Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Italia và khí chất Conte
Trần Minh • 09:06 ngày 28/06/2016
Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Tây Ban Nha - Italia? David de Gea là quá rõ. Vậy bên Italia. Có lẽ chỉ có thể là... Antonio Conte. Italia đã thể hiện đúng tinh thần Conte trên sân cỏ.
    Conte co chân sút quả bóng đi chỗ khác trong hiệp 2, vừa làm chậm nhịp điệu trận đấu, vừa kích thích tinh thần đồng đội. Nhưng ông khoan ở chỗ ngụy tạo nó bằng một cảm xúc tức giận, khiến trọng tài chỉ nhắc nhở chứ không hề rút thẻ dành cho ông.

    90 phút trước Tây Ban Nha là 90 phút của sự khôn ngoan về mặt chiến thuật, của những điều chỉnh nóng vô cùng hợp lý của Conte bên đường biên.

    Italia tấn công khi cần tấn công, phòng ngự khi cần phòng ngự, phạm lỗi khi cần phạm lỗi. Tất cả đều đạt đến trạng thái lý tưởng của sự hợp lý.

    Tờ El Mundo của Tây Ban Nha gọi trận đấu này là cuộc thư hùng giữa “cá nhân và chiến thuật”. Kết quả là chiến thuật đã thắng. Trong một năm mà Johan Cruyff qua đời, Italia đã vinh danh triết lý của đại nhân vật người Hà Lan: “Bóng đá là một môn thể thao đơn giản, nhưng chơi bóng đơn giản là điều khó khăn nhất trên đời”. 

    Italia lên bóng quả thực rất đơn giản. Hai, ba đường chuyền và cầu thủ Italia đã vào tư thế dứt điểm. Nếu trong khung thành là Iker Casillas, trận đấu lẽ ra đã phải kết thúc chỉ sau 30 phút.


    “Báo thù là một món ăn nguội, càng lâu lại càng ngon”, câu nói kinh điển ấy lại một lần nữa mang ra áp dụng. Khi các cầu thủ Tây Ban Nha ra sân với chiếc áo trắng lấm lem màu cam đỏ, y như những đứa trẻ lem luốc ăn đĩa mì spaghetti sốt bò bằm, Italia quả đã chén họ dễ như... ăn mì. “Bò tót” đã trở nên hiền lành, để cho người Ý dắt mũi, làm thịt và cho lên đĩa.

    EURO 2008 và 2012, Tây Ban Nha đánh bại Italia trên hành trình vươn lên đỉnh cao của mình. Còn bây giờ, người Ý lạnh lùng giết chết giấc mơ phục sinh của Tây Ban Nha, để viết giấc mơ phục sinh của riêng mình. Trước khi vào giải, Italia một lần nữa bị đánh giá cực thấp. Conte gần như đã phải xới tung cả đất nước lên để có thể tìm ra 23 cầu thủ đến Pháp. Và thật may là trơn cơn khô hạn tài năng, họ vẫn còn đó một Conte.

    Conte là người phục sinh CLB Juventus, giờ ông lại phục sinh ĐT Italia. Từ đầu giải đến giờ, không có đội bóng nào chơi ấn tượng hơn Italia và không có HLV ấn tượng như Conte. Họ chơi thứ bóng đá hợp lý, biến hóa và đa dạng. Họ như tắc kè hoa, khi thì đá “chấp” luôn cả tuyến giữa, chỉ thực hiện những đường bóng dài. Vậy mà trước Tây Ban Nha, tuyến giữa của họ lại cơ động vô cùng. Vừa khéo lại vừa nhanh, cứ như thể chính họ mới là đội cửa trên vậy.

    “Chúng ta có thể thua, nhưng họ phải làm tất cả để có thể đánh bại chúng ta. Tôi không chấp nhận việc chúng ta tự thua”, Antonio Conte đã nói những lời ấy trước trận. Và các học trò đáp lại ông với một màn trình diễn năm sao. 

    Xem màn trình diễn của Azzurri đến lúc này, các fan Chelsea hẳn sẽ cảm thấy rất háo hức. Bởi mùa sau, ông sẽ đến Stamford Bridge, cho một giấc mơ phục sinh khác cũng phủ màu xanh. 

    VIDEO: Italia 2-0 Tây Ban Nha (Vòng 1/8 EURO 2016)

    ĐANG TẢI VIDEO...
    Vui lòng chờ trong giây lát.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội