Bóng Đá Plus trên MXH

Sẽ có một Goetze rất khác ở Dortmund
Mạnh Đức • 06:59 ngày 23/07/2016
Sau 1.178 ngày xa cách, Mario Goetze đã trở lại để khoác lên mình chiếc áo vàng quen thuộc của Dortmund, đội bóng đã nuôi dưỡng tài năng của anh. Một quãng thời gian dài cùng với môi trường mới đã khiến Goetze thay đổi...

    Goetze 1.0 lãng mạn và bùng nổ

    Tháng 11/2009, Goetze được chơi trận đầu tiên tại Bundesliga. Cũng chẳng mất nhiều thời gian để cầu thủ 17 tuổi này gây ấn tượng cho cả Bundesliga bằng lối chơi đậm chất kỹ thuật, lãng tử thuộc hàng “của hiếm” tại Đức. 

    Những ai đặt niềm tin vào Goetze từ những ngày đầu đã không phải thất vọng. Bởi sau 116 trận đấu chính thức cho Dortmund, Goetze ghi 31 bàn và 44 lần kiến tạo. Anh chính là nguồn cảm hứng trong lối chơi bốc lửa của Dortmund dưới thời HLV Jurgen Klopp.


    Có thể thấy rằng Goetze khi đó như một cánh chim non, được HLV Klopp, người vốn hiểu rất rõ tạo điều kiện để anh thỏa sức bay nhảy. Bản thân Goetze cũng không hề phải chịu bất kỳ một sức ép nào. Ngược lại, những lời tán dương có cánh sau những màn trình diễn ấn tượng chỉ càng khiến chàng trai trẻ ngày ấy thêm hưng phấn cho những màn trình diễn tiếp theo.

    Goetze 1.0 cũng không vướng bận bởi những vấn đề bên ngoài sân cỏ, mà tập trung hoàn toàn vào trái bóng. Phải tới cuối 2012, nghĩa là cách thời điểm Goetze đã là ngôi sao sáng và xác định sẽ rời Dortmund để đầu quân cho Bayern, anh mới quen và yêu cô người mẫu Ann-Kathrin Brommel. Có người cho rằng chính vì dính quá sâu vào chuyện yêu đương, cùng với áp lực lớn khiến Goetze chán nản và không duy trì được sức bật cần thiết khi gia nhập Bayern.

    Goetze 2.0 sâu lắng và kìm nén

    Từ một cầu thủ trẻ với khao khát khẳng định mình, Goetze trở thành ngôi sao với hình ảnh bóng bẩy luôn xuất hiện bên cạnh Ann-Kathrin Brommel. Rồi được cả thế giới gọi tên khi anh ghi “bàn thắng vàng” giúp Đức vô địch World Cup 2014. và khi ấy Goetze nay đã quá nổi tiếng với 10 triệu fan trên Facebook, 3 triệu follower trên Twitter và 6,5 triệu trên Instagram. 

    Nhưng đổi lại, đó là sự đi xuống về phong độ. Việc không thường xuyên được ra sân khiến tài năng của Goetze dần bị bào mòn và mất đi sự tự tin, ngẫu hứng cần có của một cầu thủ tấn công. Ngày Goetze rời Dortmund, anh bị CĐV đội bóng vùng Ruhr xem như kẻ thù. Nhưng anh cũng chẳng thể chiếm được cảm tình tại Bayern và trở thành một người cô đơn.


    “Tôi đã 24 tuổi, đã có cái nhìn khác trước. Điều cần nhất với tôi giờ đây là được ủng hộ để ra sân”, Goetze trải lòng trong ngày trở lại Dortmund.
    Sự kỳ vọng ở Goetze luôn là rất lớn, bởi đơn giản anh được đánh giá là tài năng “trăm năm có một” của bóng đá Đức. Sức ép với Goetze khi trở lại Dortmund là rất lớn. Nhưng thay cho nhưng lời tuyên bố hùng hồn, người hùng World Cup 2014 vẫn đang âm thầm chuẩn bị cho ngày trở lại. Để bắt đầu chặng đường thứ 2 đầy cam go trong sự nghiệp, mục tiêu đầu tiên mà Goetze đặt ra là giảm từ 3-5kg trước khi mùa giải mới khởi tranh. Một mục tiêu nhẹ nhàng, nhưng thực tế. 

    Goetze 2.0 phải bắt đầu từ những mục tiêu như vậy, thay vì tiếp tục tạo ra cho mình những rào cản, những sức ép để rồi một lần nữa lụn bại.

    Goetze ở Dortmund ấn tượng hơn Bayern


    Trong 6 năm thi đấu chuyên nghiệp, Goetze đã dành 9 danh hiệu, trong đó có 3 tại Dortmund và 6 tại Bayern. Nhưng những thống kê cho thấy, Goetze tại Dortmund ấn tượng hơn so với Goetze tại Bayern. Và cũng kể từ sau khi Goetze ra đi cho tới nay, Dortmund chưa giành thêm danh hiệu nào.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội