Bóng Đá Plus trên MXH

EURO 2016: Các lão tướng lấy cảm hứng từ Ibrahimovic
HUY HIẾU • 09:29 ngày 13/05/2016
Ở tuổi 34, Zlatan Ibrahimovic đã ghi cả thảy 46 bàn dưới màu áo PSG mùa này. Và phong độ của ngôi sao người Thụy Điển sẽ là nguồn cổ vũ lớn lao cho các lão tướng tranh tài ở VCK EURO 2016.
    KHI LÃO TƯỚNG HỒI XUÂN

    Phong độ kinh hoàng của Ibrahimovic khiến cả châu Âu khiếp sợ, tiền đạo này dường như đang chơi mùa bóng bùng nổ nhất sự nghiệp, dù anh sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 35 vào đầu tháng 10 tới. Dù không nghi ngờ đẳng cấp của Ibra, nhưng sự hồi xuân của anh vẫn là một hiện tượng khá khó hiểu trong làng bóng đá châu Âu mùa này.   

    Đồng đội cũ của Ibra tại Juventus trước đây, Gianluigi Buffon cũng đang trải qua mùa giải chói sáng bằng việc giữ sạch lưới 21 trận ở Serie A (chưa tính vòng cuối), đồng thời thiết lập kỷ lục sạch lưới trong lịch sử giải đấu (973 phút). 

    Buffon không được nhắc đến quá nhiều, phần vì vị trí của anh là ở trong khung thành, phần vì từ lâu nay Người nhện vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao bất chấp tuổi tác. Một đối tác quan trọng của Buffon ở Juve và ĐT Italia, Andrea Barzagli vẫn cho thấy phẩm chất hàng đầu của anh dù đã ở tuổi 35. 

    VIDEO: Những cầu thủ già nhất từng ghi bàn tại EURO

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Một lão tướng khác cũng đang chơi bóng ở Ligue 1 như Ibra cũng không thể bỏ qua, đó là Ricardo Carvalho. Hậu vệ tuyển thủ Bồ Đào Nha chơi tuyệt hay ở Monaco mùa này. Thậm chí Carvalho còn ghi được 2 bàn thắng, nằm trong số 10 cầu thủ hiếm hoi thuộc thế hệ 7x đã lập công ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này. Sát cánh cùng Carvalho ở hàng thủ Bồ Đào Nha sẽ là Bruno Alves (34 tuổi), cũng là một trung vệ thép. 

    Trong đời cầu thủ bóng đá, cột mốc 30 tuổi luôn bị xem là thời điểm đánh dấu sự đi xuống về phong độ. Nhưng với những lão tướng kể trên, dường như dấu ấn của tuổi tác vẫn chưa quá đè nặng lên vai họ. Họ có thể đã giành nhiều vinh quang ở cấp CLB và ĐTQG, không còn quá khao khát thành công như các cầu thủ trẻ, nhưng họ lại quá dạn dày kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao. 

    TỪ BLANC 2000 ĐẾN BUFFON 2012

    ĐT Pháp đã đăng quang ở EURO 2000 với Laurent Blanc là thủ lĩnh hàng phòng ngự, dù khi ấy hậu vệ này đã 34 tuổi. Blanc là người nổi bật nhất trong số những cầu thủ ngoài 30 của Les Bleus ở giải đấu đó, gồm Emmanuel Petit, Didier Deschamps, Marcel Desailly, Yuri Djorkaeff, Bixente Lizarazu… Với bằng ấy trụ cột đã bước qua tuổi 30, nhưng đó vẫn là giải đấu đỉnh cao nhất của bóng đá Pháp kể từ sau thế hệ của Michel Platini. 

    Ngoài Blanc và dàn cầu thủ Pháp, NHM cũng không thể quên Gheorghe Hagi, người đã chơi tuyệt hay để dẫn dắt ĐT Romania loại cả Anh lẫn Đức để tiến vào tứ kết EURO 2000. Năm ấy, Hagi cũng đã 35 tuổi. 


    12 năm sau khi Blanc cùng đồng đội đăng quang ở VCK EURO, đến lượt một cầu thủ 34 tuổi khác trở thành ngôi sao tại giải vô địch châu Âu Hè 2012. Dù Mario Balotelli để lại dấu ấn với những bàn thắng quan trọng, nhưng thực ra chính Buffon mới là người hùng quan trọng nhất phía sau thành tích tiến vào chung kết của ĐT Italia. Người đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Azzurri ở VCK EURO 2012 cũng là một lão tướng khác, tiền đạo 35 tuổi Antonio Di Natale có pha dứt điểm đẳng cấp vào lưới Tây Ban Nha chỉ vài phút sau khi vào sân trong trận ra quân. 

    Ngoài ra, không thể không nhắc đến 2 lão tướng Theodoros Zagorakis và thủ môn Antonios Nikopolidis trong chiến tích vô địch EURO 2004 đầy tính thần thoại của ĐT Hy Lạp. 

    NGUỒN CẢM HỨNG IBRA

    Tiền đạo thường là những người có tuổi nghề ngắn nhất. Đơn giản vì đây là vị trí đòi hỏi rất nhiều về thể lực, liên tục phải va chạm, là tâm điểm chú ý của các hậu vệ “máy chém”. Nhưng thành công của Ibra ở PSG mùa này xứng đáng là tấm gương để mọi lão tướng noi theo. Ibra vẫn giữ được thể lực như thể anh mới ngoài 20, nhưng thậm chí anh còn đang chơi bóng dữ dội hơn cả giai đoạn đỉnh cao tại Barca và 3 đại gia của bóng đá Italia trước đây.  

    Ibra sẽ là đầu tàu của ĐT Thụy Điển trên đất Pháp, nơi anh đã quá quen thuộc sau 4 năm chơi bóng tại Ligue 1 dưới màu áo PSG. Có thể không đánh giá cao thực lực của đội bóng Bắc Âu, song mọi hàng thủ đều sẽ phải vô cùng cảnh giác trước Ibra. 

    Đến Ibra vẫn còn đang hừng hực khí thế dù đã sắp 35 tuổi, lại luôn là trọng tâm thu hút sự kèm cặp của các hậu vệ hàng đầu, thì những lão tướng khác không có lý do gì để mỏi mệt khi bước ra sân. Ibra khó có thể một mình dẫn ĐT Thụy Điển đi sâu hoặc đăng quang, nhưng biết đâu sẽ là nguồn cảm hứng để những cận vệ già khác tỏa sáng trên đất Pháp!


    Khung thành luôn có chỗ cho người già
    Dù chưa có danh sách chính thức, nhưng sẽ có ít nhất 8 thủ môn từ 34 tuổi trở lên dự VCK EURO 2016. Gianluigi Buffon (Italia), Iker Casillas (Tây Ban Nha), Roy Caroll (Bắc Ireland), Gabor Kiraly (Hungary), Artur Boruc (Ba Lan), Andreas Isaksson (Thụy Điển), Petr Cech (Czech) và David Forde (Ireland) đều sẽ lên đường đến Pháp nếu không bị chấn thương trước khi giải khởi tranh. Tất cả đều là thủ môn số một tại đội bóng của họ. 


    20 - Trong 2 kỳ EURO liên tiếp, số bàn thắng do các cầu thủ trên 30 tuổi ghi đều chiếm quá 20% tổng số bàn thắng của giải đấu: 21,05% tại EURO 2012 và 24,67% tại EURO 2008. Trong đó ấn tượng hơn cả là tiền đạo Hakan Yakin (ảnh) của ĐT Thụy Sĩ, khi anh ghi được đến 3 bàn tại EURO 2008 khi đã 31 tuổi. Ở giải đấu cách đây 4 năm, có 3 cầu thủ ngoài 30 đã ghi được 2 bàn (Andriy Shevchenko, Xabi Alonso và Ibra). 

    Kiraly phá kỷ lục về tuổi của Matthaeus
    Gần như chắc chắn thủ môn Gabor Kiraly (sinh ngày 1/4/1976) của ĐT Hungary sẽ trở thành cầu thủ già nhất tham dự VCK EURO, phá kỷ lục cũ của Lothar Matthaeus lập năm 2000. Dù đã ngoài 40 tuổi, nhưng đây mới là lần đầu Kiraly tham dự giải đấu lớn cấp ĐTQG. Kiraly từng khoác áo 5 đội bóng Anh gồm Crystal Palace, West Ham, Aston Villa, Burnley, Fulham, và anh có 101 trận giữ khung thành cho ĐT Hungary. 

    Kỷ lục của Vastic vẫn đứng vững
    Năm 2008 đã chứng kiến kỷ lục dành cho cầu thủ già nhất ghi bàn ở VCK EURO. Đó là Ivica Vastic của ĐT Áo, 38 tuổi 257 ngày khi anh sút thủng lưới Ba Lan. Kỷ lục này gần như chắc chắn vẫn sẽ đứng vững sau giải đấu này. Hiện chỉ có 2 cầu thủ già hơn Vastic ở thời điểm EURO 2008, là Roy Carroll (Bắc Ireland) và Gabor Kiraly (Hungary), nhưng họ đều là thủ môn. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội