Bóng Đá Plus trên MXH

Gaitan ra mắt Atletico: Thêm một “chiếc xe đa dụng” cho Simeone
Việt Cường • 06:45 ngày 21/07/2016
Hôm qua, Atletico đã cho ra mắt Nico Gaitan, tiền vệ người Argentina mới được mua từ Benfica. Nhìn vào cái giá 25 triệu euro (đắt nhất Atletico trong mùa Hè này), chúng ta có thể hiểu mức độ kỳ vọng mà Atletico đặt vào Gaitan là cao như thế nào.

    Từ “số 10” mảnh khảnh...

    Gaitan được Benfica mua về từ Boca Juniors vào mùa Hè năm 2010 để thay thế cho người đồng hương Argentina là Angel di Maria lúc đó vừa chuyển tới Real Madrid. Cũng như Di Maria, người có biệt danh “sợi mì” do thân hình quá gầy, Gaitan từng gặp vấn đề lớn liên quan tới sức vóc. Hàng loạt lò đào tạo ở Argentina đã nói không với Gaitan vì cậu quá còi. Rất may là sau cùng, Boca Juniors đã quyết định dang tay đón Gaitan, vì “tiếc cái chân trái quá hay”.


    Thuở ban đầu, vị trí ưa thích của Gaitan là “số 10”. Nhưng ở Boca thời điểm Gaitan ra mắt (tháng 6/2008), ở sân La Bombonera đã có một số 10 khác quá vĩ đại - Juan Riquelme. Để có cơ hội ra sân, Gaitan buộc phải đa dạng hóa cách chơi của mình, đặc biệt là rèn giũa khả năng chạy cánh. Tất nhiên, mỗi khi cơ hội đến, Gaitan luôn sẵn sàng để tỏa sáng ở vị trí hộ công ưa thích. Ngày rời Boca, cậu bé gày gò Gaitan đã là một tiền vệ tấn công toàn diện.

    ... Tới chiếc SUV cho Simeone

    Phát biểu trong lễ ra mắt, Gaitan tiết lộ rằng từ khi anh sang Benfica, năm nào anh cũng nhận tin Atletico “đang để ý” tới mình. Sau 6 năm liền... để ý như thế, rốt cuộc thì đội bóng Tây Ban Nha cũng đã quyết định rước “người trong mộng” về dinh. Hẳn là họ đã nhận ra đây chính là thời điểm thích hợp nhất. Gaitan đã bước sang tuổi 28, nghĩa là bước vào giai đoạn rực rỡ nhất trong sự nghiệp của một cầu thủ. Anh đã chơi bóng ở châu Âu đủ lâu. Và quan trọng nhất, Atletico lúc này cần nhất một người như Gaitan.

    Trong triết lý của Simeone, các tiền vệ cánh luôn có vai trò tối quan trọng. Đó là những người đầu tiên tham gia pressing khi Atletico không có bóng. Cũng là những người khởi tạo hoặc kết thúc một pha phản công khi Atletico đoạt được bóng. Các tiền vệ cánh của Atletico, do đó, phải đủ thể lực để di chuyển không ngừng suốt trận, ngoài ra phải đủ tốc độ và có kỹ thuật cá nhân khéo léo để có thể chiến thắng trong những cuộc chiến một đấu một với cầu thủ phòng ngự của đối phương.


    Atletico đã theo sát Gaitan suốt 6 năm, do đó họ thừa biết tiền vệ này đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu về mặt kỹ thuật. Ngoài ra, Gaitan còn vượt yêu cầu ở chỗ ngoài khả năng kiến tạo, anh còn biết ghi bàn, điều mà các CĐV của Atletico đã được tận mắt chứng kiến khi Gaitan “nổ súng” giúp Benfica đánh bại Atletico 2-1 ngay tại Vicente Calderon ở Champions League mùa vừa rồi. Yếu tố duy nhất Atletico chưa thể kiểm chứng là thể lực. Ở Bồ Đào Nha, người ta chú trọng kỹ năng với bóng và tốc độ hơn. 

    Nhưng có vẻ như đó không phải là điều mà Gaitan lo lắng. Khi được phóng viên “dọa” về những buổi tập mang tính... vắt kiệt sức của Profe Ortega, người chuẩn bị thể lực ở Atletico, tiền vệ này chỉ cười nhạt. “Tôi không thấy ngạc nhiên. Ở Argentina, chúng tôi đã quen với cách chơi đòi hỏi nhiều thể lực rồi”, anh nói...

    Hồ sơ Gaitan
    Tên đầy đủ: Osvaldo Nicolás Fabián Gaitán
    Sinh ngày: 23/02/1988
    Nơi sinh: San Martin, Argentina
    Chiều cao: 1m74
    Vị trí: Tiền vệ công/tiền vệ cánh
    Được đào tạo tại Boca Juniors (2001-2008)
    Từ 2008-2010: Boca Juniors 
    (66 trận, 12 bàn)
    Từ 2010-2016: Benfica 
    (152 trận, 25 bàn)
    Đội tuyển Argentina: 
    16 trận, 2 bàn

    Atletico linh hoạt hơn với Gaitan


    Nhờ sự đa năng của Gaitan, HLV Simeone sẽ có thêm nhiều lựa chọn về sơ đồ ra sân. Atletico của ông trong mùa giải vừa qua thường đá với sơ đồ 4-4-1-1 (hoặc 4-4-2), nhưng ở mùa giải mới ông có thể sẽ xoay sang cả sơ đồ 4-3-3 khi cần. Torres (hoặc một trung phong khác) sẽ đá cắm, với sự hỗ trợ từ hai biên của Gaitan và Griezemann.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội