Bóng Đá Plus trên MXH

Donnarumma không hay như người ta tưởng
GIA HƯNG • 09:00 ngày 12/09/2018
Gianluigi Donnarumma được mặc định là người kế tục Gianluigi Buffon tại đội tuyển Italia, cũng như được xem là báu vật của AC Milan hiện tại. Nhưng màn trình diễn ở những trận đấu vừa qua cho thấy thủ môn này cần phải học nhiều điều.
    Người nhắc các tifosi bớt ảo tưởng vào Donnarumma là… người đại diện của tiền vệ thất sủng ở Milan, Riccardo Montolivo. Tên ông ta là Giovanni Branchini. Ông này sau khi cay cú phát biểu rằng Montolivo xứng đáng đá cho đội tuyển Italia hơn Jorginho, ngôi sao đang lên của Chelsea, quay sang nhận xét về màn trình diễn của Donnarumma trên tuyển: “Tôi thấy mắt mọi người đang tèm nhèm mất rồi”, Branchini nói. “Rõ ràng Gigio là một thủ môn tuyệt vời, nhưng là trong tương lai, không phải hiện tại. Tôi không cho rằng cậu ta xứng đáng được gọi lên tuyển thời điểm này”.

    Branchini không phải một nhà chuyên môn, nhưng những điều ông này nói trùng khớp với chính nhận định của HLV của Donnarumma tại Milan, Gennaro Gattuso. Đầu mùa này, Milan đưa Pepe Reina về theo dạng chuyển nhượng tự do, như thể muốn tạo ra động lực phát triển cho Donnarumma. Khi được hỏi, Gattuso thẳng thắn nói: “Nếu Donnarumma coi Reina như một hình mẫu, thì cậu ta phải trở thành thủ môn xuất sắc nhất thế giới”. Một lần khác, ông bảo: “Ở độ tuổi của mình, Donnarumma là thủ thành xuất sắc nhất”. Gattuso đang thận trọng với Donnarumma. Thủ môn này mới 19 tuổi, độ tuổi nên nghe những lời khuyên, thay vì những lời khen. 


    Thực tế, Donnarumma đã mắc một số sai lầm đáng báo động tại Milan và ĐT Italia. Vòng 2 Serie A, anh phán đoán sai quả tạt của cầu thủ Napoli, tạo điều kiện cho Lorenzo Insigne sút vào gôn trống, ấn định tỉ số 3-2. Trên đội tuyển Ý trận gặp Ba Lan, Donnarumma nhiều lần chuyền hỏng khiến Italia suýt thua. Serie A mùa 2016/17, Donnarumma đỡ hụt bóng sau đường chuyền về đơn giản của Gabriel Paletta, khiến Milan thủng lưới trận gặp Pescara tháng 4/2017. Rất nhiều pha chuyền hỏng, ra vào sai sót từ mùa trước, được các HLV của Milan tặc lưỡi cho qua.

    Donnarumma có tiềm năng cực lớn. Nhưng đúng là nếu so sánh với Salvatore Sirigu hoặc Pepe Reina từ mùa trước đến giai đoạn này, Donnarumma không thể ổn định bằng. Anh chỉ hơn hai đàn anh về mặt thông số: Nhận 42 bàn thua ở Milan tại Serie A mùa trước, so với 46 của Sirigu và 48 của Reina. Nhưng tần suất mắc sai lầm của Donnarumma dày đặc hơn. Khả năng chơi chân của anh, yếu tố quan trọng với lối đá cầm bóng chủ động từ hàng thủ tại cả Milan lẫn ĐT Italia, đều không đạt yêu cầu. Donnarumma chuyền hỏng cực nhiều, thậm chí phát bóng vào chân đối phương rất thường xuyên. Về khoản dùng chân, anh kém xa Pepe Reina, mắt xích quan trọng của lối đá hấp dẫn tại Napoli thời Maurizio Sarri.

    Donnarumma cần một cú sốc để trở lại mặt đất, sau những lời khen mù quáng từ các CĐV và giới chuyên môn suốt 2 năm qua. Ngay thái độ lửng lơ đòi ra đi ở Hè năm ngoái, khiến đội chủ quản Milan khổ sở với “tay cò” chuyên moi tiền từ các CLB, Mino Raiola, đã là thứ khiến Donnarumma bị chê trách rồi. Sự thận trọng của Gattuso, thậm chí đến mức cho Donnarumma ngồi dự bị một vài trận, dành chỗ cho Pepe Reina, có thể là cần thiết cho thủ môn 19 tuổi vào lúc này. Tại Italia cũng thế. Donnarumma cùng Jorginho là 2 cầu thủ duy nhất đá chính cả 2 trận gặp Ba Lan và Bồ Đào Nha. Sirigu xứng đáng có cơ hội ở 1 trong 2 trận này, nếu Mancini đã đặt mục tiêu thử nghiệm lên hàng đầu.

    Thủ môn trẻ nhất lịch sử đội tuyển Italia
    Theo logic thông thường, Gianluigi Donnarumma chưa đủ tuổi là thủ môn số 1 của đội tuyển Italia. 17 tuổi 189 ngày, Donnarumma ra mắt đội tuyển Italia, là thủ môn trẻ nhất ra mắt Azzurri. 19 tuổi đã là thủ thành số 1 của Italia, Donnarumma cũng là thủ môn chính thức trẻ bậc nhất lịch sử đội tuyển.

    7 - Donnarumma là thủ môn mắc lỗi trực tiếp dẫn đến nhiều bàn thua nhất tại Serie A mùa 2016/17 (7 lần). Con số này được cung cấp bởi trang thống kê bóng đá nổi tiếng whoscored.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội