Bóng Đá Plus trên MXH

Triết lý thành công của Max Allegri: Việc ta, ta làm
Kinh Thi • 13:39 ngày 18/08/2016
Tùy mức độ quan tâm, mỗi người có sự chờ đợi khác nhau về Juventus trong mùa bóng này. Chỉ biết chắc chắn một điều: Allegri không thể tự hài lòng với những gì đang có.

    Alvaro Morata hoặc Paul Pogba ra đi, đấy suy cho cùng đều là những chuyện rất đỗi bình thường trong làng bóng chuyên nghiệp. Ngay mùa vừa qua, Max Allegri cũng đã lần lượt chia tay Andrea Pirlo, Arturo Vidal, Carlos Tevez hoặc Kingsley Coman. Đấy không bao giờ là bước đường cùng đối với một đội bóng lớn cỡ Juventus. Sau cú khởi đầu chuệch choạc, Allegri đã dẫn dắt Juventus đến một trong những đoạn kết thành công vào loại hiếm thấy.

    Bây giờ, Allegri không nói nhiều về việc Miralem Pjanic, Gonzalo Higuain, Dani Alves, Marko Pjaca hoặc Medhi Benatia đã đến với đội bóng của mình để thay chỗ những ngôi sao ra đi. Ông cũng chẳng có gì để phải nuối tiếc cầu thủ đắt giá nhất thế giới Pogba. Cần một bình luận theo hơi hướng chuyên môn? Allegri nói: “Juventus đang ở đẳng cấp của một đội bóng hàng đầu thế giới. Pogba phải suy nghĩ kỹ về việc chia tay Juventus, hơn là Juventus phải suy nghĩ về cách thay thế Pogba”.

    Đấy là một trong những đặc điểm đáng nói nhất về Allegri. Khác hẳn những “ngôi sao” đang nổi đình nổi đám trong giới cầm quân, Allegri luôn bình thản. Nhưng tất nhiên, nói vậy không có nghĩa Allegri không tích cực phản ứng với những thay đổi của thời sự. Ngược lại là đằng khác. Nhưng Allegri “ồn ào” làm gì, khi thành quả trong công việc của ông xưa nay đã tự nói lên những điều cần nói?

    Chỉ mới dẫn dắt Juventus 2 mùa, Allegri đã đem về 2 “cú đúp”. Toàn bộ lịch sử tồn tại trước đó của Bà đầm già, với đầy ắp danh hiệu ở Calcio, cũng chỉ gồm 2 “cú đúp” như thế! Nhìn xa hơn, Allegri là HLV duy nhất trong 12 năm gần đây đưa được Juventus vào trận chung kết Champions League. Và ông cũng chính là HLV duy nhất trong 12 năm đem được chiếc Scudetto về cho AC Milan.


    Đặc điểm bình thản của Allegri cũng là đặc điểm của chính Juventus hiện nay. Cựu danh thủ Pavel Nedved bình luận: “Một trong những điều quan trọng nhất mà Allegri truyền đạt cho Juventus từ khi dẫn dắt đội này là dáng vẻ bình thản, trong mọi phương diện. Dù đấy là tình huống bất lợi trong một trận đấu cụ thể, là một giai đoạn khó khăn nào đấy trong cả mùa bóng, hoặc là hoàn cảnh không thuận lợi khi hướng tới tương lai, Juventus của Allegri chẳng bao giờ tỏ ra hoảng hốt. Họ luôn bình tĩnh giải quyết tốt đẹp vấn đề của mình”.

    Cũng có khi Allegri... nói. Người ta hỏi ông cần gì khi nhìn lại trận chung kết Champions League 2015 và thấy rằng Juventus hiện đã chia tay gần như toàn bộ nửa trên của đội hình đá trận chung kết? Không phải là ngân quỹ chuyển nhượng tầm bao nhiêu, ngôi sao mới ở đẳng cấp nào, hoặc bao nhiêu hảo thủ cho các vị trí quan trọng, Allegri nói rằng điều ông cần nhất luôn là niềm tin của các cầu thủ đang gắn bó với Juventus.

    Có được điều quan trọng ấy, Juventus của Allegri sẽ lặng lẽ hướng tới mục tiêu vô địch Champions League, “cú đúp” thứ 3 liên tiếp, hoặc đơn giản hơn là kỷ lục 6 lần liên tiếp giành Scudetto? Tùy mức độ quan tâm, mỗi người có sự chờ đợi khác nhau về Juventus trong mùa bóng này. Chỉ biết chắc chắn một điều: Allegri không thể tự hài lòng với những gì đang có. Chắc chắn ông đang muốn Juventus tiến xa hơn nữa, so với những gì thiên hạ đã biết về họ trong 2 mùa giải vừa qua.

    Juventus của Allegri đã có lối chơi đa dạng hơn so với thời Antonio Conte, có sự hài hòa giữa các cựu binh (như Gianluigi Buffon, Patrice Evra) và lớp trẻ (Paulo Dybala, Daniele Rugani, Mario Lemina), và luôn chứng tỏ bản lĩnh đáng nể, như đã nêu. Còn gì nữa? Hãy chờ xem vậy. Những gì hoành tráng nhất vẫn đang chờ Juventus của Allegri ở phía trước.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay