Bóng Đá Plus trên MXH

U19 Chelsea: Mỏ vàng chờ khai phá
VỊNH SAN • 09:55 ngày 21/04/2016
Nếu như đội 1 Chelsea đang sống trong một mùa giải đầy u ám thì những đàn em của họ lại lập kỳ tích khi lứa U19 Chelsea vừa bảo vệ thành công ngôi vô địch UEFA Youth League. The Blues đang có trong tay một thế hệ trẻ đầy tài năng, một mỏ vàng thực sự.

    SẼ CÓ “LỨA 92” Ở STAMFORD BRiDGE

    Sau khi trở thành đội bóng Anh đầu tiên vô địch UEFA Youth League (giải trẻ thường niên của UEFA và thường được gọi với cái tên U19 Champions League) cách đây 12 tháng, các cầu thủ trẻ Chelsea cho thấy họ còn có thể làm hơn thế nữa. Trong một buổi chiều ẩm ướt ở Stade Colovray vừa qua, họ đánh bại PSG và một lần nữa đăng quang UEFA Youth League. 

    Ở cấp độ U19, Chelsea nổi lên là một thế lực ở châu Âu khi bất bại suốt 2 năm qua, bắt đầu từ tháng 5/2014. Danh sách nạn nhân của họ ngày một kéo dài, bao gồm những học viện nổi tiếng nhất như Sporting, Atletico Madrid, Valencia, Anderlecht và Ajax. Trong phạm vi nước Anh, Chelsea vào chung kết FA Youth Cup 4 mùa liên tiếp gần đây và giành chiến thắng 3 lần. 

    Danh hiệu không phải thước đo duy nhất cho sự thành công nhưng khi nó đến quá nhiều và dồn dập, có thể nói Học viện Cobham đang hoạt động quá tốt và phát triển mạnh, với những tài năng hàng đầu trong lứa tuổi của họ. Nếu tận dụng triệt để và đúng cách nguồn tài nguyên này, việc Chelsea sở hữu một thế hệ như “lứa 92” của M.U hay “La Masia 86” của Barca không phải viễn cảnh xa vời. 

    Có rất nhiều trong số Tammy Abraham, Charlie Colkett, Ola Aina, Jay DaSilva hay Jacob Maddox sinh ra ở Tây London và hoàn toàn đủ khả năng giành chỗ đứng ở đội hình 1 của Chelsea. Chỉ cần cho họ một cơ hội.


    CHỜ ĐỢI CHÍNH SÁCH MỚI CỦA CONTE

    15 năm qua, kể từ sau trường hợp của John Terry, không một cái tên nào tốt nghiệp từ Học viện Cobham đóng vai trò thường xuyên ở đội 1. Chelsea hiện đang nỗ lực thay đổi khi cho ra sân một số cầu thủ như Loftus-Cheek, Clarke-Salter nhưng 380 phút họ đã chơi tại Premier League vẫn là quá ít. 

    Vào lúc này, như Guus Hiddink thừa nhận, các học trò của ông không còn muốn cống hiến và chỉ lo giữ chân chờ EURO 2016. Chelsea đã hết động lực để cố gắng và 5 trận còn lại của mùa giải chính là dịp tốt để đặt niềm tin vào giới trẻ. Những người vừa trở về từ chiến thắng tại UEFA Youth League nên được làm quen với không khí của giải đấu đỉnh cao, trong lúc chờ đợi tín hiệu tốt lành từ tân HLV Antonio Conte.

    Nhà cầm quân 46 tuổi ngoài việc giúp Chelsea tìm lại vị thế còn có nhiệm vụ khai phá mỏ vàng ở Cobham, nhằm xây dựng đội bóng theo hướng bền vững. Theo The Times, Conte đã cam kết phát triển thế hệ trẻ và coi đó là một phần quan trọng của kế hoạch. 

    Đây là một thử thách đối với HLV người Italia bởi như đã biết, khi còn dẫn dắt Juventus ông có xu hướng thích làm việc với những cầu thủ nhiều tuổi và chỉ một lần tích hợp sản phẩm từ học viện vào đội chính, là Luca Marrone. 

    Tuy nhiên tình hình có thể sẽ khác ở The Blues, bởi dàn sao trẻ tài năng khiến ông không thể làm ngơ. Hơn nữa, những mùa gần đây ông chủ Abramovich tỏ ra ngần ngại trong mua sắm. 

    Cách tốt nhất để thay thế số cầu thủ đã qua 30 tuổi và rất trì trệ trong mùa giải này là đặt niềm tin vào những Loftus-Cheek, Tammy Abraham hay Charlie Colkett…

    Đội 1 bóp nát giấc mơ của đội trẻ
    Chelsea chắc chắn không đủ điều kiện dự Champions League mùa tới, đồng nghĩa với việc đội trẻ của họ cũng sẽ đứng ngoài chiến dịch UEFA Youth League kế tiếp. Hy vọng duy nhất của đội trẻ Chelsea là vô địch U18 Premier League (hiện kém đội xếp đầu Man City 2 điểm) đồng thời hy vọng đội quân của Pellegrini đăng quang ở Champions League. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp này, họ vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của UEFA. 
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội