Bóng Đá Plus trên MXH

Bồ Đào Nha & bài toán phục vụ Ronaldo
Lộc Trần • 13:22 ngày 30/05/2016
Cristiano Ronaldo sẽ là trung phong của Bồ Đào Nha (BĐN) tại EURO 2016. Câu hỏi dành cho HLV Fernando Santos là ai đủ khả năng hỗ trợ CR7 trên hàng công.

    BƠM BÓNG CHO RONALDO

    Trong danh sách đăng ký, HLV Santos chỉ gọi mỗi Eder là tiền đạo đích thực. Tuy nhiên, tần suất đá chính của chân sút Lille là rất thấp. Rõ ràng, mọi quy hoạch đã được vạch ra để Ronaldo làm trung phong tại giải đấu trên đất Pháp.

    Trên thực tế, dù sở hữu khả năng ghi bàn siêu việt, Ronaldo chưa bao giờ đá cao nhất ở những giải đấu lớn cùng BĐN. Tại World Cup 2014, CR7 vẫn hoạt động bên hành lang trái quen thuộc, nhường cho Hugo Almeida và Helder Postiga thay nhau đứng trong vòng cấm.

    Thời gian trôi qua và Ronaldo cũng đã quen đá tiền đạo. Việc hoạt động ở khu vực trước vòng 16m50 đã không còn gì xa lạ với anh ở Real. Tuy nhiên câu chuyện ở ĐTQG có chút khác biệt. Người đá cặp trên hàng công cùng Ronaldo trong suốt giai đoạn vòng loại EURO 2016 là Danny không được triệu tập.

    Đội hình dự kiến của Bồ Đào Nha tại EURO 2016
    Đội hình dự kiến của Bồ Đào Nha tại EURO 2016

    Bài toán cung cấp bóng và hỗ trợ phía sau Ronaldo giờ giao lại cho Nani và Ricardo Quaresma. Hai cầu thủ này đều có được phong độ khá ổn ở cấp CLB, đặc biệt là Quaresma thường xuyên chơi hay mỗi khi thi đấu cho BĐN. Bằng chứng là anh vừa lập một siêu phẩm trong chiến thắng 3-0 trước Na Uy.

    Bên cạnh đó, Rafa Silva, Andre Gomes cũng rất đa năng từ hàng tiền vệ cho tới hàng công. Bộ đôi trên cũng có vài lần được thử nghiệm hỗ trợ Ronaldo tại vòng loại EURO 2016. Hiệu quả thì không thể bằng những Nani hay Quaresma nhưng cũng xứng đáng là một phương án thay đổi trong lúc bế tắc.

    Tuy nhiên, “Brazil của châu Âu” vẫn chưa định hình được hệ thống sẽ chinh chiến tại EURO 2016. Trong đầu HLV Santos vẫn là một mớ mông lung giữa 4-4-2 và 4-3-3. Ronaldo “chỉ” ghi được 5 bàn tại vòng loại vừa qua và BĐN xem ra vẫn chưa có phương án sử dụng anh hiệu quả nhất.

    TUỔI TÁC VÀ NỖI LO HÀNG THỦ

    Thống kê chỉ ra đội hình được BĐN sử dụng nhiều nhất tại vòng loại EURO 2016 có tuổi đời trung bình lên tới 32,5. Một con số cao khủng khiếp nếu so với xu thế trẻ hóa đang lan tỏa khắp châu Âu.

    Các trung vệ của Bồ Đào Nha đều đã lớn tuổi
    Các trung vệ của Bồ Đào Nha đều đã lớn tuổi

    Trong đó, hàng thủ mang đến nhiều nỗi lo nghiêm trọng. BĐN đang “tuyệt chủng” trung vệ đẳng cấp và vẫn phải dựa vào những cái tên cũ kỹ suốt nhiều năm qua như Pepe (33 tuổi), Bruno Alves (34 tuổi), Jose Fonte (32 tuổi), và tiêu biểu nhất là Ricardo Carvalho (38 tuổi) - người đã trải qua 3 kỳ EURO.

    Viễn cảnh công làm thủ phá đang hiển hiện trước mắt người hâm mộ BĐN. Ngay đến những hậu vệ cánh như Vieirinha hay Eliseu cũng đã trên tuổi “băm” và tạo ra gánh nặng không nhỏ lên khung thành của Rui Patricio.

    DANH SÁCH DỰ EURO 2016 CỦA ĐT BỒ ĐÀO NHA

    Thủ môn: Rui Patrício (Sporting Lisbon), Anthony Lopes (Lyon), Eduardo (Dinamo Zagreb).

    Hậu vệ: Vieirinha (Wolfsburg), Cedric (Southampton), Ricardo Carvalho (Monaco), Bruno Alves (Porto), Pepe (Real), Jose Fonte (Southampton), Eliseu (Benfica), Raphaël Guerreiro (Lorient).

    Tiền vệ: William Carvalho (Sporting Lisbon), Danilo (Porto), João Mário (Sporting Lisbon), Adrien Silva (Sporting Lisbon), Andre Gomes (Valencia), João Moutinho (Monaco), Renato Sanches (Bayern), Rafa (Braga), Ricardo Quaresma (Besiktas), Nani (Fenerbahce).

    Tiền đạo: Cristiano Ronaldo (Real),  Eder (Lille).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội