Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Deschamps và trợ lý Guy Stephan: Trời sinh một cặp
MINH HUY • 16:38 ngày 07/06/2016
Người ta thường nói, “thần thiêng nhờ bộ hạ”. Câu nói ấy đặc biệt đúng với trường hợp của Didier Deschamps. Phía sau thành công của HLV trưởng ĐT Pháp có bóng dáng đậm nét của người trợ lý trung thành, người bạn tri kỷ Guy Stephan.

    GẶP NHAU NHƯ ĐỊNH MỆNH

    Khi Roger Lemerre được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Pháp thay Aime Jacquet nghỉ hưu sau World Cup 1998, thì Guy Stephan cũng trở thành GĐKT của Les Bleus ở cùng thời điểm. Vào một ngày cuối tháng 7/1998, lần đầu tiên Stephan thăm ĐT Pháp và ấn tượng đặc biệt về Didier Deschamps, khi ấy là thủ quân của Gà trống Gaulois. Cho tới tháng 6/2000, Lemerre yêu cầu LĐBĐ Pháp cho phép ông đưa Stephan lên làm trợ lý tại EURO 2000, thì cuộc gặp gỡ giữa Stephan và Deschamps giống như một định mệnh.

    Sự phối hợp ăn ý giữa Lemerre, Stephan và Deschamps đã tạo nên một ĐT Pháp đoàn kết, trên dưới đồng lòng để trở thành đội bóng đầu tiên vô địch World Cup rồi EURO. Sau chức vô địch EURO 2000, cả hai tạm xa nhau khi Deschamps quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Đến năm 2007,  Deschamps và Stephan gặp lại nhau ở trường quay Canal Plus để bình luận cho các trận đấu tại Ligue 1 và Premier League. Kể từ đó, họ thường xuyên liên lạc, trao đổi chuyên môn, chia sẻ cuộc sống. 

    Đến tháng 3/2009, khi BLĐ Marseille đề nghị Deschamps kế nhiệm Eric Gerets dẫn dắt đội bóng thành phố Cảng, ông đồng ý nhưng với điều kiện phải được mang theo Stephan về làm trợ lý HLV.


    CÓ THẦN GIAO CÁCH CẢM

    Tại sân Velodrome, Deschamps và Stephan cùng nhau vô địch Ligue 1 và giành 6 danh hiệu trong vòng 3 năm (2009 - 2012). Đến khi Deschamps gặp nhiều bất hòa với GĐTT Marseille khi đó là Jose Anigo, ông nhận được sự hỗ trợ của Stephan mọi lúc mọi nơi. Lúc Deschamps quyết định chấm dứt hợp đồng với Marseille trước 2 năm, Stephan được chọn làm người thay thế, nhưng ông cũng quyết định ra đi. “Tôi muốn ở cạnh Didier (Deschamps) những lúc khó khăn nhất. Cậu ấy cần tôi hơn là tôi cần một công việc”, Stephan chia sẻ lý do từ chối dẫn dắt Marseille vào Hè 2012.

    Hơn kém nhau đúng 1 con giáp (cùng tuổi Thân, Guy Stephan sinh ngày 17/10/1956, còn Deschamps sinh 15/10/1968) nên tính cách của hai người có rất nhiều điểm tương đồng: chịu khó lắng nghe, kiên nhẫn và biết hy sinh vì đại cục. Làm việc chung lâu ngày nên tính cách họ ảnh hưởng tích cực lên nhau và có thần thái rất giống nhau. 

    Tháng 7/2012, Deschamps được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Pháp. Và “hành trang duy nhất” ông mang theo lên Les Bleus chính là Guy Stephan. Họ lại tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng nhau tại đội bóng áo lam. Deschamps tin tưởng Stephan đến mức “Có Guy (Stephan), tôi nhắm mắt cũng tiến được về phía trước”. Vị thuyền trưởng của Les Bleus không phải mẫu người dễ đặt niềm tin vào ai đó, nhưng khi đã có được một người bạn tri kỷ, ông sẵn sàng làm tất cả vì nó. 

    Còn bản thân Stephan thừa nhận giữa họ là sự đồng điệu về mọi mặt. “Chỉ cần nhìn qua, chúng tôi đã biết người kia cần gì. Vì thế, tôi hay Didier thị phạm cho các tuyển thủ Pháp cũng thu về những kết quả giống nhau. Người ta gọi đó là thần giao cách cảm”, Stephan nhấn mạnh. Vì thế, có thể nói, Stephan còn hơn cả một cánh tay phải của Deschamps. “Cặp đôi” này từng cùng nhau vô địch EURO 2000, vô địch Ligue 1 và bây giờ là EURO 2016?

    Stephan còn là người phát ngôn của Deschamps
    Stephan luôn là người phát biểu nhiều nhất trong mỗi buổi họp báo. Dù không có văn bản giấy tờ hay giao kèo ký kết nào, nhưng báo giới Pháp luôn mặc định Stephan chính là người phát ngôn của Deschamps. Stephan nói gì thì đó là những điều Deschamps muốn thế. “Didier đã rất vất vả để tạo nên Les Bleus của ngày hôm nay. Xin các bạn đừng làm phiền cậu ấy thêm nữa”, Stephan đáp trả những chỉ trích, cáo buộc Deschamps phân biệt chủng tộc thời gian qua.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội