfield yêu dấu. One-club Man (cầu thủ chỉ đá cho 1 đội suốt sự nghiệp) hiếm hoi tại nước Anh như Gerrard rốt cục cũng phải rời Liverpool và dành quãng thời gian cuối cùng tại nước Mỹ xa xôi.

    Vinh quang tuổi trẻ thật hào hùng nhưng nó khiến cái kết của Gerrard thêm phần cay đắng. Anh lẽ ra nên có một chương cuối đẹp hơn, trong vòng tay của những người thân thuộc và nhận sự tôn trọng cần có. Nhưng như đã nói, phận làm "con ghẻ" của số phận như Gerrard chỉ biết oán trách vậy thôi. 

    Steven Gerrard: Một người hùng kỳ lạ
    ĐANG TẢI VIDEO...
    Vui lòng chờ trong giây lát.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội