Bóng Đá Plus trên MXH

Đua vô địch Man City - Liverpool: Chờ kịch tính phút chót
Kinh Thi • 10:54 ngày 28/03/2019
Liverpool có thể qua mặt Man City đúng trong giai đoạn nước rút, để đoạt chức vô địch Premier League - một danh hiệu sẽ mang ý nghĩa lịch sử đối với đội bóng từng là hùng mạnh nhất nước Anh và cả châu Âu?
    Có lẽ nên hỏi thế này: Man City liệu có đánh mất ưu thế vào giờ chót, để rút cuộc không thể trở thành đội đầu tiên sau khoảng chục năm bảo vệ được chức vô địch Premier League?

    Vâng, dù đang tạm đứng dưới, nhưng Man City đá ít hơn Liverpool 1 trận. Và tóm lại, cứ phải ghi nhận là Man City đang có cơ hội đoạt chức vô địch lớn hơn Liverpool. Đội bóng của HLV Juergen Klopp chỉ có thể chờ đợi thầy trò HLV Pep Guardiola sảy chân để qua mặt, chứ Liverpool không thể chủ động “đoạt” chức vô địch từ tay đối thủ cạnh tranh duy nhất - theo kiểu bất chấp đối thủ thắng-bại thế nào.

    Ngày xưa, bóng đá Hà Lan luôn bị đánh giá là thua sút về thể lực, cho đến khi họ nghĩ ra cái gọi là “bóng đá tổng lực”, theo cách dịch không chính xác từ khái niệm “total football”. Choáng ngợp trước lối chơi ưu việt về... thể lực của ĐT Hà Lan giữa thập niên 1970, thế giới gọi họ là “Cơn lốc màu da cam”. Lốc Hà Lan cuốn phăng tất cả? Bằng cách nào?

    Một hậu vệ cánh khi đã chạy 70m để tấn công thì anh ta không phải quay về vị trí nữa. Các vị trí liên quan sẽ phải hoán chuyển cho phù hợp. Làm như vậy 10 lần trong một trận đấu thì tiết kiệm được phần sức lực phải bỏ ra cho 10 cuộc đua tốc độ. Từ phút 70 trở đi, khi đối phương đã mệt mỏi thì các cầu thủ Hà Lan trông như siêu nhân, dù thật ra họ vẫn chỉ là những cầu thủ bình thường về thể lực. Chỉ là gió nhẹ chứ không phải lốc, nhưng bấy nhiêu là quá ghê gớm, khi đối phương... trở nên đứng gió!


    Nước Anh còn có thể nhìn vào huyền thoại điền kinh Linford Christie để liên tưởng. Đấy là người Anh duy nhất xưa nay từng giữ cùng lúc 4 chức vô địch quan trọng nhất ở cự ly chạy 100m nam: vô địch Olympic, thế giới, châu Âu, khối Thịnh Vượng Chung. Phân tích những bước chạy của Christie, giới nghiên cứu nhận ra tốc độ của ông ở những khoảnh khắc quyết định nhất đều không có gì là ưu việt. Nhưng Christie ưu việt trên cả hành trình. Đối thủ xuống sức, chậm lại, còn ông thì không.

    Thể thao thường xuyên là như vậy, Liverpool không phải nhìn đâu cho xa. Trong lần gần nhất tiến sát đến chức vô địch Premier League, Liverpool thắng 11 trận liên tiếp, ghi 38 bàn. Họ ghi 5 bàn vào lưới Arsenal, 4 bàn vào lưới Tottenham, 3 bàn vào lưới M.U hoặc Man City. Thế rồi, Steven Gerrard trượt chân (theo đúng nghĩa đen), khiến Liverpool thua Chelsea ngay tại sân nhà. Họ lại chỉ hòa Crystal Palace trong trận kế tiếp. Man City vô địch, nhưng là vì Liverpool tự trượt ngã.

    Tất cả đảo lộn chỉ trong 3 vòng đấu cuối. Và đấy chính là điều mà giới hâm mộ Liverpool nên hy vọng trong những ngày này - hy vọng về kịch bản tương tự, nhưng đôi bên đổi vai. Nỗ lực của chính thầy trò HLV Juergen Klopp dĩ nhiên là quan trọng rồi, nhưng chưa đủ. Đấy là chưa kể, môn “thể thao vua” hấp dẫn còn nhờ yếu tố kịch tính, chứ không phải chỉ hấp dẫn ở sự phô trương sức mạnh.

    Hồi Liverpool dẫn đầu bảng và “bỏ xa” Man City, đấy là vì họ quá hay, quá mạnh? Cũng không sai, nhưng chắc chắn không bao giờ đủ. Premier League không thể hấp dẫn vì chi tiết đơn giản như vậy. Man City bỗng thua 3 trận chỉ trong 4 vòng, và sau khi thua 2 trận liên tiếp trước Crystal Palace, Leicester, họ thậm chí rớt xuống vị trí số 3. Đấy là những điều hoàn toàn nằm ngoài khả năng, ngoài toan tính của thầy trò HLV Klopp.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội